Thứ Hai, 20/01/2020, 12:46 (GMT+7)
.

Để mỗi mùa xuân đều có diện mạo mới, tâm thế mới!

Một góc trung tâm  huyện châu thành  hôm nay.
Một góc trung tâm huyện châu thành hôm nay.

Năm 2019 có nhiều thời cơ nhưng cũng không ít khó khăn, thách thức. Song với sự đoàn kết thống nhất của cả hệ thống chính trị, sự nỗ lực của nhân dân, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang đã giành được những thành tựu to lớn trên các lĩnh vực, trong đó nổi bật là kinh tế - xã hội (KT-XH). Nhân dịp huyện tổ chức Họp mặt mừng Xuân Canh Tý, phóng viên Báo Ấp Bắc lược ghi ý kiến của một số đại biểu xoay quanh nội dung này.


* TỈNH ỦY VIÊN, BÍ THƯ HUYỆN ỦY, CHỦ TỊCH HĐND HUYỆN TRƯƠNG MINH TỚI:

Năm 2020 tập trung các chỉ tiêu đạt chưa như kỳ vọng

2019 là năm quan trọng của nhiệm kỳ 2015 - 2020 nên chúng tôi rất quan tâm, nỗ lực, quyết tâm cao ngay từ đầu năm. Ban Chấp hành Đảng bộ huyện đã xác định rõ những nhiệm vụ trọng tâm cần tập trung lãnh, chỉ đạo.

Đến nay có thể phấn khởi nói rằng, với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, huyện nhà đã đạt được kết quả khá mỹ mãn. Tất cả các chỉ tiêu đều đạt và vượt so với kế hoạch.

Nhờ thế, kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị năm 2019 đạt khá toàn diện, tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt khá cao, cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển dịch đúng hướng, nhiều chỉ tiêu thực hiện vượt cao so với nghị quyết.

Cụ thể năm 2019, huyện Châu Thành đã triển khai thực hiện Nghị quyết 10 ngày 5-4-2017 của Tỉnh ủy về phát triển kinh tế - đô thị 3 vùng của tỉnh đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030, nhất là khai thác, phát huy lợi thế của huyện nằm trong vùng Trung tâm của tỉnh…

Trong năm 2020, huyện cố gắng tập trung các chỉ tiêu đạt nhưng còn thấp, chưa như kỳ vọng, để làm sao các chỉ tiêu đều đạt chất lượng cao; tiếp tục tập trung các giải pháp để tăng trưởng kinh tế; tập trung xây dựng 7 xã đạt chuẩn nông thôn mới gồm Thân Cửu Nghĩa, Đông Hòa, Bình Trưng, Long Hưng, Dưỡng Điềm, Long Định, Thạnh Phú. Huyện cũng đề ra các kế hoạch, giải pháp cụ thể tập trung thực hiện các tiêu chí của huyện nông thôn mới để đến năm 2023 được công nhận đạt chuẩn huyện nông thôn mới...

Tuy nhiên, huyện Châu Thành vẫn còn những khó khăn, hạn chế nhất định, buổi Họp mặt Kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng, mừng Xuân Canh Tý 2020 là dịp để các cán bộ nguyên là lãnh đạo huyện đóng góp thêm ý kiến cho huyện nhà, để từ đó lãnh đạo huyện nghiên cứu triển khai thực hiện góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội huyện phát triển hơn nữa…, làm sao để mỗi mùa xuân qua đều có một diện mạo mới, tâm thế mới!

Trước thềm xuân mới Canh Tý 2020, thay mặt Huyện ủy, UBND huyện Châu Thành, tôi xin gửi đến nhân dân, cán bộ, chiến sĩ huyện nhà lời chúc mừng năm mới sức khỏe, hạnh phúc và thành đạt.


* NGUYÊN ỦY VIÊN BAN CHẤP HÀNH TRUNG ƯƠNG ĐẢNG, NGUYÊN CHỦ NHIỆM ỦY BAN CÁC VẤN ĐỀ XÃ HỘI CỦA QUỐC HỘI NGUYỄN THỊ HOÀI THU:

Châu Thành phát triển một cách căn cơ, không chạy theo thành tích

Nhiều năm “bôn ba” khắp mọi miền đất nước, lần nào trở về quê hương Châu Thành tôi cũng rất xúc động; bởi nơi đây có nhiều kỷ niệm và hơn hết là nhìn thấy diện mạo huyện thay đổi qua từng năm.

