Thứ Tư, 15/01/2020, 20:28 (GMT+7)
.

Hoa Tết: Nhộn nhịp từ làng ra chợ

a
Người dân tích cực chăm sóc hoa trong những ngày cuối năm. Ảnh: NGUYỄN SỰ

Những ngày này, từ Làng hoa Mỹ Tho đến Chợ hoa Xuân bắt đầu nhộn nhịp hẳn lên. Nhiều xe tải, xe ba gác máy… tấp nập về làng hoa lấy hàng. Còn tại Chợ hoa Xuân Canh Tý 2020, tại Quảng trường trung tâm tỉnh, tiểu thương bắt đầu vận chuyển hoa, kiểng về nhiều hơn nhằm “trang điểm” cho phố phường trong những ngày tết đến xuân về.

TẤP NẬP LÀNG HOA

Trưa 13-1, Làng hoa Mỹ Tho bắt đầu có không khí tết. Thương lái lựa chọn, nhà vườn bó hoa, công nhân vận chuyển từ ruộng hoa ra các tuyến đường và đưa lên các chiếc xe chờ sẵn. Từng xe chở đầy ắp hoa, kiểng tươi rời đi theo hướng TP. Hồ Chí Minh, các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai…

Dọc theo Quốc lộ 50 (đoạn Làng hoa Mỹ Tho), nhiều thương lái đến xem hoa và hỏi giá. Ông Nguyễn Văn Nuôi (ấp Mỹ Hưng, xã Mỹ Phong, TP. Mỹ Tho) một trong những hộ trồng hoa nhiều nhất ở Làng hoa Mỹ Tho cho biết, ruộng hoa của ông có lợi thế nằm cạnh Quốc lộ 50 nên thương lái đến nhiều hơn. Dù hoa xấu, trổ trễ cũng có thể bán được.

Trong vụ tết này, gia đình ông Nuôi trồng 3.500 giỏ hoa cúc Hà Lan, 1.000 giỏ cúc vàng hòe, 700 giỏ cúc mâm xôi, 3.500 giỏ cát tường, 4.000 giỏ vạn thọ, 800 giỏ mào gà, 10.000 giỏ cúc đồng tiền. Năm nay, thương lái đến ruộng hoa của ông lấy hàng sớm. Ông Nuôi cho biết, các loại hoa năm nay đa số đều hút hàng, trong đó hút nhiều nhất là mào gà và vạn thọ; riêng các loại cúc thì phải chờ đến khoảng 25 đến 27 Tết mới biết hút hàng hay không.

Thương lái Hồ Thị Mỹ Linh (quận 8, TP. Hồ Chí Minh) vừa mua được 200 chậu cúc Hà Lan, 100 chậu cúc vàng hòe ở Làng hoa Mỹ Tho với giá 125 ngàn đồng/cặp cho biết, hằng năm gia đình bà đều đến làng hoa này mua và chở về TP. Hồ Chí Minh tiêu thụ. Năm nay, chất lượng hoa tốt hơn, nhưng giá bán cũng bằng năm rồi. Hy vọng, số lượng hoa này bán hết sớm để bà tiếp tục mua thêm bán trong những ngày cận tết.

Thương lái về Làng hoa Mỹ Tho mua hoa trưa 13-1.
Thương lái về Làng hoa Mỹ Tho mua hoa trưa 13-1.

Có mặt tại ruộng hoa từ sáng sớm, ông Trương Văn Nhung, Tổ trưởng Tổ hợp tác Hoa tươi Mỹ Phong cho biết, năm nay thương lái đến mua hoa nhiều hơn và cũng sớm hơn mọi năm. Tuy nhiên, giá các loại hoa hầu hết không biến động nhiều so với năm 2019. Một số loại hoa như: Cúc Hà Lan, cúc vàng hòe, cúc mâm xôi và cát tường tăng giá từ 5.000 đến 10.000 đồng/cặp.

Đường hoa Xuân sẽ kịp cho đêm khai mạc

Đường hoa Xuân Canh Tý 2020 đang đẩy nhanh tiến độ thi công.
Đường hoa Xuân Canh Tý 2020 đang đẩy nhanh tiến độ thi công.

Đại diện đơn vị thi công Đường hoa Xuân Canh Tý 2020 ở Quảng trường Trung tâm tỉnh cho biết, các công đoạn thi công đường hoa đang được đẩy nhanh tiến độ. Đến sáng 13-1, tiến độ đạt được khoảng 80% - 90%. Ngày 25 Tết, đường hoa sẽ hoàn thành.

Với chủ đề “Xuân quê hương”, đường hoa năm nay được thiết kế theo thủ pháp tổng thể là không gian “đóng” theo từng phân đoạn. Trong đó, các đại cảnh và tiểu cảnh được sắp xếp theo cách “đóng - mở ước lệ”, gợi mở những phân cảnh liên hoàn nhưng không bị “trôi” trong một không gian rộng lớn của Quảng trường Trung tâm tỉnh.

Đường hoa Xuân Canh Tý 2020 được thiết kế 3 phân đoạn: Đón xuân, sắc xuân và sum vầy. Trong đó, đón xuân có 3 đại cảnh là: Lối vào đường hoa, vườn xuân và linh vật; sắc xuân có 3 đại cảnh là: Nhịp điệu xuân, xuân reo vui và vũ khúc xuân; sum vầy cũng có 3 đại cảnh là: Mùa vàng, vườn xuân và tổ ấm.

