Thứ Hai, 23/09/2019, 20:26 (GMT+7)
.

Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giảm nghèo

Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh luôn quan tâm sâu sắc và lãnh đạo thực hiện tốt công tác giảm nghèo bền vững trên địa bàn tỉnh. Tinh thần này đã được các cấp ủy quán triệt và nghiêm túc thực hiện, từ đó tích cực hỗ trợ người nghèo vươn lên thoát nghèo bền vững.

Triển khai các giải pháp hỗ trợ dạy nghề, giải quyết việc làm góp phần tăng thu nhập, giảm nghèo.
Triển khai các giải pháp hỗ trợ dạy nghề, giải quyết việc làm góp phần tăng thu nhập, giảm nghèo.

TRIỂN KHAI THỰC HIỆN NGHIÊM TÚC

Tháng 10-2017, Tỉnh ủy đã ban hành Nghị quyết 12 và tháng 2-2018, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch 61 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giảm nghèo bền vững trên địa bàn tỉnh đến năm 2020.

Trên cơ sở đó, các sở, ngành và UBND các huyện, thị, thành đã tổ chức triển khai quán triệt trong nội bộ đơn vị; đồng thời, xây dựng kế hoạch thực hiện ở đơn vị mình gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn; phân công các phòng chuyên môn, đơn vị trực thuộc triển khai thực hiện các công việc, nhiệm vụ cụ thể.

Qua đó, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và sự đồng thuận của các cấp ủy, chính quyền, công chức, viên chức và người lao động về chuẩn nghèo tiếp cận đa chiều, mục tiêu giảm nghèo bền vững, góp phần phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, sự đồng tâm, hiệp lực của các cấp, các ngành, cộng đồng trong hỗ trợ giúp đỡ người nghèo.

Theo kế hoạch Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững năm 2019 (gọi tắt là Chương trình giảm nghèo) của Ban Chỉ đạo thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo tỉnh (gọi tắt là Ban Chỉ đạo tỉnh), phấn đấu đến cuối năm 2019 giảm tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn nghèo tiếp cận đa chiều áp dụng cho giai đoạn 2016 - 2020 của tỉnh xuống còn 2,99% so với số hộ toàn tỉnh (tức giảm 0,41%, tương đương 1.950 hộ).

Theo đó, Ban Chỉ đạo tỉnh đã hướng dẫn các địa phương chủ động sử dụng kinh phí được ngân sách trung ương hỗ trợ năm 2019 để thực hiện các nhiệm vụ, hoạt động của Chương trình giảm nghèo. Trên cơ sở kết quả điều tra rà soát hộ nghèo theo chuẩn nghèo tiếp cận đa chiều năm 2018 được UBND tỉnh phê duyệt, các địa phương tiếp tục triển khai thực hiện tốt và hiệu quả các chính sách giảm nghèo hiện hành về y tế, giáo dục, hỗ trợ phát triển sản xuất, nhà ở, tín dụng ưu đãi, trợ giúp pháp lý...

Theo đó, các ngành, các địa phương cũng đã xác định việc gắn thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, phát triển kinh tế - xã hội với giảm nghèo bền vững là trách nhiệm thực hiện trên cơ sở phát huy sức mạnh của các cấp ủy và cả hệ thống chính trị.

KẾT QUẢ KHẢ QUAN

Cấp ủy, chính quyền các địa phương của tỉnh đã tập trung cao, chỉ đạo xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện Chương trình giảm nghèo trên địa bàn; chủ động phối hợp Chương trình giảm nghèo với Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới nhằm tạo điều kiện thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững đã đề ra.

Đồng thời, bản thân hộ nghèo có nhận thức đúng đắn hơn, có ý chí chủ động phấn đấu vươn lên thoát nghèo trên cơ sở tiếp cận, sử dụng hiệu quả chính sách và nguồn lực hỗ trợ của Nhà nước, của cộng đồng. Kết quả thực hiện Chương trình giảm nghèo trên địa bàn tỉnh trong 9 tháng năm 2019 rất khả quan.

Theo đó, thực hiện Chương trình 30a và Chương trình 135 của Chính phủ, tỉnh được bố trí hơn 40 tỷ đồng từ ngân sách trung ương để hỗ trợ đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng huyện nghèo và trên 2,5 tỷ đồng từ kinh phí sự nghiệp để duy tu sửa chữa các công trình đã bị xuống cấp.

