Thứ Tư, 06/11/2019, 17:05 (GMT+7)
.

Chuyện về người nông dân hiến đất làm đường

Ông Nguyễn Văn Hải (ấp Long Hòa A, xã Bàn Long, huyện Châu Thành) trước đây là giáo viên, do không sắp xếp được công việc gia đình nên đành nghỉ dạy. Với trên 1,2 ha đất sản xuất nông nghiệp của gia đình, ông chọn phát triển kinh tế vườn.

Ông Nguyễn Văn Hải bên vườn sầu riêng của gia đình.
Ông Nguyễn Văn Hải bên vườn sầu riêng của gia đình.

Loại cây đầu tiên được ông Hải chọn để trồng là vú sữa, sau đó là dừa đỏ. Tuy nhiên, trồng được khoảng 10 năm, các loại cây trồng này ngày càng cho hiệu quả kinh tế không cao. Thấy giá sầu riêng thường ở mức cao nên ông Hải đã mạnh dạn chuyển đổi toàn bộ diện tích đất vườn của gia đình sang trồng sầu riêng, bưởi.

Hiện tại, ông trồng được khoảng 120 cây sầu riêng, đến nay các cây sầu riêng trong vườn đã được từ 3 đến 10 năm tuổi. Để có thêm kiến thức chăm sóc vườn cây ăn trái của gia đình, ông thường xuyên tham gia các cuộc hội thảo và học hỏi kinh nghiệm trồng cây ăn trái này từ các nông dân trong vùng. Qua đó, ông học được cách trồng cây ăn trái theo tiêu chuẩn GlobalGAP để cung cấp trái cây sạch cho thị trường.

Chia sẻ về cách trồng theo tiêu chuẩn GlobalGAP, ông Hải cho biết, thời gian phun thuốc cách ly trước khi thu hoạch luôn được đảm bảo đúng với khuyến cáo, nên trái cây trong vườn nhà ông được đảm bảo an toàn. Từ đó, nhiều người biết đến, tìm mua trái cây vườn nhà ông nhiều hơn. Theo ước tính của ông, chỉ riêng đối với sầu riêng, sau khi trừ chi phí, mỗi năm ông Hải thu nhập khoảng 70 - 80 triệu đồng.

Ngoài sản xuất giỏi, ông Hải còn tích cực tham gia các hoạt động của Hội Nông dân, Hội Người cao tuổi. Đặc biệt, ông tích cực vận động, tuyên truyền nông dân hiến đất làm đường trong xây dựng nông thôn mới. Từ đó, nhiều hộ dân đã nhận thức được ý nghĩa của xây dựng nông thôn mới nên tình nguyện đóng góp tiền của, hiến đất làm đường.

Riêng ông Hải đã đóng góp hơn 14 triệu đồng và 200 m2 đất làm đường giao thông nông thôn. Kết quả, đường Cây Vông ở ấp Long Hòa A có chiều dài 1,2 km, ngang 2 m đã được đầu tư nâng cấp hoàn thành, giúp cho việc đi lại, giao thương hàng hóa được dễ dàng hơn, qua đó giá trị các loại nông sản được nâng lên, mang lại diện mạo mới cho nông thôn, nông dân rất phấn khởi.

LÝ OANH

.
.
.