Thứ Hai, 18/11/2019, 11:34 (GMT+7)
.

Quan tâm tạo sinh kế cho người dân

Trong thời gian qua, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) huyện Cái Bè xác định tạo sinh kế, việc làm cho người dân là một trong những giải pháp thiết thực để thực hiện hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016 - 2020 trên địa bàn huyện.

Tổ hợp tác ươm cây giống ấp Hậu Hoa (xã Hậu Thành, huyện Cái Bè) đang tạo việc làm với thu nhập ổn định cho nhiều người dân trên địa bàn.
Tổ hợp tác ươm cây giống ấp Hậu Hoa (xã Hậu Thành, huyện Cái Bè) đang tạo việc làm với thu nhập ổn định cho nhiều người dân trên địa bàn.

Thực hiện giải pháp trên, ngay từ đầu năm, Phòng LĐ-TB&XH huyện Cái Bè đã lập kế hoạch cụ thể để tổ chức các buổi tập huấn, giới thiệu việc làm, dạy nghề cho người dân ở 25 xã, thị trấn trên địa bàn huyện, với sự tham gia của đông đảo người dân.

Bên cạnh đó, Phòng LĐ-TB&XH huyện Cái Bè phối hợp với Trung tâm Dịch vụ việc làm Tiền Giang giới thiệu, tạo việc làm ổn định cho gần 9.500 lao động tại các công ty trên địa bàn huyện và các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh như: Long Giang, Tân Hương, với thu nhập bình quân từ 4 triệu đồng đến hơn 7 triệu đồng/người/tháng.

Phòng LĐ-TB&XH huyện còn phối hợp tổ chức tuyên truyền về xuất khẩu lao động tại 17 xã, thị trấn trên địa bàn huyện và có 44 lao động của huyện đi làm việc có thời hạn ở các nước Hàn Quốc, Nhật Bản, với thu nhập cao đã góp phần phát triển kinh tế gia đình. 

Theo Trưởng Phòng LĐ-TB&XH huyện Cái Bè Lê Văn Mỹ, năm 2019, công tác dạy nghề, tư vấn việc làm, xuất khẩu lao động được phòng tổ chức mở rộng đến các trường THPT trên địa bàn và đã tổ chức hội nghị về công tác này ở cấp huyện, với sự tham dự của hơn 300 người. Đặc biệt, phòng chú trọng tuyên truyền về các chính sách hỗ trợ người lao động đi làm việc hợp pháp ở nước ngoài của tỉnh nhằm giúp người dân hiểu rõ hơn về công tác xuất khẩu lao động của tỉnh đang triển khai với những thị trường lao động cho thu nhập cao và điều kiện hỗ trợ thuận lợi hơn cho người lao động.

Cùng với công tác dạy nghề, giới thiệu việc làm, Phòng LĐ-TB&XH huyện Cái Bè còn phối hợp với các đoàn thể của huyện như: Hội Nông dân, Hội Liên hiệp Phụ nữ, Đoàn Thanh niên… tổ chức nhân rộng nhiều tổ hợp tác phát triển kinh tế hiệu quả nhằm tạo việc làm, thu nhập ổn định cho lao động nhàn rỗi ở địa phương. Đơn cử như Hội Liên hiệp Phụ nữ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Cái Bè đã thành lập 50 tổ hợp tác kinh tế với các ngành, nghề như: Ươm cây giống, may túi xách, đan ghế nhựa… đã tạo việc làm cho hơn 1.300 lao động.

Ông Cao Văn Cọp (ấp Hậu Hoa, xã Hậu Thành, huyện Cái Bè), thành viên Tổ hợp tác ươm cây giống ấp Hậu Hoa cho biết: “Tôi làm nghề ươm cây giống từ nhiều năm nay, với thu nhập ổn định từ 10 đến 15 triệu đồng/tháng. Vào mùa tết, ươm cây giống có khi mang lại cho gia đình tôi nguồn thu cả 100 triệu đồng. Nhờ nghề ươm cây giống mà kinh tế gia đình tôi ngày càng phát triển, ổn định cuộc sống”. 

Còn bà Nguyễn Thị Mười (ấp Hậu Hoa, xã Hậu Thành) cho rằng, nhờ có Tổ hợp tác ươm cây giống ấp Hậu Hoa mà bà có thêm việc làm vào những lúc nông nhàn, với thu nhập từ 150.000 đồng đến 250.000 đồng/ngày đã giúp gia đình bà có thêm khoản tiền trang trải chi phí sinh hoạt gia đình.

Theo đồng chí Lê Văn Mỹ, các giải pháp tạo sinh kế, việc làm cho người dân được triển khai đã góp phần thực hiện hiệu quả chỉ tiêu về công tác giảm nghèo của huyện Cái Bè. Huyện hiện có 1.938 hộ nghèo (giảm 412 hộ so với năm 2018) và hộ cận nghèo là 4.381 hộ (giảm 172 hộ so với năm 2018).

Trong thời gian tới, Phòng LĐ-TB&XH huyện Cái Bè sẽ tiếp tục tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân về chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đối với hộ nghèo; đồng thời, thực hiện hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững và các chính sách an sinh xã hội.

Cùng với đó, phòng sẽ tập trung triển khai thực hiện các giải pháp hỗ trợ hộ nghèo ở các xã, thị trấn; thường xuyên theo dõi tình hình thực hiện phương án thoát nghèo cho hộ nghèo, chú ý các biện pháp hỗ trợ hộ nghèo có tính khả thi và phù hợp… Phấn đấu đến năm 2020, tỷ lệ hộ nghèo của huyện Cái Bè còn dưới 3% theo Nghị quyết của Huyện ủy đề ra.

CAO THẮNG

.
.
.