Đến nay, UBND huyện Tân Phú Đông (huyện nghèo thụ hưởng từ các chương trình) làm chủ đầu tư triển khai thực hiện 11 công trình chuyển tiếp với kinh phí 548 triệu đồng; 13 công trình khởi công mới với kinh phí 39,5 tỷ đồng.

Về hỗ trợ đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng các xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang ven biển và hải đảo của tỉnh, ngân sách trung ương đã bố trí trên 13 tỷ đồng đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng và 840,4 triệu đồng từ kinh phí sự nghiệp để duy tu bảo dưỡng các công trình. Với nguồn vốn này, UBND các xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang ven biển và hải đảo làm chủ đầu tư, triển khai thực hiện 31 công trình.

Song song đó, việc hỗ trợ phát triển sản xuất, đa dạng hóa sinh kế và nhân rộng mô hình giảm nghèo được bố trí với tổng kinh phí hơn 8 tỷ đồng; trong đó phân bổ cho huyện Tân Phú Đông 4,7 tỷ đồng và 11 xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang ven biển và hải đảo của tỉnh 3,3 tỷ đồng.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) đã hướng dẫn các địa phương xây dựng kế hoạch thực hiện 30 dự án hỗ trợ phát triển sản xuất, đa dạng hóa sinh kế và nhân rộng mô hình giảm nghèo năm 2019, với 521 hộ nghèo, cận nghèo tham gia các dự án trồng trọt và chăn nuôi.

Đồng thời, UBND tỉnh giao gần 2,5 tỷ đồng để triển khai thực hiện hỗ trợ phát triển sản xuất, đa dạng hóa sinh kế và nhân rộng mô hình giảm nghèo trên địa bàn các xã của tỉnh ngoài Chương trình 30a và Chương trình 135.

Đến nay, Sở NN&PTNT phối hợp với Sở LĐ-TB&XH đã hướng dẫn các địa phương xây dựng kế hoạch đăng ký thực hiện 17 dự án hỗ trợ phát triển sản xuất, đa dạng hóa sinh kế và nhân rộng mô hình giảm nghèo năm 2019 với 185 hộ tham gia.

Kết quả thực hiện các chính sách của Chương trình giảm nghèo trên địa bàn tỉnh rất tích cực. Trong 6 tháng đầu năm 2019, Ngân hàng Chính sách xã hội đã giải ngân cho 15.386 lượt hộ nghèo, cận nghèo vay vốn từ các chương trình hỗ trợ hộ nghèo, cận nghèo, mới thoát nghèo; phát triển sản xuất, giải quyết việc làm; học sinh, sinh viên; nước sạch và vệ sinh môi trường; xuất khẩu lao động; làm nhà ở... với tổng số tiền hơn 440 tỷ đồng.

Từ các nguồn vốn vay đã hỗ trợ việc làm cho 1.156 lao động, 29 lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài, 13.470 công trình nước sạch và vệ sinh môi trường được xây dựng, 27 hộ nghèo và các đối tượng chính sách được hỗ trợ xây dựng nhà ở; 336 học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn được vay vốn để tiếp tục đi học. Nhìn chung, vốn cho vay được các đối tượng sử dụng đúng mục đích, có hiệu quả, góp phần tạo việc làm, tăng thu nhập.

Thực hiện chính sách hỗ trợ về y tế cho hộ nghèo, 8 tháng năm 2019, tỉnh đã mua và cấp thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cho 45.216 người nghèo, với tổng kinh phí 22,866 tỷ đồng; 55.527 người thuộc hộ cận nghèo được hỗ trợ mua thẻ BHYT, với tổng kinh phí 28,551 tỷ đồng; thực hiện hỗ trợ BHYT cho 91.275 người là thành viên theo hộ gia đình trên địa bàn các xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang ven biển và hải đảo của tỉnh, với kinh phí gần 46,6 tỷ đồng. Trên địa bàn tỉnh có gần 1.500 lao động thuộc hộ nghèo, cận nghèo được dạy nghề…

Các địa phương đã huy động tốt các nguồn lực xã hội cho công tác giảm nghèo. Thông qua Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, hội, đoàn thể các cấp, 8 tháng năm 2019, toàn tỉnh đã huy động được 67 tỷ đồng. Từ nguồn lực này đã giúp xây dựng và bàn giao 382 nhà đại đoàn kết cho người nghèo, cận nghèo; vận động các tổ chức và nhân dân hỗ trợ thực hiện 46 công trình công cộng phục vụ dân sinh; hỗ trợ cây trồng, vật nuôi cho người nghèo và tặng học bổng cho học sinh là con em các gia đình đặc biệt khó khăn...

MAI HÀ

.
.
.