Thứ Hai, 18/11/2019, 16:00 (GMT+7)
.

Hội CCB huyện Chợ Gạo: Không còn hội viên nghèo

Những năm qua, phong trào đoàn kết, giúp nhau phát triển kinh tế, giảm nghèo được Hội Cựu chiến binh (CCB) huyện Chợ Gạo quan tâm thực hiện. Thông qua nhiều hoạt động hỗ trợ thiết thực đã giúp hội viên có điều kiện sản xuất, phát triển kinh tế gia đình, vươn lên thoát nghèo.

Mô hình trang trại nuôi chim cút đã giúp hội viên CCB Đỗ Hữu Hoàng  (xã Phú Kiết) vươn lên thoát nghèo.
Mô hình trang trại nuôi chim cút đã giúp hội viên CCB Đỗ Hữu Hoàng (xã Phú Kiết) vươn lên thoát nghèo.

NỖ LỰC PHÁT TRIỂN KINH TẾ

Chủ tịch Hội CCB huyện Chợ Gạo Đặng Phước Lung cho biết: “5 năm qua, Hội CCB huyện luôn xác định phong trào giúp nhau phát triển kinh tế, giảm nghèo, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần hội viên CCB là một trong những nhiệm vụ quan trọng. Theo đó, từ xóa nghèo là trọng tâm nay chuyển sang xóa nghèo nhanh, bền vững. Nhiều gia đình hội viên CCB có con học hành đến nơi, đến chốn, có điều kiện mua sắm phương tiện đi lại, phương tiện nghe nhìn phục vụ đời sống văn hóa, tinh thần. Đặc biệt, Hội luôn chung tay, phấn đấu xây dựng huyện Chợ Gạo đến cuối năm 2020 đạt chuẩn huyện nông thôn mới”.

Theo đồng chí Đặng Phước Lung, qua phong trào giúp nhau phát triển kinh tế, giảm nghèo xuất hiện ngày càng nhiều tổ hợp tác, câu lạc bộ CCB sản xuất, kinh doanh. Theo đó, toàn huyện hiện có 38 tổ hợp tác và 19 câu lạc bộ CCB sản xuất, kinh doanh, trong đó có nhiều tổ hợp tác CCB sản xuất, kinh doanh hiệu quả như: Tổ hợp tác nuôi chim cút, nuôi cá xã Phú Kiết; Tổ hợp tác trồng thanh long của các xã Quơn Long, Đăng Hưng Phước, Mỹ Tịnh An; Tổ nuôi trăn sinh sản xã Xuân Đông… Qua đó, tạo việc làm thường xuyên và thời vụ cho hàng ngàn lao động nông thôn. Cùng với đó, số hội viên CCB sản xuất, kinh doanh giỏi cũng tăng lên hằng năm.

Điển hình như ông Cao Văn Hoàng (xã Phú Kiết), một hội viên CCB luôn quyết tâm vượt khó, vươn lên. Với bản tính dám nghĩ dám làm, nhạy bén trong áp dụng khoa học kỹ thuật mà chỉ trong 5 năm qua, ông Hoàng đã phát triển kinh tế gia đình theo mô hình trang trại chăn nuôi với 12 con bò, 8.000 con gà sinh sản, 30 heo nái cho thu nhập bình quân mỗi năm từ 300 triệu đồng đến 500 triệu đồng. Ngoài ra, trang trại chăn nuôi của ông Hoàng đã tạo việc làm cho khoảng 10 - 20 lao động. Đặc biệt, ông Hoàng còn giúp đỡ cho 4 hộ có hoản cảnh khó khăn về con giống để đầu tư chăn nuôi.

Cũng tại xã Phú Kiết, hội viên CCB Đỗ Hữu Hoàng sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương năm 1984. Ông bắt tay vào phát triển kinh tế gia đình với vài công đất trồng lúa nhưng hiệu quả không cao. Do đó, ông Hoàng đã  tìm hiểu, học hỏi kinh nghiệm và mạnh dạn mở trang trại nuôi chim cút. Ông Hoàng cho biết, lúc đầu, ông chỉ nuôi khoảng 5.000 con chim cút, sau đó tăng lên 10.000 con và đến nay là 21.000 con cho thu hoạch trứng mỗi ngày khoảng 17.000 trứng, với giá bán dao động từ 300 - 400 đồng/trứng. Trang trại nuôi chim cút đã mang lại cho gia đình ông Hoàng nguồn thu nhập khá ổn định.

HỖ TRỢ VỐN VAY ƯU ĐÃI

Để giúp hội viên CCB có vốn sản xuất, các cấp Hội CCB của huyện Chợ Gạo đã huy động nguồn vốn từ các ngân hàng. Hội CCB huyện Chợ Gạo hiện đang quản lý 28 tổ tiết kiệm vay vốn với 669 hộ vay, dư nợ gần 19 tỷ đồng, bình quân hằng năm tăng hơn 3 tỷ đồng. Trong đó, từ nguồn vốn vay ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội đã giúp cho 250 con em của hội viên CCB có hoàn cảnh khó khăn được tiếp tục đến trường; 2.050 hộ hội viên xây dựng các công trình vệ sinh nước sạch; 125 hội viên xây dựng, sửa chữa nhà ở. Qua đó, góp phần giúp Hội CCB huyện Chợ Gạo xóa nhà ở tạm bợ cho 119 hộ hội viên CCB; nâng số hộ hội viên CCB có nhà ở kiên cố và bán kiên cố của huyện Chợ Gạo hiện nay là 3.004 hộ.

Bên cạnh đó, các cấp Hội CCB của huyện Chợ Gạo còn huy động nguồn vốn từ Quỹ Đồng đội và góp vốn xoay vòng để giúp đỡ, hỗ trợ vốn cho hội viên CCB có hoàn cảnh khó khăn. Ngoài ra, Hội CCB huyện phối hợp với các Hội Nông dân, Hội Liên hiệp Phụ nữ của huyện để tạo điều kiện cho hội viên CCB vay vốn từ các chương trình hay tổ vay vốn do các hội đoàn thể này quản lý và hiện có khoảng 1.089 lượt hội viên CCB vay với số tiền hơn 4 tỷ đồng.

Từ những việc làm thiết thực của Hội CCB huyện Chợ Gạo đã đem lại hiệu quả trong công tác giảm nghèo của huyện Chợ Gạo nói chung và hội viên CCB nói riêng. Đến nay, Hội CCB huyện Chợ Gạo thực hiện hoàn thành chỉ tiêu hỗ trợ 49 hộ hội viên nghèo và 32 hộ hội viên cận nghèo vươn lên thoát nghèo; giảm số hộ hội viên có mức sống trung bình từ 539 hộ xuống 392 hộ. Hội CCB huyện Chợ Gạo hiện là đơn vị Hội CCB duy nhất của tỉnh không còn hội viên thuộc diện hộ nghèo, hộ cận nghèo.

P. MAI

.
.
.