Thứ Hai, 12/08/2019, 21:27 (GMT+7)
.

Các huyện, thị phía đông: Tập trung dập dịch, ngăn chặn lây lan

Dù tập trung, nỗ lực ngăn chặn, nhưng dịch tả heo châu Phi vẫn xâm nhập và lây lan ở các huyện, thị phía Đông của tỉnh. Hiện ngành chức năng từ tỉnh đến các địa phương đang tập trung cho công tác dập dịch nhằm ngăn chặn dịch lây lan nhanh.

Người dân tiêu độc khử trùng chuồng trại nuôi heo hằng ngày.
Người dân tiêu độc khử trùng chuồng trại nuôi heo hằng ngày.

TẠI HUYỆN CHỢ GẠO

Tính đến trưa ngày 9-8, huyện Chợ Gạo đã ghi nhận 6 xã có dịch tả heo châu Phi gồm: Hòa Định, Lương Hòa Lạc, Mỹ Tịnh An, Đăng Hưng Phước, Phú Kiết và Long Bình Điền. Sau khi cơ quan Thú y kết luận các đàn heo dương tính với dịch tả heo châu Phi, các xã trên đã tiêu hủy trên 1.000 con heo, với 64 tấn (khoảng 33 tấn heo nái và heo dùng để phối giống, khoảng 31 tấn heo con và heo thịt các loại).
Phó Chủ tịch UBND huyện Chợ Gạo Phạm Văn Tiếu cho biết, tổng đàn heo trên địa bàn huyện là 163.307 con của 2.650 hộ. Trong đó có 117 trang trại, tập trung nhiều nhất ở xã Xuân Đông với 48.621 con, xã Hòa Định trên 18.500 con, xã An Thạnh Thủy trên 23.500 con…

Trước tình hình dịch tả heo châu Phi rất phức tạp như hiện nay, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn kiến nghị UBND tỉnh thống nhất chủ trương tạm thời không thực hiện việc tái đàn heo trong thời gian dịch tả heo châu Phi còn xảy ra trên địa bàn tỉnh cho đến khi tình hình ổn định. Trường hợp các doanh nghiệp, trang trại lớn trên địa bàn tỉnh có nhu cầu nhập heo với mục đích nuôi thương phẩm phải có kế hoạch và thông báo trước với Chi cục Chăn nuôi và Thú y để xem xét và giải quyết. Vấn đề này, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn yêu cầu các địa phương không cho người chăn nuôi tái đàn heo, đến khi có thông báo của cơ quan chức năng.

Trên địa bàn huyện có 5 cơ sở giết mổ heo, mỗi ngày giết mổ khoảng 300 con heo cung cấp cho thị trường 27 tấn thịt, đảm bảo cung cấp đầy đủ cho người tiêu dùng tại địa phương, còn lại cung cấp cho địa bàn ngoài huyện. Ngoài ra, huyện cũng có 2 điểm tập trung, trung chuyển heo xuất bán cho TP. Hồ Chí Minh, với mỗi ngày khoảng 110 con.

Theo đồng chí Phạm Văn Tiếu, mới đây huyện đã tiến hành di dời chốt kiểm dịch động vật trên cạn ở xã Lương Hòa Lạc về xã Hòa Định. Bởi, thành lập chốt kiểm dịch nơi đây sẽ kiểm soát được xe ra vào địa bàn huyện, tiêu độc khử trùng xe vận chuyển heo và sản phẩm thịt heo ở 2 xã Xuân Đông và Hòa Định.
Đối với công tác chuẩn bị vật tư, phương tiện chống dịch, huyện Chợ Gạo dự trữ 5 tấn vôi tại các đại lý vật tư nông nghiệp, mỗi xã dự trữ trung bình 1 tấn vôi (tùy số lượng đàn heo). Ngoài ra, huyện cũng đã phân bổ vôi cho các xã và cấp đến từng hộ chăn nuôi heo, các chốt kiểm dịch; chuẩn bị 1 máy kobe, 1 máy bơm nước…

TẠI HUYỆN GÒ CÔNG ĐÔNG

Ngành chức năng đã ghi nhận 2 ổ dịch tả heo châu Phi xuất hiện trên địa bàn huyện ở xã Tân Phước và xã Gia Thuận. Các xã đã tiêu hủy 41 con của 2 hộ, với trên 3 tấn heo. Phó Chủ tịch UBND huyện Gò Công Đông Lê Hoàng Việt cho biết, huyện đã cấp phát 176 lít thuốc sát trùng cho 13 xã, thị trấn tiêu độc khử trùng cho hộ chăn nuôi heo và giám sát hộ phun xịt. Đến nay, huyện đã tiêu độc khử trùng môi trường chăn nuôi heo 4 đợt, với 765 lít; mua 738 bao vôi, với trên 22 tấn cấp cho UBND xã để phát cho hộ chăn nuôi tiêu độc khử trùng và dự phòng cho công tác phòng, chống dịch. Liên ngành của huyện cũng kiểm tra các điểm bán thịt heo, cơ sở giết mổ gia súc và đề nghị UBND các xã, thị trấn tổ chức kiểm tra và cho hộ kinh doanh thịt heo trên địa bàn ký cam kết không mua bán thịt không rõ nguồn gốc.

Tổng đàn heo trên địa bàn huyện Gò Công Đông rà soát đến ngày 6-6 có 27.069 con; trong đó có 743 hộ nuôi quy mô dưới 50 con (số lượng 11.750 con), 99 hộ nuôi từ 50 đến 100 con (6.994 con), 46 hộ nuôi quy mô trên 100 con (8.325 con).

Ở huyện Gò Công Tây (2 xã xảy ra dịch bệnh này) và TX. Gò Công (1 xã xảy ra dịch bệnh này), ngành chức năng cũng đang tập trung dập dịch, ngăn chặn lây lan. Riêng huyện Tân Phú Đông chưa phát hiện dịch bệnh này.

Trong thời gian tới, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch tả heo châu Phi tỉnh tiếp tục hỗ trợ các địa phương test nhanh các trường hợp lấy mẫu xét nghiệm, bố trí lực lượng trực 24/24 giờ tại 4 chốt kiểm dịch động vật trên cạn…

Trước tình hình dịch tả heo châu Phi lây lan nhanh ở các huyện, thị, thành trong tỉnh, trong đó có các huyện, thị phía Đông (vùng nuôi heo nhiều nhất tỉnh), tỉnh và các địa phương đang nỗ lực khống chế, tránh lây lan trên diện rộng, gây thiệt hại nặng về kinh tế.

SĨ NGUYÊN

.
.
.