Thứ Tư, 14/08/2019, 14:52 (GMT+7)
.

Chợ Gạo: Nỗ lực ra mắt huyện nông thôn mới vào năm 2020

Ngay từ khi bắt đầu triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM), Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Chợ Gạo đã tích cực huy động mọi nguồn lực để thực hiện các tiêu chí NTM, Nhờ đó, kinh tế - xã hội của huyện có những chuyển biến tích cực; đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân ngày càng nâng cao; diện mạo nông thôn có nhiều khởi sắc.

Cây thanh long góp phần làm cho đời sống người dân huyện Chợ Gạo được nâng lên.
Rau màu góp phần nâng cao đời sống người dân huyện Chợ Gạo.

 HOÀN THIỆN CÁC TIÊU CHÍ

Đến thời điểm hiện tại, huyện Chợ Gạo có 11/18 xã được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn NTM (tăng 3 xã gồm Mỹ Tịnh An, Long Bình Điền và Bình Phục Nhứt so với thời điểm cuối năm 2018). Qua rà soát, 8 xã được công nhận đạt chuẩn NTM từ năm 2018 trở về trước đều đảm bảo giữ vững 19/19 tiêu chí theo quy định.

Theo UBND huyện Chợ Gạo, năm 2019, huyện có 3 xã phấn đấu đạt chuẩn NTM gồm Song Bình, Bình Ninh và Hòa Tịnh. Hiện các xã này đều đạt từ 15 tiêu chí trở lên. Dự kiến, 2 xã Bình Ninh và Hòa Tịnh sẽ đạt 19/19 tiêu chí trong tháng 11; còn xã Song Bình có khả năng sẽ không hoàn thành 19/19 tiêu chí NTM trong năm 2019.

Đến năm 2020, huyện có các xã phấn đấu đạt chuẩn NTM gồm: Hòa Định (đạt 15/19 tiêu chí), Quơn Long (đạt 14/19 tiêu chí), Xuân Đông (đạt 14/19 tiêu chí) và Bình Phan (đạt 14/19 tiêu chí). Hiện các xã này đều có kế hoạch phấn đấu về đích sớm hơn 1 năm so với kế hoạch. Cụ thể trong năm 2019, các xã phấn đấu đạt chuẩn NTM lần lượt vào các thời điểm như sau: Tháng 9 là Hòa Định, tháng 10 là 2 xã Bình Phan, Xuân Đông và tháng 11 là Quơn Long. 

Cây thanh long góp phần làm cho đời sống người dân huyện Chợ Gạo được nâng lên.
Cây thanh long góp phần làm cho đời sống người dân huyện Chợ Gạo được nâng lên.

UBND huyện Chợ Gạo cho biết, đối với 11 xã đạt chuẩn NTM, Ban Chỉ đạo xây dựng NTM huyện sẽ định hướng các xã rà soát tiêu chí đã đạt so sánh với chuẩn NTM nâng cao để xây dựng lộ trình phấn đấu; tiếp tục hoàn thành hồ sơ, thủ tục tiêu chí còn nợ trước đây (như tiêu chí 4 về Điện) để bổ sung trình Sở Công thương kiểm tra công nhận; tập trung nâng chất tiêu chí đạt nhưng chưa bền vững như tiêu chí 17 về Môi trường. Riêng đối với 2 xã Phú Kiết và Đăng Hưng Phước, huyện và xã đã xây dựng kế hoạch, lộ trình đăng ký phấn đấu đạt chuẩn xã NTM nâng cao.

Lãnh đạo tỉnh làm việc với huyện Chợ Gạo

Chiều 13-8, lãnh đạo tỉnh gồm các đồng chí: Lê Văn Hưởng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Châu Thị Mỹ Phương, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Phạm Anh Tuấn, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành tỉnh đã đến dự buổi kiểm tra tiến độ triển khai thực hiện xây dựng huyện Chợ Gạo đạt chuẩn huyện NTM vào năm 2020.

Tại buổi kiểm tra, đồng chí Châu Thị Mỹ Phương cho biết: “Để xây dựng huyện Chợ Gạo đạt chuẩn huyện NTM vào năm 2020, chúng ta cần phải có sự quyết tâm cao về chính trị. Thời gian qua, cả hệ thống chính trị của huyện Chợ Gạo đã làm rất tốt vấn đề này. Sức lan tỏa về xây dựng NTM trên địa bàn huyện ngày càng mạnh mẽ. Tuy nhiên, để Chợ Gạo đạt chuẩn huyện NTM, cả hệ thống chính trị của huyện cần phải tập trung, quyết liệt, khẩn trương, có kế hoạch cụ thể nhưng phải vững chắc. Bởi, chúng ta luôn xác định mục tiêu xây dựng NTM là làm cho đời sống người dân được nâng lên…”.

Phát biểu tại buổi kiểm tra, đồng chí Lê Văn Hưởng nhấn mạnh: “Năm 2019, huyện Chợ Gạo đã tăng tốc cho các xã về đích NTM, chỉ 1 năm, huyện Chợ Gạo đã ra mắt 5 xã đạt chuẩn NTM. Đây là điều rất đáng ghi nhận, bởi từ trước đến nay, các huyện, thị, thành khác của tỉnh chưa làm được như huyện Chợ Gạo trong xây dựng NTM. Để đạt được kết quả này, cả hệ thống chính trị của huyện Chợ Gạo đã nỗ lực hết mình, làm việc hết sức”.

