Thứ Tư, 20/11/2019, 20:46 (GMT+7)
.

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Khoảng 3 triệu người sẽ được nghỉ hưu sớm hơn 5 năm

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho biết, 1.810 ngành, nghề, lĩnh vực công việc nặng nhọc, độc hại với khoảng 3 triệu người có thể được nghỉ hưu sớm hơn 5 năm và thậm chí sâu hơn.
 
Với 435 Đại biểu tán thành, chiếm 90,06%, Bộ Luật Lao động (sửa đổi) đã chính thức được Quốc hội thông qua. Trong đó, thống nhất tăng tuổi nghỉ hưu có lộ trình của người lao động trong điều kiện lao động bình thường nam 62 và nữ 60 tuổi, bắt đầu từ năm 2021. Tuy nhiên, nhiều ý kiến lo lắng cho rằng, việc tăng tuổi nghỉ hưu sẽ gây tác động lớn. 
 
Trao đổi bên lề Quốc hội, Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung cho biết, điều chỉnh tăng tuổi nghỉ hưu là quyết sách lớn của Đảng, Nhà nước, là tầm nhìn có tính chất chiến lược, nhằm đi trước đón đầu thách thức già hóa dân số.
 
Đồng thời, giải quyết mục tiêu bao trùm là vừa đảm bảo tăng trưởng kinh tế - xã hội, vừa phải cân đối để đảm bảo công ăn việc làm, bảo toàn, phát triển bền vững quỹ bảo hiểm xã hội, giải quyết hài hòa việc bình đẳng và tiến tới giảm dần khoảng cách về giới (nam, nữ).
 
Bên cạnh đó, việc điều chỉnh tuổi nghỉ hưu là xu hướng chung của thế giới nhưng cũng chưa bao giờ là dễ với bất cứ quốc gia nào. Vì nó tác động rất lớn đến hàng chục triệu người lao động và trong mỗi hoàn cảnh, đối tượng cụ thể phải có cách ứng xử khác nhau.
 
a
Trao đổi bên lề Quốc hội, Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung cho biết, điều chỉnh tăng tuổi nghỉ hưu là quyết sách lớn của Đảng, Nhà nước
Đặc biệt, Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH cho biết, việc điều chỉnh tuổi nghỉ hưu sẽ theo lộ trình tăng dần đều, tăng chậm. Cụ thể, từ ngày 1-1-2021, mỗi năm tăng ba tháng với nam và bốn tháng với nữ để tuổi nghỉ hưu của nữ là 60 tuổi vào năm 2035 và của nam là 62 tuổi vào năm 2028.
 
“Việc tăng tuổi nghỉ hưu đây là đối với người làm việc trong điều kiện bình thường. Đối với người lao động nặng nhọc, độc hại, ở vùng kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn… được quyền nghỉ hưu sớm hơn không quá năm năm. Đồng thời, nếu người lao động bị suy giảm sức khỏe 61% thì có thể nghỉ hưu sớm hơn nữa”, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho biết.
 
Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung cho biết, điều chỉnh tăng tuổi nghỉ hưu là quyết sách lớn của Đảng, Nhà nước, là tầm nhìn có tính chất chiến lược, nhằm đi trước đón đầu thách thức già hóa dân số.
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho biết, điều chỉnh tăng tuổi nghỉ hưu là tầm nhìn có tính chất chiến lược, nhằm đi trước đón đầu thách thức già hóa dân số.
 
Còn những trường hợp có trình độ cao, do yêu cầu công việc thì có thể sẽ được kéo dài tuổi nghỉ hưu, nhưng không quá năm năm. Đặc biệt, họ sẽ không làm công tác quản lý mà chuyển sang làm chuyên gia. Luật sẽ theo hướng đó.
 
Cụ thể, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho biết, trong danh mục ngành, nghề, lĩnh vực có công việc nặng nhọc, độc hại, vùng kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn được Chính phủ xây dựng có 1.810 ngành nghề, lĩnh vực.
 
“Như vậy sẽ có khoảng 3 triệu người, số này chắc chắn có thể được nghỉ hưu sớm hơn 5 năm và thậm chí sâu hơn”, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung khẳng định.
 
Cùng quan điểm về vấn đề này, Đại biểu Bùi Sỹ Lợi, Phó Chủ nhiệm Uỷ ban các vấn đề xã hội của Quốc hội cho biết, nhóm người làm việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm được nghỉ hưu ở độ tuổi thấp hơn và hưởng đủ 75% tiền lương.
 
này rất linh hoạt cho Chính phủ
Đại biểu Bùi Sỹ Lợi đánh giá quy định tăng tuổi nghỉ hưu có lộ trình và rất linh hoạt cho Chính phủ.
 
“Chính phủ hiện đã ban hành danh mục 1.810 ngành nghề thuộc danh mục độc hại, nguy hiểm được quyền nghỉ hưu sớm. Danh mục này sẽ tiếp tục được bổ sung theo hướng đưa ra các ngành thoát khỏi độc hại, nặng nhọc, hoặc đưa vào theo hướng ngược lại. “Quy định này rất linh hoạt cho Chính phủ"”, Đại biểu Bùi Sỹ Lợi khẳng định.
 
(Theo enternews.vn)
 
.
.
.