Bên cạnh việc thiết kế các phân đoạn, đường hoa năm nay còn có đường sách năm 2020 để bố trí các gian hàng trưng bày sách, báo hội xuân; đường may mắn, với trang trí những cành mai, thỏi vàng… thể hiện mong muốn đón chào năm mới tràn đầy may mắn; lối yêu thương với hình ảnh những trái tim đan xen trang trí hoa.

Năm nay, Làng hoa Mỹ Tho cung ứng cho thị trường trên 1 triệu giỏ hoa các loại. Trong đó, cúc và vạn thọ chiếm khoảng 70%, còn lại là: Cát tường, mào gà, dạ yên thảo, dừa cạn, kim cúc, thu hải đường...

Ngoài ra, người dân TP. Mỹ Tho cũng cung cấp cho thị trường khoảng 30.000 chậu kiểng các loại như: Mai vàng, bông giấy, sứ… Trưởng phòng Kinh tế TP. Mỹ Tho Đinh Ngọc Tùng cho biết: “Năm nay, chất lượng hoa khá đẹp, thương lái tìm mua nhiều hơn. Hy vọng, người trồng hoa trúng mùa, được giá”.

SÔI ĐỘNG CHỢ HOA

Sáng 14-1, Chợ hoa Xuân Canh Tý 2020 ở Quảng trường Trung tâm tỉnh bắt đầu sôi động. Xe ba gác máy tấp nập chở mai vàng, quất kiểng, lan, dừa cạn, kim cúc, thu hải đường… về các lô bán hoa, kiểng và bắt đầu bày bán.

Ông Nguyễn Văn Thu (ấp An Lạc Thượng, xã Xuân Đông, huyện Chợ Gạo) có 2 lô bán mai vàng tại chợ hoa cho biết, ông tranh thủ chuyển 30 cây mai vàng đẹp đến đây bày bán trước. Mặc dù mấy ngày này, người dân chủ yếu tham quan, tham khảo giá, nhưng vài ngày tới người mua sẽ nhiều hơn. Ông hy vọng, với những gốc mai đẹp này và giá cả phải chăng, người dân sẽ chọn lựa chúng.

Các cây mai vàng của ông Thu có giá từ 1,5 đến 7 triệu đồng/gốc. Hiện tại, ông còn dự trữ tại gia đình khoảng 100 cây mai vàng. Nếu bán được hết 30 cây mai vàng trên, ông sẽ tiếp tục vận chuyển lên thêm để cung cấp cho người dân.

Gần đó, lô bán hoa lan của chị Bảy Như cũng được bày bán với trên 100 chậu hồ điệp. Thấy chúng tôi, chị mời mua lan và cho giá 800 ngàn đồng/cặp. Theo chị Như, chị mới bày bán nên chưa có ai mua. Năm nay, chợ hoa xuân dời hết về đây, số lượng người mua không biết như thế nào? Nhưng hy vọng sẽ đắt hàng.

Chợ hoa Xuân Canh Tý 2020 diễn ra tại Quảng trường Trung tâm tỉnh từ ngày 14 đến 24-1. Lễ khai mạc chợ hoa diễn ra lúc 19 giờ ngày 20-1. Năm nay, Chợ hoa Xuân bố trí khoảng 800 lô hoa, kiểng các loại; mỗi lô có diện tích khoảng 20 m2.

Phó Chủ tịch UBND TP. Mỹ Tho Lê Thị Bé Phượng cho biết, để hỗ trợ cho người buôn bán tại chợ hoa, Ban Tổ chức thực hiện máy che tiền chế bằng khung thép phủ lưới, cung cấp nước tưới cho toàn bộ các hộ kinh doanh hoa, kiểng trong suốt thời gian diễn ra chợ hoa; cung cấp điện chiếu sáng ban đêm cho các hộ kinh doanh hoa, kiểng; giữ gìn an toàn phòng cháy, chữa cháy và an ninh trật tự trong phạm vi diễn ra chợ hoa…

Cơn mưa trái mùa “cứu” nhiều hộ trồng hoa

Cơn mưa chiều tối 12-1 không quá nặng hạt, không kéo dài và không diễn ra trên diện rộng nhưng đúng khu vực Làng hoa Mỹ Tho.

Theo nhiều người trồng hoa, năm nay, các loại hoa cúc Hà Lan, cúc vàng hòe trổ chậm và có khả năng trễ Tết Nguyên đán Canh Tý 2020. Nguyên nhân do không khí lạnh kéo dài. Tuy nhiên, cơn mưa trái mùa đã giúp cho các hộ trồng hoa phấn khởi trở lại. Bởi qua cơn mưa, trời nắng trở lại, hoa bắt đầu bung nhụy và trổ đồng loạt. Còn trước đó, nhiều hộ trồng hoa sử dụng thuốc để kích cho hoa trổ, nhưng vẫn trổ rất chậm.

Bà Nguyễn Thị Thúy Kiều (ấp Mỹ Hưng, xã Mỹ Phong, TP. Mỹ Tho) trồng hơn 7.000 giỏ cúc Hà Lan, 3.000 giỏ cúc vàng hòe cho biết, trước khi mưa trái mùa, nhiều thương lái đã đặt hàng từ trước “chê lên, chê xuống” và chưa muốn đến lấy hoa. Qua cơn mưa, sáng 13-1, nắng trở lại và những giỏ hoa bắt đầu nở với tốc độ nhanh hơn. Trong vài ngày tới, tất cả bông trên các giỏ hoa sẽ trổ rộ. Bà Kiều cho biết, nếu không có cơn mưa trái mùa, gia đình phải bỏ lại 1/2 số lượng để cắt bông bán rằm tháng giêng.    

SĨ NGUYÊN

.
.
Liên kết hữu ích
.