Thứ Hai, 14/10/2019, 16:24 (GMT+7)
.
Ngăn chặn "cơn bão" phân lô bán nền:

Bài cuối : Chấn chỉnh, xử lý

Bài 1: Ngăn chặn "cơn bão" phân lô, bán nền

Bài 2: Hệ lụy

Nhiều giải pháp quyết liệt đã được đưa ra nhằm chấn chỉnh, ngăn chặn và xử lý cơn “bão” đất nền đã và đang diễn ra trên địa bàn Tiền Giang.

1. Nhu cầu về nhà ở vẫn tiếp tục tăng, nên khả năng việc phân lô, bán nền sẽ chưa dừng lại nếu không có giải pháp hữu hiệu. Bởi theo Phó Chánh Thanh tra tỉnh Hồ Văn Phúc, tình hình phân lô, bán nền diễn ra rất lâu trên cả nước không riêng gì Tiền Giang, từ nông thôn đến thành thị. Thời gian qua, qua công tác thanh tra, Thanh tra tỉnh nhận thấy đối tượng có nhu cầu mua đất hầu hết là cán bộ, công chức, viên chức, người lao động có thu nhập thấp, công nhân… Các khu phân lô, bán nền không phải là nhà đầu tư chuyên làm dự án, mà là những người có tiền mua đất nông nghiệp, sau đó đầu tư làm đường bê tông từ 3 - 4 m rồi phân lô, bán nền. Những con đường đó hiến cho UBND xã, phường và được tiếp nhận, quản lý; việc tiếp nhận như vậy không đúng quy hoạch. Việc phân lô, bán nền trước mắt có thể sẽ đáp ứng nhu cầu nhà ở của người dân, nhưng về lâu dài sẽ phá vỡ quy hoạch. Do đó, cần có chính sách tạo điều kiện cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động mua đất ở.

Nhiều khu phân lô, bán nền đang được chào bán.
Nhiều khu phân lô, bán nền đang được chào bán.

Dù đáp ứng nhu cầu bức bách về nhà ở nhưng phân lô, bán nền thiếu quy hoạch, không đồng bộ dẫn đến hệ lụy rất khó xử lý. Thực tiễn đã và đang đặt ra là việc chấn chỉnh, xử lý những tồn tại, hạn chế của tình trạng phân lô, bán nền một cách ồ ạt trên địa bàn Tiền Giang thời gian qua không phải là điều đơn giản, nhất là đối với các khu phân lô không phù hợp với quy hoạch sử dụng đất hay đã được xây dựng nhà ở.

Xoay quanh chuyện “đã rồi” về phân lô, bán nền trên địa bàn tỉnh thời gian qua, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn yêu cầu, đối với những khu phân lô, bán nền đã hình thành, các địa phương rà soát, thống kê chặt chẽ số hộ phân lô, bán nền; Sở Xây dựng có hướng dẫn các địa phương phân loại đầy đủ, chi tiết từng khu.

Đồng chí Phạm Anh Tuấn đề nghị, trong quy hoạch phát triển đô thị, khu dân cư trên địa bàn tỉnh, các ngành và địa phương cần mạnh dạn công bố quy hoạch, thu hút các nhà đầu tư để thực hiện dự án đúng quy định pháp luật. Đồng thời, đồng chí cũng giao Sở Tài nguyên và Môi trường chỉ đạo chặt chẽ, tăng cường thanh tra, kiểm tra công tác quản lý đất đai; Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch quản lý chặt chẽ hoạt động quảng cáo, rao vặt về việc mua bán đất trên địa bàn tỉnh. 

Trước thực tế phân lô, bán nền hiện nay, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Hưởng cho rằng: “Trước hết, cần xác định trách nhiệm trong vấn đề này là của chính quyền, tại sao chúng ta lại để xảy ra thế này? Chúng ta đã nhìn thấy cung cầu rồi, nhu cầu rất nhiều, chúng ta phải coi lại công tác xúc tiến đầu tư”.

Đồng chí Lê Văn Hưởng chỉ ra những hệ lụy của việc phân lô, bán nền tự phát là ngoài việc phá vỡ quy hoạch, còn có các vấn đề khác như công tác phòng cháy, chữa cháy; ô nhiễm môi trường; an ninh trật tự; phá vỡ cảnh quan kiến trúc; thất thu thuế… Trước thực trạng trên, đồng chí giao Thanh tra tỉnh kiểm tra ngay tình trạng phân lô, bán nền có còn xảy ra sau khi có ý kiến của Thanh tra đối với việc phân lô, bán nền tại TP. Mỹ Tho; cần quy trách nhiệm cán bộ, nếu tiếp tục xảy ra tình trạng phân lô, bán nền tự phát coi như cố tình, phải chuyển sang cơ quan điều tra. Đồng thời, yêu cầu Thanh tra tỉnh sớm có kết luận, sau khi có kết luận, giao Sở Xây dựng phối hợp Sở Tài nguyên và Môi trường, các ngành, các cấp đề xuất phương án xử lý hiệu quả các tồn tại của việc phân lô, bán nền trên toàn tỉnh. Trong tháng 10 phải có một hội nghị về việc tìm giải pháp để khắc phục các tồn tại này. Sau khi có hướng giải quyết, Sở Xây dựng tổ chức tiếp một hội nghị mời tất cả những người làm phân lô, bán nền trên toàn tỉnh để lắng nghe ý kiến và sau đó sẽ có định hướng xử lý chung. Ngoài ra, các ngành, các cấp cần kêu gọi đầu tư vào lĩnh vực bất động sản, bởi nhu cầu của người dân còn nhiều…
 

2. Để chấn chỉnh ngay tình trạng phân lô, bán nền tràn lan thời gian qua, ngày 23-9-2019, UBND tỉnh ban hành Công văn 4092 về việc tăng cường công tác quản lý đầu tư xây dựng các công trình hạ tầng kỹ thuật khu dân cư trên địa bàn tỉnh Tiền Giang.

