Thứ Hai, 04/11/2019, 19:47 (GMT+7)
.

"Người bạn" đồng hành của các hợp tác xã

Sau 15 năm (2003 - 2018) triển khai thực hiện Nghị quyết 13 ngày 18-3-2002, Hội nghị lần thứ năm Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa IX về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao kinh tế tập thể (gọi tắt Nghị quyết 13), Liên minh Hợp tác xã (HTX) tỉnh đã góp phần quan trọng trong việc phát triển kinh tế tập thể (KTTT) tại địa phương và đã trở thành người bạn đồng hành của các HTX trong hoạt động sản xuất - kinh doanh. Với kết quả đạt được, Liên minh HTX tỉnh được UBND tỉnh tặng Bằng khen tại Hội nghị tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết 13.

Gian hàng Liên minh HTX tỉnh Tiền Giang tham gia Lễ hội Triển lãm sản phẩm nông nghiệp tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.
Gian hàng Liên minh HTX tỉnh Tiền Giang tham gia Lễ hội Triển lãm sản phẩm nông nghiệp tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Thực hiện Nghị quyết 13, thời gian qua Liên minh HTX tỉnh đã phối hợp với Liên minh HTX Việt Nam mở 26 lớp Trung cấp Kế toán cho 1.627 học viên là cán bộ, người lao động trong khu vực KTTT; phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Chi nhánh Tiền Giang đào tạo 46 cán bộ trung cấp ngân hàng cho các quỹ tín dụng nhân dân, cán bộ dự nguồn cho chức danh Giám đốc HTX và cán bộ có trình độ đại học ngành Quản trị kinh doanh.

Trong 15 năm qua, Liên minh HTX tỉnh đã tổ chức và phối hợp tổ chức 148 lớp đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng kiến thức, dạy nghề cho gần 15.000 lượt cán bộ quản lý, chuyên môn, lao động, thành viên các HTX; phối hợp với các ngành liên quan triển khai các dự án hỗ trợ, như: Mở trang website đăng ký nhãn hiệu hàng hóa, dự án cạnh tranh nông nghiệp; hỗ trợ HTX xây dựng lò sấy lúa; trang bị máy gặt đập liên hợp, nhà kho...

Bên cạnh đó, Liên minh HTX tỉnh làm cầu nối để Sở Khoa học và Công nghệ, Trung tâm Khuyến nông, Trung tâm Khuyến công hỗ trợ 5 HTX, 3 tổ hợp tác (THT) vay 700 triệu đồng (không lãi suất) để thực hiện 8 dự án đầu tư máy móc, thiết bị mở rộng sản xuất.

Cùng với đó, Liên minh HTX tỉnh hỗ trợ gần 200 lượt đơn vị thành viên tham gia hội chợ, triển lãm, hội thảo trong nước và nước ngoài để tạo điều kiện cho các HTX quảng bá, giới thiệu sản phẩm, hàng hóa đến cộng đồng trong và ngoài nước. Qua đó, nhiều HTX đã tìm kiếm đối tác liên kết, tìm kiếm cơ hội kinh doanh mới, mở rộng và phát triển thị trường tiêu thụ sản phẩm.

Đặc biệt, trong thời gian qua Liên minh HTX tỉnh đã tập trung tuyên truyền, vận động thành lập, củng cố, phát triển HTX đảm bảo các quy định theo tiêu chí số 13 trong xây dựng nông thôn mới. Các HTX mới thành lập đều được Liên minh HTX tỉnh hướng dẫn thủ tục để được nhận hỗ trợ. Tính đến cuối năm 2018, đã có 75 HTX nhận hỗ trợ, với tổng số tiền hơn 1,1 tỷ đồng.

Tuy đạt được những kết quả quan trọng, nhưng trên thực tế việc thực hiện Nghị quyết 13 vẫn còn hạn chế như: Một số cấp ủy, chính quyền địa phương chưa nhận thức đầy đủ về tầm quan trọng của KTTT.

Nhiều HTX có quy mô hoạt động nhỏ, cơ sở vật chất còn hạn chế, thiếu vốn; cán bộ quản lý điều hành HTX mặc dù có nhiều kinh nghiệm, tâm huyết nhưng còn thiếu năng động, thiếu nhạy bén trong hoạt động kinh doanh, yếu về chuyên môn nghiệp vụ, nhất là cán bộ HTX nông nghiệp. Ngoài ra, thu nhập của cán bộ HTX thấp, không ổn định nên chưa thu hút cán bộ trẻ gắn bó lâu dài với HTX...

Lý giải về điều này, Phó Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh Lê Minh Khánh cho biết, nguyên nhân do HTX thiếu nguồn lực, nhất là nguồn lực tài chính hỗ trợ phát triển các HTX. Một số HTX thiếu vốn để sản xuất, kinh doanh; các HTX rất khó tiếp cận được nguồn vốn vay từ các tổ chức tín dụng. Việc huy động vốn từ thành viên cũng không dễ dàng do liên quan đến năng lực sản xuất - kinh doanh và khả năng cạnh tranh của HTX thấp nên nhiều thành viên HTX chưa mặn mà bỏ vốn đầu tư.

Một số HTX thiếu chủ động, chậm thích ứng với cơ chế thị trường và vẫn còn tâm lý ỷ lại trông chờ vào sự hỗ trợ của Nhà nước. Thời gian tới, Liên minh HTX tỉnh tiếp tục phối hợp với các sở, ngành, đoàn thể tỉnh thường xuyên tổ chức các lớp bồi dưỡng, tập huấn kiến thức cho cán bộ các HTX với nhiều hình thức và nội dung phong phú hơn; phối hợp các trường, trung tâm mở các lớp đào tạo trung hạn và dài hạn nhằm xây dựng đội ngũ kế thừa có năng lực và trình độ cho phát triển HTX; tích cực phối hợp với các ngành, địa phương đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, vận động và hỗ trợ phát triển HTX, nhằm đưa KTTT hoạt động đạt hiệu quả cao hơn.

VĂN THẢO

.
.
.