Thứ Hai, 18/11/2019, 22:04 (GMT+7)
.

Khá lên với mô hình nuôi vịt trời

Vài năm gần đây, mô hình nuôi vịt trời được nhiều nông dân lựa chọn và mang lại hiệu quả kinh tế cao. Ông Lê Văn Thảnh (xã Bình Phú, huyện Gò Công Tây) là một trong những người đã mạnh dạn chọn nuôi vịt trời và kết quả thành cô­ng ngoài mong đợi.

Ông Lê Văn Thảnh bên đàn vịt trời của gia đình.
Ông Lê Văn Thảnh bên đàn vịt trời của gia đình.

Trước đây, cuộc sống của gia đình ông Thảnh rất khó khăn. Năm 2017, qua tìm hiểu các mô hình chăn nuôi từ báo, đài, ông thấy mô hình nuôi vịt trời cho hiệu quả kinh tế cao nên đến tỉnh Bình Dương tìm mua 500 con vịt trời sinh sản và thuê 0,85 ha đất tại ấp Lợi An (xã Đồng Thạnh, huyện Gò Công Tây) để nuôi.

Để chuẩn bị nuôi vịt trời, ông Thảnh tìm hiểu kỹ về kỹ thuật xây dựng chuồng trại, chăm sóc… để áp dụng vào nuôi đàn vịt trời của gia đình. Từ đó, đàn vịt trời của gia đình anh phát triển tốt, hao hụt không đáng kể. Từ diện tích đất thuê, ông làm sàn nuôi vịt trời phía trên, dưới nước thả 5.000 con cá các loại.

Để việc nuôi đạt hiệu quả, ông Thảnh còn đầu tư máy ấp trứng, từ đó tỷ lệ trứng vịt trời nở rất cao. Năm vừa qua, ông cung cấp hơn 3.000 con vịt trời giống và vịt trời thịt cho người dân khu vực lân cận và các nhà hàng ở TP. Hồ Chí Minh…

Theo ông Thảnh, vịt trời là động vật hoang dã, rất thích bơi lội và bay rất giỏi. Dù vịt đã được nuôi thuần dưỡng nhưng tính hoang dã vẫn còn, vì vậy người nuôi phải giữ khoảng cách với vịt để tránh làm chúng hoảng sợ. Vịt trời ăn rất ít, chủ yếu là lúa, rau, thức ăn và đặc biệt khả năng kháng bệnh rất tốt. Nuôi vịt trời đẻ phải xây dựng chuồng có mái che, cắt lá chuối khô treo lùm rải rác trong chuồng làm nơi cho vịt đẻ.

Người nuôi cần lót lớp trấu dày khoảng 7 - 10 cm để đảm bảo vệ sinh, tránh ẩm ướt… Do tập tính của vịt trời làm ổ sâu nên phải lót bạt bên dưới để hạn chế trấu che lấp và tránh không cho trứng tiếp xúc với nền đất ẩm. Để giảm chi phí chăn nuôi, ông còn tự làm thức ăn cho vịt trời từ các loại cá. Từ cách nuôi trên, mỗi năm ông thu lãi trên 100 triệu đồng.

Có thể thấy, mô hình nuôi vịt trời cho thu nhập khá, ổn định do có nhiều ưu điểm, trong đó ưu điểm nhất là khả năng kháng bệnh cao, thịt ngon nên được nhiều người ưa chuộng.

LÝ OANH

.
.
.