Thứ Tư, 16/10/2019, 11:25 (GMT+7)
.

Chấm dứt việc buôn bán trước và trong KCN Tân Hương

Thời gian qua, tình trạng buôn bán hàng rong, lấn chiếm lòng, lề đường trước, trong Khu công nghiệp (KCN) Tân Hương (xã Tân Hương, huyện Châu Thành) đã gây bức xúc nhà đầu tư, đối tác của các công ty, công nhân trong KCN… Trước thực trạng này, tỉnh đã đầu tư xây dựng khu chợ tập trung cho các tiểu thương buôn bán hàng rong nhằm ổn định trật tự, nơi buôn bán cũng như mỹ quan trong và ngoài KCN này.

Nhiều tiểu thương chưa chịu vào buôn bán tại các chợ đã được Nhà nước đầu tư.
Nhiều tiểu thương chưa chịu vào buôn bán tại các chợ đã được Nhà nước đầu tư.

Theo Ban Quản lý các KCN Tiền Giang, có 1.167 hộ bán hàng rong trên lòng, lề đường trước và trong KCN Tân Hương. Trong đó, 938 hộ bán buổi sáng, 648 hộ bán buổi chiều và 419 hộ bán cả buổi sáng, chiều. Trong tổng số 1.167 hộ bán hàng rong thì có 332 hộ thuộc xã Tân Hương, 341 hộ thuộc các xã của huyện Châu Thành và 494 hộ ngoài huyện Châu Thành, ngoài tỉnh.

Tình hình mua bán hàng rong trước và trong KCN Tân Hương diễn ra từ đầu năm 2012. Vừa qua, số hộ buôn bán hàng rong ngày càng tăng. Tình hình người buôn bán hàng rong đông đã làm ảnh hưởng đến an ninh trật tự, mỹ quan, môi trường trong KCN như: Ách tắc giao thông, an ninh trật tự, an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường…

Tại các cửa ra, vào của từng doanh nghiệp, việc mua bán đã gây mất an ninh trật tự, cản trở việc đi lại của công nhân; xe ra, vào cổng gặp khó khăn. Mặt khác, một lượng lớn rác thải từ các hộ buôn bán xả thẳng ra môi trường làm ảnh hưởng đến cảnh quan, vệ sinh môi trường, môi trường đầu tư của KCN…   

Trao đổi với chúng tôi, Chủ tịch UBND huyện Châu Thành Huỳnh Văn Bé Hai cho biết, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, UBND huyện Châu Thành đã đầu tư và sắp xếp tại chợ Khu tái định cư Tân Hương 943 lô, 2 bên đường số 2 là 224 lô. UBND huyện cũng đã thông báo rộng rãi đến các hộ buôn bán hàng rong trước cổng và bên trong KCN Tân Hương biết để liên hệ đăng ký chỗ buôn bán. Tuy nhiên, số tiểu thương đăng ký, nhận lô chưa nhiều; thậm chí có một số hộ tụ tập kiến nghị chính quyền đáp ứng nhu cầu của họ.

Tại cuộc đối thoại với các tiểu thương bán hàng rong trong KCN Tân Hương sáng 14-10, các tiểu thương đề xuất nguyện vọng với chính quyền được buôn bán từ nay đến Tết Nguyên đán 2020. Tuy nhiên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn không đồng ý và yêu cầu các tiểu thương bán hàng rong phải đăng ký và vào nơi đã được Nhà nước xây dựng, sắp xếp.

KCN Tân Hương có diện tích 197,33 ha, tường rào bao quanh và có 5 cổng ra, vào. Hiện KCN có 24 dự án đầu tư đến từ các nước: Hàn Quốc, Nhật Bản, Malaysia, Trung Quốc…, với tổng số lao động trên 65.000 người. Việc các tiểu thương buôn bán hàng rong trước và trong KCN đã ảnh hưởng không nhỏ đến môi trường đầu tư của tỉnh, thu hút đầu tư vào KCN Tân Hương, ảnh hưởng đến các hợp đồng của các công ty trong KCN Tân Hương.

SĨ NGUYÊN - MINH THÀNH

.
.
.