Thứ Năm, 12/09/2019, 14:39 (GMT+7)
.

Nâng cao việc thực hiện quy chế dân chủ tại nơi làm việc

(ABO) Sáng 12-9, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Tiền Giang tổ chức buổi tọa đàm Nâng cao chất lượng thực hiện quy chế dân chủ tại nơi làm việc”. Tham dự và chủ trì buổi tọa đàm có đồng chí Huỳnh Thanh Minh, Phó Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy Tiền Giang.

Chủ
Chủ trì buổi tọa đàm "Nâng cao chất lượng thực hiện quy chế dân chủ tại nơi làm việc”.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 11 LĐLĐ huyện, thành, thị, 6 Công đoàn ngành và tương đương; với 1.430 Công đoàn cơ sở (CĐCS); có 129.206 đoàn viên/148.175 công nhân, viên chức, lao động. Trong đó, có 284 CĐCS doanh nghiệp với hơn 85.000 đoàn viên/100.000 công nhân, lao động làm việc trong các doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế.

Quang cảnh buổi tọa đàm
Quang cảnh buổi tọa đàm.

Trong thời gian qua, việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở luôn được quan tâm thực hiện. Việc tổ chức hội nghị người lao động và đối thoại tại nơi làm việc đã từng bước đi vào nề nếp, phát huy quyền làm chủ tập thể trong đơn vị, doanh nghiệp.

Người lao động được đóng góp ý kiến để xây dựng môi trường lao động ổn định, vì sự phát triển của doanh nghiệp, dung hòa được quyền và lợi ích, phòng ngừa các bất đồng xảy ra, tăng cường sự hiểu biết giữa người sử dụng lao động và người lao động, hạn chế và loại trừ nguy cơ dẫn đến tranh chấp làm phá vỡ quan hệ lao động, gây thiệt hại về quyền, lợi ích cho cả hai bên, xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong doanh nghiệp.

Theo số liệu thống kê của các cấp Công đoàn, năm 2018, toàn tỉnh xảy ra 16 vụ ngừng việc tập thể, 6 tháng đầu năm 2019 chỉ xảy ra 3 vụ ngừng việc tập thể. Qua đó cho thấy các cấp công đoàn đã làm tốt công tác đối thoại, thương lượng… hạn chế được số vụ tranh chấp lao động, ngừng việc xảy ra.

Quang cảnh buổi tọa đàm
Quang cảnh buổi tọa đàm.

Tuy nhiên, việc xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở trên địa bàn tỉnh vẫn còn một số tồn tại, hạn chế như: Doanh nghiệp tổ chức Hội nghị Người lao động vẫn chưa được rộng khắp, một số nơi còn mang tính hình thức do chưa có sự quan tâm đúng mức của người sử dụng lao động; người lao động chỉ ý kiến tập trung vào giải quyết các quyền lợi của người lao động mà không quan tâm đến giải pháp tham gia quản lý, nâng cao năng suất lao động, hiệu quả sản xuất - kinh doanh cho doanh nghiệp...

Tại buổi tọa đàm, có nhiều ý kiến thảo luận của lãnh đạo các doanh nghiệp, CĐCS, các sở, ngành có liên quan về tình hình thực hiện quy chế dân chủ tại đơn vị mình, những thuận lợi khó khăn và giải pháp trong quá trình thực hiện.

Qua đó, các doanh nghiệp có điều kiện vận dụng những kinh nghiệm hay của các đơn vị áp dụng vào thực tế tại doanh nghiệp mình, góp phần xây dựng mối quan hệ hài hòa, ổn định và phát triển.

LÝ OANH

.
.
.