Thứ Sáu, 02/08/2019, 20:15 (GMT+7)
.

Tiếp tục triển khai các biện pháp dập dịch tả heo châu Phi

(ABO) Trong thời gian qua, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch tả heo châu Phi tỉnh cũng như các địa phương đã nỗ lực dập dịch tả heo châu Phi, sử dụng nhiều biện pháp để khống chế nhằm nhanh chóng kiểm soát bệnh dịch nguy hiểm này.

Lãnh đạo tỉnh, huyện kiểm tra công tác phòng, chống dịch tả heo châu Phi ở xã Mỹ Đức Đông  (huyện Cái Bè).
Lãnh đạo tỉnh, huyện kiểm tra công tác phòng, chống dịch tả heo châu Phi ở xã Mỹ Đức Đông (huyện Cái Bè).

Đến ngày 30-7, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch tả heo châu Phi tỉnh tiếp tục hỗ trợ các địa phương test nhanh các trường hợp lấy mẫu xét nghiệm dịch tả heo châu Phi, bố trí nhân sự trực 24/24 giờ tại 4 chốt kiểm dịch động vật do UBND tỉnh thành lập, tạm dừng hoạt động 2 chốt kiểm dịch động vật tạm thời (đường tỉnh 868 thuộc xã Phú Cường, huyện Cai Lậy và Quốc lộ 1 gần cầu Mỹ Thuận thuộc xã Hòa Hưng, huyện Cái Bè). Đối với địa phương, huyện Cái Bè tuyên truyền phòng, chống dịch tả heo châu Phi khoảng 975 cuộc, với trên 18.00 người dự; phát nhiều bộ tài liệu tuyên truyền do Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy biên soạn.

Ngoài ra, huyện cũng tiêu độc khử trùng 558 ổ dịch, với 558 lít; cấp 855 lít thuốc sát trùng cho 24 xã và thị trấn. Còn huyện Cai Lậy đã ban hành Quyết định 3162 ngày 18-7-2019 về việc công bố dịch tả heo châu Phi trên địa bàn huyện. Đến nay, huyện đã cấp phát 260 lít thuốc sát trùng Mekocid cho 16/16 xã để tiến hành phun xịt môi trường chăn nuôi, tập trung đối với những hộ chăn nuôi heo trên địa bàn các xã, còn lại 60 lít thuốc sát trùng Mekocid tại Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện để phục vụ xử lý những ổ dịch phát sinh trên địa bàn huyện.

Ngoài ra, huyện cũng tổ chức tập huấn cho người dân về công tác phòng, chống dịch bệnh trên đàn vật nuôi, đặc biệt chú trọng đến dịch tả heo châu Phi; tổ chức 16 cuộc tập huấn cho cán bộ các xã và các đoàn thể xã, người dân về tình hình, biện pháp phòng, chống dịch tả heo châu Phi; cấp phát cho xã, ấp để tuyên truyền dịch tả heo châu Phi đến người dân số lượng 9.500 tờ rơi; tuyên truyền liên tục hằng ngày trên các phương tiện thông tin đại chúng để người chăn nuôi và cộng đồng hiểu rõ mức độ nguy hiểm của dịch tả heo châu Phi.

Đến thời điểm này, huyện Tân Phước đã triển khai kế hoạch tiêu độc khử trùng đợt 3-2019 đối với các hộ chăn nuôi heo có số lượng dưới 100 con, đã cấp phát 63 lít thuốc cho các xã, thị trấn và tiêu độc khử trùng 50 ổ dịch, với 65,8 lít thuốc. Huyện cũng duy trì hoạt động 2 chốt kiểm dịch động vật trên đường tỉnh 866 thuộc địa bàn xã Phú Mỹ và đường tỉnh 867 thuộc địa bàn xã Thạnh Mỹ. Ngoài ra, các đơn vị chuyên môn cũng đã tuyên truyền về nội dung chỉ đạo của UBND huyện về công tác kiểm soát giết mổ, mua bán, vận chuyển đảm bảo công tác phòng, chống dịch tả heo châu Phi trên địa bàn huyện; thông báo diễn biến dịch tả heo châu Phi đang xảy ra trên địa bàn tỉnh cho các cơ sở giết mổ và thương lái.

Huyện Gò Công Tây đã phun xịt thuốc sát trùng cho 515 hộ nuôi heo, với số thuốc sử dụng 32 lít và sử dụng 3.615 kg vôi để xử lý môi trường xung quanh các ổ dịch và ở các hộ chăn nuôi. Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch tả heo châu Phi huyện Gò Công Tây cũng đã họp khẩn đánh giá công tác chống dịch và triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh cho các xã còn lại. Ngoài ra, huyện cũng phát hành thông báo về việc tăng cường công tác phòng, chống dịch tả heo châu Phi cho Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Truyền thanh huyện; UBND các xã, thị trấn để phát sóng thường xuyên nhằm tuyên truyền cho người chăn nuôi thực  hiện theo khuyến cáo. Bên cạnh đó, huyện cũng mua 20 tấn vôi bột tiêu độc khử trùng môi trường chăn nuôi ở các nơi đã xảy ra ổ dịch, các nơi công cộng, các điểm có nước bị đọng ô nhiễm; tuyên truyền vận động 14/14 hộ không nhập heo giống về nuôi.

Đối với Gò Công Đông, huyện đã phát 5.000 tờ bướm về các biện pháp phòng, chống dịch tả heo châu Phi cho các xã để tuyên truyền cho nhân dân và các chủ hộ chăn nuôi heo trên địa bàn biết để ứng phó; Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện đã cấp phát 1.000 tờ rơi tuyên truyền các biện pháp phòng, chống dịch tả heo châu Phi cho 13 xã, thị trấn. Huyện cũng đã cấp phát 325 lít thuốc sát trùng Mekocid cho 13/13 xã, thị trấn để thực hiện tiêu độc khử trùng môi trường chăn nuôi. Đoàn kiểm tra liên ngành của huyện đã thực hiện kiểm tra 44 cuộc ở các xã, gồm: Bình Nghị, Tân Tây, Phước Trung, Tân Thành, Bình Ân, Tân Điền, Tân Phước, Kiểng Phước và thị trấn Tân Hòa về việc buôn bán phải có dấu kiểm dịch của cơ quan Thú y.

Đến nay, TX. Gò Công đã cho phun xịt thuốc tiêu độc khử trùng đợt 3 ở 5.923 hộ, với 120 lít thuốc; chỉ đạo UBND các xã, phường tổ chức kiểm tra công tác kinh doanh, vận chuyển, giết mổ trên địa bàn quản lý để kịp thời phát hiện và xử lý các trường hợp vi phạm về lĩnh vực thú y…

SĨ NGUYÊN

.
.
.