Thứ Tư, 21/08/2019, 20:51 (GMT+7)
.

Nghĩa hiệp cứu người bị nạn giữa biển khơi

Sau nhiều tháng đánh bắt cá trên biển, sáng 19-8, thuyền trưởng và ngư dân trên tàu cá TG90983TS đã cập bến tại xã Tân Trung, TX. Gò Công. Sau khi các ngư dân ổn định việc sắp xếp đồ đạc, bán thủy hải sản đánh bắt được, ngành chức năng đã đến trao Bằng khen và tiền thưởng của UBND tỉnh cho thuyền trưởng và các ngư dân trên tàu này, vì đã có hành động cao đẹp cứu người bị nạn giữa biển khơi.

Đồng chí Trịnh Công Minh trao Bằng khen của UBND tỉnh cho thuyền trưởng và các ngư dân.
Đồng chí Trịnh Công Minh trao Bằng khen của UBND tỉnh cho thuyền trưởng và các ngư dân.

THẤT MÙA NHƯNG VUI

Vừa trở về sau chuyến đi biển kéo dài hơn 3 tháng, thuyền trưởng Nguyễn Thanh Tâm, 43 tuổi, ngụ xã Tân Phước, huyện Gò Công Đông cho biết, chuyến đi biển lần này, tàu của chúng tôi đánh bắt thủy hải sản không bằng các lần trước, nhưng cảm thấy rất vui vì đã cứu được 22 ngư dân người Philippines. Các lần trước, kết thúc một chuyến đi biển, tàu của tôi thu hoạch ít nhất trên 20 tấn thủy hải sản. Lần này, mưa bão nhiều nên sản lượng đánh bắt chỉ được 14 - 15 tấn.

Chuyển cá từ dưới khoang tàu lên bờ xong, ngư dân Đinh Văn Trưng, 38 tuổi, ngụ cùng xã với thuyền trưởng Tâm, kể về việc cứu 22 ngư dân người Philippines gặp nạn giữa biển: “Lúc đó, anh em trên tàu đang ngủ say sau một ngày đánh bắt, tôi nghe tiếng ai gọi í ới bèn bật dậy đến nơi phát ra tiếng gọi, thấy có 2 người trên 2 chiếc thuyền thúng ra dấu hiệu ứng cứu dưới biển. Tôi vào báo với thuyền trưởng và kêu các anh em trên tàu dậy, thả dây cứu 2 ngư dân này. Sau đó, theo sự hướng dẫn của 2 ngư dân này, thuyền trưởng cho tàu di chuyển về phía Đông khoảng 5 hải lý và đã cứu thêm 20 ngư dân người Philippines đang nổi trên biển, tổng cộng chúng tôi đã cứu được 22 ngư dân người Philippines”.

Đại diện Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh trao Bằng khen  của UBND tỉnh cho thuyền trưởng và các ngư dân.
Đại diện Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh trao Bằng khen của UBND tỉnh cho thuyền trưởng và các ngư dân.

Thuyền trưởng Tâm tiếp lời: “Ban đầu, những người trên tàu hơi ngần ngại vì giữa đêm khuya người lạ cặp mạn tàu không loại trừ khả năng cướp biển. Tuy nhiên, qua trao đổi nhanh, anh em có chung nhận định nếu là cướp biển thì họ sẽ không kêu cứu. Nghĩ vậy nên anh em đã nhanh chóng cứu giúp…”.

Sau khi cứu được tất cả mọi người, các ngư dân trên tàu cá TG90983TS đã đưa quần áo cho họ thay và dọn cơm, nấu mì cho họ ăn. Hôm sau, các ngư dân gặp nạn này đã dùng bộ đàm của tàu cá TG90983TS gọi cho một tàu cá của Philippines gần đó đến hỗ trợ. Sau đó, một tàu cá Philippines đón 22 ngư dân này vào bờ.

