Thứ Năm, 23/01/2020, 12:48 (GMT+7)
.

Tết sẻ chia

Những năm qua, chăm lo tết cho các hoàn cảnh khó khăn, những mảnh đời bất hạnh, các thành phần yếu thế trong xã hội không còn là việc riêng của chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và đoàn thể các cấp của tỉnh Tiền Giang, mà đã trở thành việc chung của nhiều tổ chức, đơn vị, cá nhân phát tâm hướng thiện, đứng ra tổ chức thực hiện chu đáo và chặt chẽ. Do đó, tết đã trở thành “tết sẻ chia” luôn đong đầy tình yêu thương, niềm vui, sự ấm áp và đã được nhân lên, lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng…

Ban Giám hiệu Trường Đại học Tiền Giang trao quà tết cho sinh viên có hoàn cảnh khó khăn.
Ban Giám hiệu Trường Đại học Tiền Giang trao quà tết cho sinh viên có hoàn cảnh khó khăn.

Hạnh phúc là gì? Sống như thế nào để có hạnh phúc? Và nhà văn, nhà tư tưởng lớn của Pháp ở thế kỷ XVIII Đi-đơ-rô đã trả lời: “Người hạnh phúc nhất là người đem đến hạnh phúc cho nhiều người nhất”.

ĐỂ TẾT LÀ MÙA XUÂN ẤM ÁP

Câu trả lời về hạnh phúc của Đi-đơ-rô đã khiến cho Võ Văn Sơn hiện đang công tác tại Trường Đại học Tiền Giang phải suy nghĩ, nhất là trong những ngày tết đến xuân về, khi mà có những gia đình cái ăn, cái mặc hằng ngày vẫn còn thiếu trước hụt sau thì cái tết tươm tất với họ thật sự là một gánh nặng không dễ xoay xở. Từ nỗi trăn trở đó, nhiều năm qua, mỗi khi đến tết cổ truyền của dân tộc, Sơn lại kêu gọi các nhà hảo tâm, bạn bè cùng chung tay đóng góp, giúp đỡ các hoàn cảnh khó khăn, để cái tết với họ thật sự là mùa xuân ấm áp, tràn ngập niềm vui và tiếng cười. Và Sơn luôn cảm thấy hạnh phúc khi mang niềm vui đến cho những hoàn cảnh khó khăn trong mỗi dịp tết đến xuân về.

Trao hơn 22 ngàn phần quà tết

Tính đến ngày 20-1, Hội Chữ thập đỏ các cấp trong tỉnh Tiền Giang đã vận động hơn 22 ngàn phần quà tết để trao cho đối tượng hộ nghèo, các hoàn cảnh khó khăn, các thành phần yếu thế trong xã hội, bao gồm tiền mặt và các nhu yếu phẩm cần thiết cho ngày tết, tổng trị giá 7,131 tỷ đồng. Theo đó, các cấp Hội Chữ thập đỏ gồm: Cấp tỉnh vận động 680 phần quà, cấp huyện vận động 5.290 phần quà và cấp xã vận động 16.164 phần quà.

8 năm qua, mỗi khi trời se se lạnh báo hiệu sắp sang xuân, Sơn lại âm thầm kêu gọi các nhà hảo tâm, bạn bè cùng chung tay lo tết cho những hoàn cảnh khó khăn, như là một cách để Sơn đi tìm hạnh phúc. Sơn mãi khắc sâu trong tâm trí và cảm thấy ấm áp, hạnh phúc mỗi khi nhớ về những ánh mắt xúc động rưng rưng, những lời cảm ơn mộc mạc, chân thành khi nhận những phần quà hỗ trợ tết của những hoàn cảnh khó khăn. Để rồi những ánh mắt và những lời cảm ơn ấy luôn thôi thúc Sơn tiếp tục thực hiện việc làm thiện nguyện để mang tết sẻ chia đến với những hoàn cảnh khó khăn cần hỗ trợ, giúp đỡ.

