Thứ Hai, 28/10/2019, 20:20 (GMT+7)
.

Trợ lực cho xuất khẩu lao động

Những người trong độ tuổi lao động trẻ có thể tìm cho mình hướng đi khác trong tìm kiếm việc làm, đó là tham gia xuất khẩu lao động (XKLĐ) nước ngoài, góp phần nâng cao thu nhập cho gia đình và tiếp cận khoa học - kỹ thuật tiên tiến.

 Tư vấn tuyển sinh và tuyển dụng việc làm Nhật Bản tại huyện Gò Công Tây.
Tư vấn tuyển sinh và tuyển dụng việc làm Nhật Bản tại huyện Gò Công Tây.

Gia đình ông Trương Văn Thật (xã Thạnh Phú, huyện Châu Thành) trước đây là một trong những hộ khó khăn, nguồn sống của 5 người trong gia đình dựa vào công việc làm thuê của 2 vợ chồng ông. Tháng 3-2019, gia đình ông Thật được vay 107 triệu đồng từ Chương trình cho vay XKLĐ tại Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) huyện Châu Thành, con ông đã có cơ hội đi XKLĐ sang Nhật Bản.

Được biết, sau khi đi XKLĐ, với công việc ổn định trong lĩnh vực xây dựng ở nước ngoài, trung bình mỗi tháng con ông gửi về nhà gần 15 triệu đồng, giúp gia đình trang trải nợ nần, lo cho các em ăn học. Đến nay, gia đình ông Thật đã trả nợ được 18 triệu đồng.

Tương tự ông Thật, cuối năm 2018, nhờ nguồn vốn vay 133 triệu đồng của Ngân hàng CSXH Chi nhánh Tiền Giang, gia đình ông Nguyễn Huỳnh Bá (xã Mỹ Phong, TP. Mỹ Tho) đã cho con trai mới học hết trung học phổ thông đi XKLĐ, làm việc tại doanh nghiệp chuyên về điện tử ở Nhật Bản. Hiện nay, mỗi tháng con trai ông gửi về 20 triệu đồng, giúp gia đình trang trải chi phí trong cuộc sống. Chỉ sau 9 tháng cho con đi XKLĐ ở nước ngoài, gia đình ông Bá đã trả nợ ngân hàng được 47 triệu đồng.

Theo Giám đốc Ngân hàng CSXH Chi nhánh Tiền Giang Dương Văn Hoàng, hiện đơn vị đang dành nguồn vốn dồi dào đáp ứng đủ nhu cầu vay vốn XKLĐ của người dân từ vốn ủy thác địa phương của UBND tỉnh Tiền Giang. Các đối tượng vay vốn được áp dụng lãi suất cho vay của Ngân hàng CSXH Chi nhánh Tiền Giang với thời gian vay không vượt quá thời hạn làm việc ở nước ngoài và được vay theo hình thức không đảm bảo tài sản.

Học viên học tiếng Nhật chuẩn bị xuất khẩu lao động sang Nhật Bản. Ảnh: Phương Anh
Học viên học tiếng Nhật chuẩn bị xuất khẩu lao động sang Nhật Bản. Ảnh: Phương Anh

Để các đối tượng được tiếp cận với nguồn vốn vay XKLĐ, Ngân hàng CSXH Chi nhánh Tiền Giang đã phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, các hội đoàn thể, chính quyền địa phương tư vấn và hỗ trợ kịp thời cho các hộ gia đình có thành viên đến độ tuổi lao động chưa tìm được việc làm ổn định có nhu cầu XKLĐ; kịp thời hướng dẫn các hộ lập thủ tục, hồ sơ vay vốn khi có nhu cầu. Tính đến nay, Ngân hàng CSXH Chi nhánh Tiền Giang đã giải ngân được hơn 5,1 tỷ đồng cho 64 lao động đi làm việc tại Nhật Bản.

Để nâng cao hiệu quả nguồn vốn cho vay XKLĐ trên địa bàn tỉnh, trong thời gian tới, bên cạnh việc bố trí đủ nguồn vốn, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất về thủ tục hành chính để kịp thời giải ngân nguồn vốn cho người dân đi XKLĐ, Ngân hàng CSXH Chi nhánh Tiền Giang tiếp tục phối hợp với cấp ủy, chính quyền, các cơ quan, đơn vị liên quan trên địa bàn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tư vấn, giới thiệu thị trường lao động phù hợp với khả năng, trình độ và nhu cầu của lao động, tập trung tư vấn và hỗ trợ kịp thời cho các hộ gia đình có thành viên đến độ tuổi lao động chưa tìm được việc làm ổn định có nhu cầu XKLĐ; đồng thời, đổi mới hình thức tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân về ý nghĩa, vai trò của XKLĐ, tích cực định hướng, hướng dẫn đối tượng đi XKLĐ chọn ngành nghề lao động phù hợp với trình độ bản thân; đôn đốc gia đình có người đi XKLĐ có nghĩa vụ trả nợ theo điều khoản hợp đồng...

Xuất phát từ nhu cầu giải quyết việc làm cho người lao động trên địa bàn tỉnh, thực hiện theo Nghị quyết 06 của HĐND tỉnh và Quyết định 21 ngày  26-10-2018 của UBND tỉnh quy định về việc cho vay đối với người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng từ nguồn ngân sách địa phương ủy thác qua Ngân hàng CSXH Chi nhánh Tiền Giang, đối tượng vay vốn đã được mở rộng thêm, bao gồm: Người trong độ tuổi lao động thuộc diện mồ côi hoặc xuất thân từ các cơ sở bảo trợ xã hội; thanh niên hoàn thành nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ Công an chưa có việc làm ổn định; học sinh, sinh viên tốt nghiệp các trường trung cấp, cao đẳng, đại học chưa có việc làm ổn định và thanh niên hiện chưa có việc làm ổn định.

Xuất phát từ thực tiễn vừa qua, nhằm tạo sức bật mới trong công tác đưa người lao động của Tiền Giang đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng có thời hạn nhằm góp phần giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống của người lao động và gia đình, giảm nghèo bền vững, mới đây UBND tỉnh cũng đã phê duyệt Đề án Hỗ trợ người lao động trên địa bàn tỉnh đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng giai đoạn 2018 - 2020.

Mục tiêu đặt ra trong Đề án giai đoạn 2018 - 2020 là có 900 lao động đi làm việc ở nước ngoài, bình quân mỗi năm là 300 lao động, theo hình thức thông qua các doanh nghiệp hoạt động đưa người lao động ra nước ngoài làm việc và thông qua Trung tâm Lao động ngoài nước thuộc Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội theo Chương trình phi lợi nhuận của Chính phủ Việt Nam và Chính phủ các nước.

Theo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, một trong những giải pháp quan trọng được đặt ra trong Đề án, bên cạnh tuyên truyền, tạo nguồn lao động đi làm việc ở nước ngoài là các chính sách hỗ trợ cho người lao động. Đề án cũng tập trung vào việc điều chỉnh chính sách hỗ trợ theo hướng mở rộng đối tượng thụ hưởng đối với tất cả người lao động có nhu cầu đi làm việc ở nước ngoài; mở rộng đối tượng và mức vay đi làm việc ở nước ngoài ngoài đối tượng và mức vay theo quy định của Ngân hàng CSXH Chi nhánh Tiền Giang và quy định từ Quỹ Quốc gia về việc làm… Với những quyết tâm của tỉnh, sự phối hợp của các sở, ngành có liên quan, việc đưa người lao động sang làm việc ở nước ngoài được kỳ vọng sẽ mang lại nhiều kết quả hơn…

A.P

.
.
.