Thứ Năm, 28/11/2019, 10:01 (GMT+7)
.

Xoa dịu nỗi đau da cam

Những năm qua, Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin (viết tắt CĐDC) huyện Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang đã có nhiều hoạt động thiết thực, nhất là làm tốt công tác vận động nguồn lực để chăm lo nạn nhân CĐDC.

Chủ tịch Hội Nạn nhân CĐDC huyện Gò Công Đông Võ Văn Lưu cho biết, trên địa bàn huyện Gò Công Đông hiện có 262 nạn nhân CĐDC, trong đó có 253 hội viên Hội Nạn nhân CĐDC, với 124 hội viên là nạn nhân CĐDC. Đến nay, số nạn nhân CĐDC của huyện được hưởng trợ cấp là 226 người. Hầu hết các gia đình có nạn nhân CĐDC đều sống trong cảnh khó khăn, thiếu thốn do bệnh tật hoành hành và không lao động được.

Cụ Hiện (xã Bình Nghị) cùng 2 người con đều bị nhiễm CĐDC trước căn nhà mới vừa được xây tặng.
Cụ Hiện (xã Bình Nghị) cùng 2 người con đều bị nhiễm CĐDC trước căn nhà mới vừa được xây tặng.

Do đó, với vai trò là một tổ chức xã hội - từ thiện, thời gian qua, Hội Nạn nhân CĐDC huyện Gò Công Đông thường xuyên tăng cường công tác thông tin tuyên truyền, nhất là tuyên truyền sâu rộng Chỉ thị 43 ngày 14-5-2015 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giải quyết hậu quả chất độc hóa học do Mỹ sử dụng trong chiến tranh ở Việt Nam”. Qua đó, đẩy mạnh công tác vận động các nhà hảo tâm chung tay chăm lo các gia đình nạn nhân CĐDC.

Với tinh thần đoàn kết, trách nhiệm, tất cả vì nạn nhân CĐDC, cán bộ Hội Nạn nhân CĐDC từ huyện đến 13 xã, thị trấn của huyện Gò Công Đông đã tổ chức nhiều đoàn đi đến nhiều nơi trong và ngoài tỉnh, tranh thủ sự quen biết bạn bè, người thân, những người đồng hương… để vận động nguồn lực cho công tác chăm lo nạn nhân CĐDC, nhất là các nạn nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn và bệnh nặng cần giúp đỡ.

Từ đầu năm 2019 đến nay, Hội Nạn nhân CĐDC huyện Gò Công Đông đã vận động trên 1 tỷ đồng giúp đỡ nạn nhân CĐDC thông qua các hoạt động như: Trao tặng “Mái ấm da cam”, xe lăn, xe lắc, quà, tiền mặt; tổ chức khám, chữa bệnh, phát thuốc miễn phí; hỗ trợ vốn sản xuất, tạo thu nhập ổn định cuộc sống…

Ngày 21-11, tại TP. Mỹ Tho, Hội Nạn nhân CĐDC các huyện, thị, thành phía Tây của tỉnh (cụm I) gồm các huyện: Cái Bè, Cai Lậy, Châu Thành, Tân Phước, TX. Cai Lậy và TP. Mỹ Tho tổ chức Tổng kết công tác thi đua năm 2019, phát động thi đua năm 2020.

Trong năm 2019, các Hội Nạn nhân CĐDC trong cụm I thực hiện tốt các chỉ tiêu đề ra, trong đó nổi bật là công tác vận động nguồn lực giúp đỡ nạn nhân CĐDC và công tác thông tin, tuyên truyền. Theo đó, các Hội đã vận động tổng số tiền trên 9,7 tỷ đồng. Với số tiền vận động được, các Hội tổ chức xây tặng “Mái ấm da cam”; trao tặng xe lăn, xe lắc, quà, tiền mặt; hỗ trợ vốn sản xuất (không tính lãi); khám, chữa bệnh, phát thuốc miễn phí… cho nạn nhân CĐDC.

Được biết, trong cụm I có 8.242 nạn nhân CĐDC, trong đó có 6.817 nạn nhân là dân thường, còn lại nạn nhân là người trực tiếp tham gia kháng chiến và con, cháu. Hiện nay, có nhiều gia đình nạn nhân CĐDC đang gặp khó khăn rất cần sự giúp đỡ của cộng đồng, xã hội.

Có thể nói, trong thời gian qua, Hội Nạn nhân CĐDC huyện Gò Công Đông đã kết nối nhiều tấm lòng nhân ái của các tổ chức, cá nhân đến với nạn nhân CĐDC nghèo khó, bệnh tật của huyện.

Điển hình trong năm 2019, rất nhiều nạn nhân CĐDC trên địa bàn huyện Gò Công Đông được các tổ chức, cá nhân thăm hỏi, tặng quà như: Hội Từ thiện Phương Tâm (TP. Hồ Chí Minh) tặng 262 suất quà, trị giá 78 triệu đồng; chùa Phước Quang (xã Kiểng Phước, huyện Gò Công Đông) tặng 207 suất quà, trị giá 62 triệu đồng; chùa Phước Khánh (xã Phước Trung, huyện Gò Công Đông) tặng 150 suất quà, trị giá 45 triệu đồng; Câu lạc bộ “Ấm áp tình người”, quận Thủ Đức (TP. Hồ Chí Minh) tặng 262 suất quà, trị giá 78 triệu đồng; cá nhân anh Hiếu (TP. Hồ Chí Minh) tặng 150 suất quà, trị giá 45 triệu đồng…

Nhiều gia đình nạn nhân CĐDC được sự giúp đỡ đã vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống. Đơn cử như gia đình nạn nhân CĐDC Nguyễn Thị Gái, ấp Thạnh Hòa, xã Bình Nghị được Hội Nạn nhân CĐDC huyện Gò Công Đông hỗ trợ 4 con heo và thức ăn chăn nuôi heo, qua thời gian nuôi đã cho thu nhập, tạo được đồng vốn để gia đình chị Gái có thể tiếp tục chăn nuôi hoặc đầu tư cho trồng trọt.

Hay trường hợp của cụ Ngô Thị Hiện, 89 tuổi, ngụ ấp Ruộng Cạn, xã Bình Nghị, có 2 người con gái (đã hơn 50 tuổi) đều bị nhiễm CĐDC, bệnh tật triền miên, không lao động được khiến cuộc sống gia đình cụ Hiện luôn thiếu thốn, nhà ở xuống cấp không tiền sửa chữa hay xây mới.

Biết được hoàn cảnh của cụ Hiện, vừa qua, Hội Nạn nhân CĐDC huyện Gò Công Đông vận động xây tặng “Mái ấm da cam” cho gia đình cụ có chỗ ở ổn định.

Theo Chủ tịch Hội Nạn nhân CĐDC huyện Gò Công Đông Võ Văn Lưu, thời gian tới, các cấp Hội Nạn nhân CĐDC của huyện tiếp tục kiện toàn tổ chức Hội; tăng cường công tác thông tin tuyên truyền Chỉ thị 43 của Ban Bí thư; thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để quản lý, chăm sóc, giúp đỡ nạn nhân CĐDC; thường xuyên gắn kết với các tổ chức xã hội - từ thiện, các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh nhằm tranh thủ vận động nguồn lực cho hoạt động của Hội từ huyện đến các xã, thị trấn…

     LÊ HUỲNH

.
.
.