Thứ Tư, 27/11/2019, 19:46 (GMT+7)
.

Nỗ lực và tấm lòng của một cựu chiến binh

Phát huy truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”, quyết tâm không cam chịu nghèo khó, cựu chiến binh (CCB) Trần Văn Riêng, hội viên Chi hội CCB ấp Mỹ Vĩnh, xã Long Khánh (TX. Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang) đã phấn đấu vươn lên không chỉ làm giàu cho bản thân mà còn giúp nhiều hội viên CCB thoát nghèo; tích cực đóng góp cho các hoạt động xã hội tại địa phương.

Ông Riêng quét hoa, xử lý cho sầu riêng đậu trái.
Ông Riêng quét hoa, xử lý cho sầu riêng đậu trái.

1. Sau khi tham gia cách mạng, phục viên về quê, ông Riêng lập gia đình và được cha mẹ cho 5.000 m2 đất ruộng làm lúa nhưng năng suất không cao nên chuyển sang trồng hoa màu với các loại cây trồng như dưa leo, khổ qua, ớt, cà chua… cho thu nhập gấp 3 - 4 lần so với trồng lúa. Tuy nhiên, vào những năm 1996 - 2000, do địa bàn xã Long Khánh thường xuyên bị ngập lũ nên việc trồng hoa màu của gia đình ông Riêng không còn mang lại hiệu quả.

Không bỏ cuộc trước khó khăn, năm 2001, ông tiếp tục tham quan học hỏi các mô hình phát triển kinh tế, trong đó có mô hình trồng sầu riêng đạt hiệu quả cao ở các xã Ngũ Hiệp, Tam Bình của huyện Cai Lậy. Sau đó, ông mạnh dạn chuyển đổi toàn bộ 5.000 m2 đất trồng hoa màu sang trồng sầu riêng Monthong hạt lép. Nhờ học hỏi kinh nghiệm của các nhà vườn cũng như tích cực tham gia các buổi tập huấn, hội thảo về kỹ thuật trồng sầu riêng mà ông Riêng đã chăm sóc vườn sầu riêng của gia đình phát triển tốt, cho năng suất cao. Ngay trong mùa thu hoạch đầu tiên, vườn sầu riêng của ông Riêng đạt 5 tấn trái, với giá bán 37.000 đồng/kg, sau khi trừ chi phí lãi hơn 200 triệu đồng. Tích lũy đến năm 2011, ông Riêng mua thêm 4.000 m2 đất và tiếp tục trồng sầu riêng Monthong hạt lép đã mang lại cho gia đình ông thu nhập bình quân hằng năm hơn 1 tỷ đồng.

Nói đến CCB Trần Văn Riêng làm kinh tế giỏi thì tại địa phương ai cũng thán phục. Với tinh thần lao động cần cù, năng động và ham học hỏi đã giúp ông từ nghèo khó vươn lên khá giả, trở thành một điển hình sản xuất giỏi của địa phương. Hằng năm, ông Riêng đều được các cấp Hội CCB từ xã Long Khánh cho đến TX. Cai Lậy tặng Giấy khen có thành tích trong lao động sản xuất và hoạt động từ thiện.

CHỦ TỊCH HỘI CCB TX. CAI LẬY NGUYỄN VĂN BÉ HAI

2. Khi đã thoát nghèo, ông Riêng lại tích cực tham gia các hoạt động từ thiện - xã hội và hỗ trợ các công trình phúc lợi ở địa phương. “Trước đây, hoàn cảnh gia đình nghèo khó nên tôi rất thấu hiểu nỗi niềm của những bà con có hoàn cảnh tương tự và cần giúp đỡ. Chính vì vậy, với quan niêm “một miếng khi đói bằng một gói khi no”, tôi đã giúp nhiều người nghèo trên địa bàn ấp Mỹ Vĩnh cũng  như xã Long Khánh vượt qua khó khăn. “Điều tôi cảm thấy vui nhất là nhìn thấy những hoàn cảnh mà mình đã giúp đỡ biết cố gắng vươn lên trong cuộc sống” - ông Riêng chia sẻ.

Trong hoạt động Hội CCB, ông Riêng tích cực đóng góp Quỹ Đồng đội, Quỹ Tình nghĩa, góp vốn xoay vòng; sẵn sàng truyền đạt kinh nghiệm phát triển kinh tế gia đình, làm giàu, giúp cây, con giống cho những CCB thiếu vốn sản xuất làm ăn, vươn lên thoát nghèo. Với sự góp sức của ông Riêng, hiện tại Chi hội CCB ấp Mỹ Vĩnh không còn hộ nghèo, hộ cận nghèo mà hộ khá, giàu chiếm đa số.

LÊ QUANG HUY

.
.
.