Theo đó, đối với trường hợp phân lô, bán nền tự phát tại các khu vực, qua rà soát nếu phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng đã phê duyệt thì cho phép tồn tại với điều kiện chủ đầu tư phải thực hiện bổ sung các thủ tục về đầu tư, kinh doanh bất động sản theo quy định, đảm bảo đấu nối hạ tầng kỹ thuật theo các tiêu chuẩn về quy hoạch xây dựng; hướng dẫn chủ đầu tư, người dân thực hiện nghĩa vụ tài chính và lập các thủ tục liên quan đến đất đai theo quy định của pháp luật hiện hành.

Đối với trường hợp phân lô, bán nền tự phát chưa đảm bảo các yêu cầu về hạ tầng, không phù hợp quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, UBND cấp huyện có trách nhiệm phân loại, lấy ý kiến các sở, ngành liên quan và đề xuất UBND tỉnh hướng xử lý cho từng khu vực cụ thể.

Đối với các trường hợp có nhu cầu đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu dân cư, nhà đầu tư cần chủ động liên hệ UBND cấp huyện để được hướng dẫn lập hồ sơ, thủ tục thực hiện dự án theo quy định. Bên cạnh đó, tổ chức, cá nhân kinh doanh bất động sản phải thành lập doanh nghiệp hoặc hợp tác xã với số vốn pháp định không được thấp hơn 20 tỷ đồng theo quy định tại khoản 1 Điều 10 Luật Kinh doanh bất động sản và Điều 3 Nghị định 76 ngày 10-9-2015 của Chính phủ.

Đối với đất xây dựng các công trình hạ tầng kỹ thuật (đường giao thông, hệ thống cấp nước, thoát nước, xử lý nước thải, hệ thống điện chiếu sáng công cộng, hệ thống cấp điện sinh hoạt, bãi chứa rác...) trong các khu vực phân lô, bán nền phải phù hợp với quy hoạch xây dựng, kế hoạch sử dụng đất hằng năm của cấp huyện và được cấp thẩm quyền phê duyệt theo quy định.

Trước khi đầu tư xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật (đường giao thông, hệ thống cấp nước, thoát nước, xử lý nước thải, hệ thống điện chiếu sáng công cộng, hệ thống cấp điện sinh hoạt, bãi chứa rác), các khu vực phân lô, bán nền phải có Giấy phép xây dựng do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp theo quy định tại khoản 1 Điều 89 Luật Xây dựng; trừ các công trình được miễn Giấy phép xây dựng được quy định tại khoản 2 Điều 89 Luật Xây dựng...

Ngoài ra, UBND tỉnh cũng chỉ đạo tăng cường theo dõi, kiểm tra, phối hợp xử lý các trường hợp phân lô, bán nền sai quy định; đồng thời, hướng dẫn các tổ chức, cá nhân đầu tư xây dựng, kinh doanh bất động sản phải thực hiện đúng các quy định của Luật Đất đai, Luật Xây dựng, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản trong việc đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật sau đó chuyển nhượng quyền sử dụng đất...

Tình trạng phân lô, bán nền diễn ra ở nhiều huyện, thị, thành trên địa bàn tỉnh mặc dù đáp ứng được nhu cầu trước mắt về nhà ở cho nhiều đối tượng, trong đó có những người thu nhập thấp, công nhân lao động. Tuy nhiên, nếu không được chấn chỉnh, xử lý sẽ dẫn đến rất nhiều hệ lụy như đã được đề cập ở phần trên.

Chính vì vậy, để khắc phục những hạn chế của tình trạng này, các huyện, thị, thành cần khắc phục hậu quả các khu phân lô, bán nền đã hình thành; tuyên truyền đến các tổ chức, cá nhân trên địa bàn thực hiện nghiêm các quy định về đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật sau đó chuyển nhượng quyền sử dụng đất (phân lô, bán nền) phải thực hiện nghiêm quy định của Luật Đất đai, Luật Xây dựng, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản; xử phạt vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật hiện hành đối với các hành vi vi phạm về lĩnh vực xây dựng, đất đai, kinh doanh bất động sản...

Sau ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh, ngày 25-9-2019, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Phạm Văn Trọng đã ký Công văn 4351 yêu cầu Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh, Phòng Tài nguyên và Môi trường các huyện, thị, thành tạm ngưng ngay việc thực hiện thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất tại các khu (dự án) phân lô, bán nền bất hợp pháp. Đồng chí Phạm Văn Trọng cũng yêu cầu Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh triển khai ngay nội dung chỉ đạo tại Công văn 4351 đến các Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai; Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường các huyện, thị, thành triển khai chỉ đạo đến UBND cấp xã, phường, thị trấn và cán bộ địa chính để đảm bảo thực hiện nghiêm theo chỉ đạo của tỉnh.

A.P - M.T

.
.
.