Vào những ngày cận Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, khi nhận được tin anh Trần Văn Hòa (48 tuổi, ấp Bình Quới, xã Bình Phục Nhứt, huyện Chợ Gạo) bị bệnh ngặt nghèo đang được người em trai (có hoàn cảnh cũng nghèo khó không kém gì anh Hòa) cưu mang trong căn nhà nhỏ, Sơn đã kêu gọi và nhanh chóng được bạn bè, nhà hảo tâm chung tay hỗ trợ, giúp đỡ anh Hòa. Và ngày 18-1, Sơn đã đến tận nhà và trao cho anh Hòa số tiền 5,8 triệu đồng, cùng với gạo, mì gói, cháo yến… để anh Hòa “có tết như mọi người”. Ngoài ra, Sơn còn vận động trao tặng quà tết cho 4 hoàn cảnh khó khăn khác trên địa bàn tỉnh, mỗi phần quà là tiền mặt 1 triệu đồng; trao 5 triệu đồng hỗ trợ cho anh Nguyễn Văn Út (sinh năm 1973, xã Vĩnh Hòa, huyện Chợ Lách, tỉnh Bến Tre) vừa bị cháy nhà, với mong muốn hoàn cảnh khốn khó ngặt nghèo của vợ chồng và 3 con nhỏ của anh Út “có tết”.

Anh  Võ Văn Sơn trao quà tết cho  hoàn cảnh khó khăn.
Anh Võ Văn Sơn trao quà tết cho hoàn cảnh khó khăn.

 TẾT SẺ CHIA ĐỂ NIỀM VUI NHÂN ĐÔI

Cũng như Sơn, niềm vui và hạnh phúc của Nguyễn Hải Đăng, Trưởng nhóm Tình nguyện viên, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Tiền Giang không khác gì hơn là khi tết được sẻ chia. Khi chúng tôi liên hệ để nắm thông tin về tình hình trao quà tết cho

Hỗ trợ quà và vé xe cho sinh viên

Để hỗ trợ cho sinh viên có hoàn cảnh khó khăn được đón tết cổ truyền của dân tộc trong không khí đầm ấm, vui tươi, Trường Đại học Tiền Giang tổ chức Chương trình Hỗ trợ quà và vé xe cho sinh viên có hoàn cảnh khó khăn về quê đón tết. Theo đó, chương trình đã trao 20 suất quà tết (500 ngàn đồng/suất) cho sinh viên và hỗ trợ tiền vé xe (200 ngàn đồng/sinh viên) cho 10 sinh viên có hoàn cảnh khó khăn về quê đón tết.

người nghèo của nhóm thì Đăng đang ở Trà Vinh phát quà tết cho bà con nghèo ở đây. Tết ai cũng bận bịu dọn dẹp, mua sắm, trang hoàng nhà cửa để đón năm mới, còn Đăng thì cứ chạy ngược chạy xuôi với việc tiếp nhận, xác minh rồi phân phối quà tết đến tay người nghèo. Bởi với Đăng, tết sẻ chia thì sẽ được nhân đôi niềm vui và hạnh phúc. Chính vì vậy, nhiều năm qua, mỗi khi tết đến xuân về, Đăng lại vận động kinh phí, nhu yếu phẩm… để trao quà tết cho hộ nghèo, những hoàn cảnh khó khăn, bệnh tật.

Tết Nguyên đán năm nay, Đăng vận động được 100 phần quà, mỗi phần trị giá 300 ngàn đồng. Số quà này được Đăng trao cho bà con nghèo ở 2 huyện Chợ Gạo và Gò Công Đông. Ngoài ra, Đăng còn phát 200 đòn bánh tét và một số nhu yếu phẩm cho đối tượng cơ nhỡ trên địa bàn TP. Mỹ Tho. Bên cạnh đó, tết này Đăng sẽ tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ, trò chơi dân gian, lì xì, tặng quà, hỗ trợ tiền để nâng chất lượng bữa ăn cuối năm cho những người bị bệnh tâm thần ở Trung tâm Bảo trợ người tâm thần của tỉnh Bến Tre, với tổng kinh phí 7 triệu đồng.  

