Thứ Hai, 16/12/2019, 20:47 (GMT+7)
.

Công đoàn cơ sở các doanh nghiệp: Điểm tựa của công nhân, người lao động

Các cấp Công đoàn trong tỉnh luôn nỗ lực, thực hiện tốt chức năng đại diện chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên, công nhân, lao động (CNLĐ) bằng những việc làm thiết thực hiệu quả, thể hiện rõ vai trò cầu nối giữa CNLĐ và chủ doanh nghiệp (DN).

Liên đoàn  Lao động  tỉnh Tiền Giang tổ chức  giám sát  pháp luật  lao động,  việc thực hiện chế độ,  chính sách  cho người  lao động tại DN.
Liên đoàn Lao động tỉnh Tiền Giang tổ chức giám sát pháp luật lao động, việc thực hiện chế độ, chính sách cho người lao động tại DN.

Theo anh Trần Đăng Khoa, Phó Chủ tịch Công đoàn cơ sở (CĐCS) Công ty TNHH MTV Dream Mekong (huyện Cái Bè), muốn làm tốt vai trò cầu nối giữa DN và người lao động, đội ngũ cán bộ Công đoàn trước hết phải nắm vững quan điểm, đường lối của Đảng và thực trạng, tình hình CNLĐ để đề ra mục tiêu, nội dung, biện pháp hoạt động phù hợp nhằm xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong DN. Ngoài ra, Công đoàn phải thường xuyên theo dõi, kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người lao động, tham gia giải quyết những vấn đề bức xúc ở cơ sở nhằm thực hiện tốt chức năng chăm lo đời sống, việc làm, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của CNLĐ.

Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Nhật Toàn (huyện Cai Lậy) chia sẻ, để khẳng định vai trò của Công đoàn là cầu nối giữa DN và người lao động, hằng năm Ban Chấp hành CĐCS đã phối hợp Ban Giám đốc công ty tổ chức Hội nghị Người lao động. Thông qua hội nghị bàn bạc biện pháp thực hiện các chỉ tiêu, kế hoạch sản xuất, kinh doanh; đánh giá việc thực hiện Thỏa ước lao động tập thể, chế độ bảo hộ lao động, cải thiện điều kiện làm việc; xây dựng quy chế về tiền lương, tiền thưởng, quy chế an toàn vệ sinh lao động, nội quy lao động, quy chế sử dụng các quỹ phúc lợi, khen thưởng và các chỉ tiêu liên quan đến quyền lợi, nghĩa vụ của người lao động.

Mặt khác, CĐCS Công ty TNHH Nhật Toàn còn tham gia với Ban Giám đốc công ty xây dựng và giám sát việc thực hiện các nội quy, quy định, định mức lao động, đơn giá tiền lương, quy chế trả lương, khen thưởng, kỷ luật; tham gia giải quyết việc làm, cải thiện điều kiện làm việc… nhằm nâng cao thu nhập về đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động. Ngoài ra, CĐCS công ty còn đại diện cho tập thể người lao động thương lượng với chủ DN thông qua bảng Thỏa ước lao động tập thể với những điều có lợi hơn cho người lao động, đặc biệt chú ý đến công đoàn viên nữ. Nhờ đó, tiền thưởng hằng quý, các dịp lễ, tết… đều được công ty thực hiện đảm bảo đầy đủ cho CNLĐ, tạo sự phấn khởi làm việc cho CNLĐ.

Chị Huỳnh Thị Cẩm Tú, Chủ tịch CĐCS Công ty JeaMust Việt Nam (huyện Gò Công Tây) cho biết, tiền cơm của người lao động 2 năm trước chỉ 12.000 đồng/phần, tạo sự lo lắng chất lượng bữa ăn không đảm bảo dinh dưỡng và ảnh hưởng đến sức khỏe cho CNLĐ. Do đó, Ban Chấp hành Công đoàn đã kiên trì nhiều lần kiến nghị Ban Giám đốc công ty tăng mức giá khẩu phần ăn. Đến nay, khẩu phần ăn của công ty đã tăng lên 15.000 đồng/phần. Ban Chấp hành Công đoàn còn khảo sát mức lương và mức sống của người lao động; sau đó tham mưu và nhận được sự đồng thuận của Ban Giám đốc công ty tăng lương từ vùng 4 lên vùng 3… Chính sự hoạt động hiệu quả của CĐCS đã tạo niềm tin cho DN, người lao động. Qua đó, DN luôn tạo điều kiện để Công đoàn hoạt động, trở thành cầu nối giữa người sử dụng lao động và người lao động. CNLĐ an tâm làm việc, gắn bó với DN. Đặc biệt, từ khi thành lập đến nay đã gần 5 năm nhưng công ty chưa xảy ra tình trạng ngừng việc tập thể. 

Qua các hoạt động của CĐCS tại các DN cho thấy, vai trò của tổ chức Công đoàn đã không ngừng được phát huy, đại diện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động. Công đoàn đã thực sự là cầu nối gắn kết giữa DN và CNLĐ nhằm tạo mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định và nền tảng cho DN, đội ngũ công nhân phát triển vững mạnh.

THIÊN LÝ

.
.
.