Theo thuyền trưởng Tâm, chuẩn bị chia tay, họ ra dấu xin tôi số điện thoại và xin chụp ảnh cùng với chúng tôi để có dịp sẽ trả ơn cứu mạng, nhưng chúng tôi ra dấu điều đó không cần thiết, các anh không cần bận tâm...

Đại diện Viettel Tiền Giang trao máy thiết bị giám sát hành trình tàu cá cho ông Ngô Văn Thẻng.
Đại diện Viettel Tiền Giang trao máy thiết bị giám sát hành trình tàu cá cho ông Ngô Văn Thẻng.

HÀNH ĐỘNG CAO ĐẸP

Ngày 21-5-2019, tàu cá mang biển số TG90983TS do ông Ngô Văn Thẻng làm chủ rời bến để ra biển đánh bắt thủy hải sản. Trên tàu có ông Nguyễn Thanh Tâm làm thuyền trưởng và 8 thuyền viên.

Theo báo cáo của Chi cục Thủy sản, lúc 2 giờ 30 phút ngày 10-6-2019, tàu cá TG90983TS đang neo đậu để chờ kéo lưới ở tọa độ 11032’N, 116045’E tại khu vực Cỏ Rong thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, thì có 2 ngư dân Philippines chèo thuyền thúng đến và đề nghị giúp đỡ cứu nạn. Sau khi cứu nạn và theo hướng dẫn của 2 ngư dân này, thuyền trưởng tàu cá TG90983TS cho tàu di chuyển về phía Đông khoảng 5 hải lý (lúc đó khoảng 3 giờ 30 phút) đã cứu được thêm 20 ngư dân Philippines đang nổi trên biển.

9 thuyền trưởng và ngư dân nhận Bằng khen và tiền thưởng của UBND tỉnh.
9 thuyền trưởng và ngư dân nhận Bằng khen và tiền thưởng của UBND tỉnh.

Phó Chủ tịch UBND xã Tân Trung Ngô Hoàng Phi tâm sự: “Chúng tôi rất tự hào về hành động cao đẹp của thuyền trưởng và các ngư dân trên tàu cá TG90983TS, trong đó có nhiều ngư dân của xã. Giờ đây, những người dân trong xã đi đâu cũng được bà con hỏi: “Có ở gần nhà chủ tàu Ngô Văn Thẻng?”, “Có ở gần mấy ngư dân cứu người giữa biển khơi?” với tâm trạng phấn khởi, tôn trọng, khâm phục…”.

Phát biểu tại buổi Lễ trao Bằng khen của UBND tỉnh (kèm tiền thưởng mỗi người 1.490.000 đồng) ngày 20-8 cho 9 thuyền trưởng và ngư dân trên tàu cá TG90983TS vì có thành tích xuất sắc trong việc cứu 22 ngư dân người Philippines gặp nạn trên biển, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Trịnh Công Minh nhấn mạnh, hành động dũng cảm cứu người bị nạn trên biển của thuyền trưởng và các thuyền viên tàu TG90983TS rất đáng được hoan nghênh, là nghĩa cử cao đẹp, thể hiện tinh thần tương thân, tương ái, thể hiện truyền thống nhân nghĩa cao đẹp của dân tộc Việt Nam...

Nhân dịp này, Viettel Tiền Giang tặng ông Ngô Văn Thẻng 1 máy thiết bị giám sát hành trình tàu cá (STRACKING) trị giá 27,79 triệu đồng.

9 thuyền trưởng và ngư dân được nhận Bằng khen và tiền thưởng của UBND tỉnh

Nguyễn Thanh Tâm, thuyền trưởng và các thuyền viên Lê Văn Hoàng, Nguyễn Thành Tâm, Đinh Văn Trưng, Đỗ Thanh Hải, Phạm Thanh Tuấn, cùng ngụ xã Tân Phước, huyện Gò Công Đông; Trần Văn Thinh, Trần Duy Trường, cùng ngụ xã Tân Tây, huyện Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang và thuyền viên Đỗ Cao Viễn, ngụ xã Tam Thanh, huyện Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam.

SĨ NGUYÊN

.
.
.