Tôi lớn lên tại xã Long An, huyện Châu Thành, nên chứng kiến những năm tháng nghèo khó của vùng đất này. Trước đây, huyện Châu Thành rất rộng, gồm cả huyện Tân Phước ngày nay. Vùng Đồng Tháp Mười nghèo lắm, đời sống nhân dân rất khó khăn, nhất là nhân dân ở những xã phía Bắc Quốc lộ 1 rất khổ.

Hơn thế nữa, xã Tân Hương trong chiến tranh là vùng xung yếu, không ai dám mơ rằng nơi đây lại phát triển trở thành khu công nghiệp như hiện nay. Và không chỉ Tân Hương, các xã lân cận đều phát triển vượt bậc. Điều đáng nói là phát triển một cách căn cơ chứ không chạy theo thành tích.

Tôi có dịp dự ra mắt xã Tam Hiệp đạt chuẩn nông thôn mới, nhìn ô tô chạy đến tận xóm ấp, nhiều ngôi nhà kiên cố kiến trúc đẹp “mọc” lên, đời sống người dân khá lên hẳn, việc kiếm một hộ nghèo cũng dần trở nên khó, tôi cảm thấy tự hào.

Huyện Châu Thành bây giờ phát triển lắm, nhưng không phải so với ngày xưa, mà so với cách đây 2 - 3 năm thôi, trở về cũng đã thấy khác hẳn. Tôi mong rằng lãnh đạo huyện tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, năm 2020 và những năm tiếp theo có những quyết sách phù hợp, tạo đột phá xây dựng huyện Châu Thành ngày càng giàu đẹp hơn nữa.


* BÍ THƯ HUYỆN ĐOÀN CHÂU THÀNH NGUYỄN KIM TRÍ:

Phát huy sức trẻ góp phần xây dựng quê hương giàu đẹp

Để tạo điều kiện cho thanh niên tham gia phát triển KT-XH, các cấp ủy chỉ đạo Đoàn Thanh niên tổ chức các hoạt động truyền thông nâng cao nhận thức cho thanh niên về học nghề, lập nghiệp; tư vấn hỗ trợ thanh niên khởi sự doanh nghiệp, lập nghiệp, tham gia các hoạt động chung tay hướng về cộng đồng, xây dựng nông thôn mới, góp phần thực hiện hiệu quả các chỉ tiêu phát triển KT-XH của huyện. Theo đó, công tác giáo dục đạo đức, lối sống trong thanh niên được đẩy mạnh qua việc thực hiện các Cuộc vận động “Thanh niên sống đẹp, sống có ích”.

Cụ thể, thanh niên toàn huyện tặng trên 5.000 phần quà, khám và cấp phát thuốc miễn phí cho hơn 4.000 lượt người với giá trị gần 5 tỷ đồng. Đáng chú ý, công tác giáo dục, hướng nghiệp dạy nghề có bước phát triển rõ rệt, đã giới thiệu cho trên 1.000 đoàn viên, thanh niên tìm được việc làm ổn định, nâng cao thu nhập. Toàn huyện có 4 đoàn viên, thanh niên có ý tưởng sáng tạo được hỗ trợ vốn từ nguồn Quỹ Khởi nghiệp của huyện với số tiền 60 triệu đồng; có 16 câu lạc bộ, đội, nhóm thanh niên giúp nhau phát triển kinh tế....

Năm 2020, Huyện đoàn sẽ phát huy tốt vai trò thanh niên thực hiện hiệu quả các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao, tham mưu cấp ủy, chính quyền tạo điều kiện thuận lợi để thanh niên được phát triển toàn diện, tạo bước đột phá trong việc bố trí, sử dụng cán bộ trẻ đóng góp tích cực vào phát triển KT-XH của huyện nhà.

HOÀI THU

.
.
.