Vận động 8.279 suất quà tết

Tính đến ngày 16-1 (đợt 1), Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh Tiền Giang (gọi tắt là NNCĐDC) các cấp của tỉnh đã vận động 8.279 suất quà tết để hỗ trợ cho NNCĐDC trong dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, trị giá 2,796 tỷ đồng. Theo đó, các cấp Hội NNCĐDC gồm: Cấp tỉnh vận động 427 suất, trị giá 139,8 triệu đồng; cấp huyện vận động 2.738 suất, trị giá hơn 1 tỷ đồng; cấp xã vận động 5.114 suất, trị giá 1,656 tỷ đồng.

Bạn đọc của Báo Ấp Bắc cũng không còn xa lạ với nhân vật “Đảng viên trẻ hướng về cộng đồng” viết về Nguyễn Thành Đạt, Bí thư Xã đoàn Mỹ Tân (huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang), Chủ nhiệm Câu lạc bộ Nhịp cầu hữu nghị. Người dân ở xã Mỹ Tân gọi Đạt là người “sống tử tế”, bởi những năm qua, mỗi khi tết đến, từ nguồn kinh phí vận động được, Đạt đã trao hàng trăm suất quà tết cho các hộ nghèo của xã. Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, Đạt tiếp tục vận động được 270 phần quà tết để trao cho học sinh, hộ nghèo, đoàn viên, thanh niên thuộc diện gia đình khó khăn của xã Mỹ Tân, mỗi phần quà gồm ba lô, nhu yếu phẩm, trị giá từ 150 đến 200 ngàn đồng/phần.

Cùng với đó, Cửa hàng 0 đồng ở thị trấn Cái Bè của Đạt cũng đã phát 100 phần quà tết cho những hoàn cảnh khó khăn, với kinh phí 7 triệu đồng. Ngoài ra, Đạt còn mở Cửa hàng 0 đồng ở xã Mỹ Tân phục vụ từ tháng 11-2019, đến nay cửa hàng đã phát miễn phí hơn 1 tấn quần áo cho bà con nghèo của xã. Chi phí thực hiện các phần việc thiện nguyện có thể tính được, nhưng công sức và tấm lòng thiện nguyện vì cộng đồng của Đạt thì khó có thể đong đếm hết. Đó không chỉ là trách nhiệm chăm lo cho nhân dân của một đảng viên trẻ, mà còn là nhiệt huyết, là mệnh lệnh từ trái tim giàu lòng nhân ái, là tấm lòng trong sáng với quan niệm “cái gì cho đi sẽ còn lại mãi trên đời”.

Năm 2016, khi Tết Nguyên đán đã chạm ngoài ngõ mà với một số gia đình thuộc diện hộ nghèo của xã Mỹ Tân thì tết dường như còn ở đâu đó rất xa. Điều này khiến cho Phan Văn Hảo, cán bộ Đài Truyền thanh, Chi hội trưởng Chi hội Thanh niên kết nối yêu thương xã Mỹ Tân, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang không nguôi trăn trở: “Làm sao để các hộ nghèo quê mình có tết?”. Do đó, Hảo quyết làm gì đó để mang tết đến cho hộ nghèo quê mình. Thế là, Hảo đi tìm các nhà hảo tâm từ trong tỉnh cho đến TP. Hồ Chí Minh để vận động sự hỗ trợ, giúp đỡ. Sau nhiều ngày vất vả đi vận động, Hảo đã có kinh phí để mua các nhu yếu phẩm, bánh, mứt… với 130 phần quà cho người nghèo. Từ đó đến nay, cứ hễ tết đến xuân về, Hảo lại chạy vạy đi “tìm” những phần quà tết để san sẻ cho những hoàn cảnh khó khăn của xã Mỹ Tân. Tết Nguyên đán năm nay, do bận nhiều việc nên Hảo chỉ vận động được 20 phần quà tết để sẻ chia cho bà con nghèo xã nhà. Hảo cho rằng, niềm vui và hạnh phúc của anh luôn gắn với niềm vui và hạnh phúc của cộng đồng. Vì vậy, bao năm qua anh vẫn âm thầm thực hiện công việc sẻ chia tết cho người nghèo.

THIÊN QUANG

.
.
.