Thứ Hai, 19/08/2019, 12:46 (GMT+7)
.

Tàu cá TG90983TS cứu 22 ngư dân Philippines đã về bến

(ABO) Sáng 19-8, những ngư dân trên tàu cá mang số hiệu TG90983TS đã cập bến sau nhiều tháng đánh bắt cá trên biển. Trước khi cập bến, chiều 18-8, các ngư dân này đã đến làm việc với Trạm Biên phòng Vàm Láng (huyện Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang).
 
Trước đó, 9 ngư dân trên chiếc tàu cá này đã cứu được 22 ngư dân người Philippines gặp nạn ngoài Biển Đông và bàn giao cho tàu cá của Philippines.  
 
Các ngư dân cân cá bán.
Các ngư dân cân cá bán.
Ngư dân chuyển cá.
Ngư dân chuyển cá.
Chuyển cá lên bờ để bán cho thương lái.
Chuyển cá lên bờ để bán cho thương lái.
Ông Đinh Văn Trưng, 38 tuổi, ấp 4, xã Tân Phước, huyện Gò Công Đông (tỉnh Tiền Giang) là ngư phủ đi trên tàu cá TG90983TS và cũng là người phát hiện ra những ngư dân Philippines gặp nạn kể: “Khoảng 0 giờ 20 phút ngày 10-6, tàu đang neo đậu và anh em nằm ngủ ở gần bãi Cỏ Rong (thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam).
Thời điểm đó, tôi thấy có 2 ngư dân người nước ngoài ở trên 1 chiếc thuyền trôi dạt vào gọi và nhờ ứng cứu. Họ ra dấu tàu đánh bắt cá bị nạn do tàu khác đâm chìm. Tôi đánh thức anh em trên tàu dậy và ứng cứu 2 nạn nhân trên. Sau khi giúp đỡ 2 ngư dân Philippines, họ ra dấu còn 20 người nữa cũng đang gặp nạn.
Theo sự hướng dẫn của những người này, tàu của tôi chạy hơn 1 giờ 30 phút thì gặp 20 ngư dân người Philippines gặp nạn đang đeo trên mũi tàu bị chìm. Anh em thay phiên nhau cứu thành công những ngư dân này và cho họ quần áo để thay, mì tôm và nước uống. Hơn 1 ngày sau, tàu cá của chúng tôi đã đưa 22 ngư dân trên cho 1 tàu đánh bắt cá Philippines khác”. 
Các loại cá mà 9 ngư dân và thuyền trưởng đánh bắt được.
Các loại cá mà 9 ngư dân và thuyền trưởng đánh bắt được.
 
Chuyển cá từ khoan tàu.
Chuyển cá từ khoan tàu.
Ông Đinh Văn Trưng là người phát hiện các ngư dân Philippines gặp nạn.
Ông Đinh Văn Trưng là người phát hiện các ngư dân Philippines gặp nạn.

Chủ tàu cá TG90983TS là ông Ngô Văn Thẻng, ấp Mỹ Xuân, xã Tân Trung, thị xã Gò Công. Tàu xuất bến vào ngày 21-5-2019 và cập bến vào sáng 19-8-2019. Tàu có 9 người.

Ngày 19-8, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Trịnh Công Minh cho biết, ngày mai (20-8), Sở sẽ xuống trao Bằng khen của Ủy ban nhân dân tỉnh Tiền Giang cho các ngư dân trên. 
 
Trước đó, Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana cho biết: “Một vụ va chạm giữa tàu hàng và tàu Philippines gần bãi Cỏ Rong thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam đã được ngư dân Philippines báo cáo tối 9-6. Vụ va chạm khiến tàu Philippines bị chìm, 22 ngư dân trên tàu Philippines sau đó được tàu cá Việt Nam cứu”.
 
Bộ trưởng Lorenzana gửi lời cảm ơn tới thuyền trưởng và các thuyền viên tàu Việt Nam đã cứu ngư dân Philippines.
SĨ NGUYÊN
.
.
.