Kết luận tại buổi kiểm tra, đồng chí Lê Văn Hưởng giao Ban Chỉ đạo thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM tỉnh giai đoạn 2016 - 2020 phối hợp với Ban Chỉ đạo xây dựng huyện Chợ Gạo đạt chuẩn huyện NTM xây dựng kế hoạch, lộ trình cụ thể trong việc xây dựng và cho ra mắt huyện NTM; giao Sở Xây dựng hỗ trợ huyện Chợ Gạo trong việc lập quy hoạch; các sở, ngành tỉnh hỗ trợ huyện đẩy nhanh tiến độ xây dựng cơ bản trên địa bàn; giao Sở Tài nguyên và Môi trường nghiên cứu, ký kết hỗ trợ huyện Chợ Gạo xây dựng kế hoạch, đề ra giải pháp cụ thể trong thực hiện tiêu chí Môi trường của huyện NTM; khi ra mắt huyện NTM, tiêu chí về Điện phải được chỉn chu, hoàn thiện… Phấn đấu cuối tháng 9-2020, huyện Chợ Gạo ra mắt huyện NTM; qua đó, xây dựng kế hoạch phát động thi đua xây dựng huyện đạt chuẩn NTM trên địa bàn tỉnh.

Phó Chủ tịch UBND huyện Chợ Gạo Phạm Văn Tiếu cho biết, khó khăn và vướng mắc trong thực hiện xây dựng NTM của các xã là công trình xây dựng cơ bản năm 2019 triển khai đồng loạt, trình tự thủ tục mất nhiều thời gian dẫn đến công trình hoàn thành chậm hơn so với thời gian các xã đăng ký hoàn thành 19/19 tiêu chí; công tác đảm bảo vệ sinh môi trường trên địa bàn các xã còn phụ thuộc nhiều vào ý thức cộng đồng người dân…

HƯỚNG TỚI NĂM 2020

Để đạt chuẩn huyện NTM, huyện Chợ Gạo phải hoàn thành 2 nội dung: 100% xã của huyện đạt chuẩn NTM và đạt 9/9 tiêu chí huyện NTM được ban hành kèm theo Quyết định 558 ngày 5-4-2016 của Thủ tướng Chính phủ. Hiện số xã của huyện được công nhận đạt chuẩn NTM là 11/18 xã, chiếm tỷ lệ 61,11%. Như vậy, để xây dựng Chợ Gạo đạt chuẩn huyện NTM, thì 7 xã còn lại của huyện phải đạt 19/19 tiêu chí và các xã ra mắt đạt chuẩn NTM trước đó phải đảm bảo duy trì, giữ vững các tiêu chí đã đạt được.
Bên cạnh đó, huyện Chợ Gạo hiện đã đạt 4/9 tiêu chí huyện NTM theo quy định; còn lại những tiêu chí huyện chưa đạt chủ yếu là các tiêu chí liên quan đến hạ tầng và cần vốn đầu tư lớn như: Quy hoạch, Giao thông, Điện, Y tế, Văn hóa, Giáo dục và Môi trường.

Theo Ban Chỉ đạo thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM tỉnh giai đoạn 2016 - 2020, để đủ điều kiện đăng ký đạt chuẩn huyện NTM trước ngày 15-10-2019, huyện Chợ Gạo phải đảm bảo 2 mục tiêu, đó là có từ 70% số xã đạt chuẩn NTM trở lên và các xã còn lại phải đạt từ 14 tiêu chí trở lên; đạt ít nhất 6 tiêu chí huyện NTM. Để đạt được mục tiêu này, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Thường trực Ban Chỉ đạo thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM tỉnh giai đoạn 2016 - 2020 Nguyễn Văn Mẫn cho rằng: Thường trực  Ban Chỉ đạo đã phối hợp với các sở, ngành liên quan và địa phương tiến hành rà soát, định hướng các tiêu chí có thể tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện đạt trong tháng 10-2019 gồm tiêu chí Điện và tiêu chí Môi trường, để nâng số tiêu chí huyện NTM đạt được là 6/9 tiêu chí.

Theo đồng chí Nguyễn Văn Mẫn, dự kiến ban đầu huyện Chợ Gạo tập trung cho tiêu chí Quy hoạch và tiêu chí Điện. Tuy nhiên, khó khăn hiện nay là UBND tỉnh mới phê duyệt đề cương dự toán lập quy hoạch vùng huyện; đồng thời, mới bố trí một phần kinh phí để huyện thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư (thuê tư vấn đấu thầu lập quy hoạch). Vấn đề này đang trong giai đoạn trình UBND tỉnh phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu tư vấn. Do đó, khả năng thực hiện hoàn thành 2 tiêu chí này vào giữa tháng 10-2019 là rất khó.

Bí thư Huyện ủy Chợ Gạo Ngô Hữu Thệ cho biết: “Huyện luôn xác định xây dựng NTM là nhiệm vụ trọng tâm của cả hệ thống chính trị. Ngay từ đầu, huyện đã xây dựng kế hoạch, đề ra lộ trình cụ thể và quyết tâm thực hiện. Tuy nhiên, để xây dựng đạt chuẩn huyện NTM, Chợ Gạo còn rất nhiều việc phải làm và khó khăn cũng không ít. Vì vậy, cả hệ thống chính trị của huyện Chợ Gạo đã và đang tập trung, quyết tâm thực hiện các tiêu chí để sớm hoàn thành và ra mắt huyện NTM vào năm 2020. Dự kiến, tháng 6-2020 huyện sẽ hoàn thành các tiêu chí huyện NTM, thời gian còn lại tập trung các thủ tục để hoàn chỉnh hồ sơ, trình ra mắt huyện NTM”.

SĨ NGUYÊN

.
.
.