Thứ Bảy, 11/01/2020, 17:08 (GMT+7)
.

Xử lý nghiêm vi phạm trong lĩnh vực an toàn thực phẩm

(ABO) Sáng 11-1, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc về an toàn thực phẩm. Hội nghị có sự tham gia của Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo liên ngành Trung ương về an toàn thực phẩm; cùng lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương và lãnh đạo các tỉnh, thành phố tại 63 điểm cầu.Tại điểm cầu Tiền Giang, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Trần Văn Dũng chủ trì.

Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu Tiền Giang
Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu Tiền Giang

Phát biểu khai mạc, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm là nhiệm vụ quan trọng, liên quan trực tiếp đến sức khỏe của nhân dân, nòi giống, sức cạnh tranh của nền kinh tế, năng lực tiếp cận và mở rộng thị trường quốc tế. Đây cũng là nhiệm vụ thường xuyên của các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể, cộng đồng doanh nghiệp và từng người dân. 

Từ đầu nhiệm kỳ Chính phủ, sau khi Quốc hội thực hiện giám sát tối cao về tình hình thực hiện chính sách pháp luật về quản lý an toàn thực phẩm và ban hành Nghị quyết 43 năm 2017, tới nay tình hình đã có chuyển biến tốt hơn rất nhiều, thể hiện rõ nét qua các số liệu minh chứng cụ thể. "Không ít doanh nghiệp, hộ cá nhân, các gia đình đã tổ chức thực hiện tốt các quy định của pháp luật tham gia các phong trào vận động đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Đó chính là những tấm lòng, trách nhiệm với cộng đồng, ích nước, lợi nhà, vì mình, vì người cần được biểu dương nhân rộng" - Phó Thủ tướng nói:

Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu Tiền Giang
Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu Tiền Giang.

Theo báo cáo của Bộ Y tế, sau 2 năm thực hiện Chỉ thị 13, cơ quan chức năng đã khởi tố 28 vụ với 42 bị can về tội vi phạm các quy định về an toàn thực phẩm và buôn bán hàng giả là lương thực, thực phẩm, phụ gia thực phẩm. Đây là một điểm mới trong xử lý vi phạm an toàn thực phẩm so với trước khi có Chỉ thị 13. Từ năm 2017, tiêu chí bảo đảm an toàn thực phẩm đã được đưa vào là một trong những tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

Các cơ quan chức năng đã tập trung xử lý dứt điểm các vấn đề nóng gây bức xúc trong nhân dân như sử dụng hóa chất, kháng sinh trong chăn nuôi gia súc, gia cầm, nuôi trồng thủy sản. Từ đầu năm 2017, không phát hiện các mẫu thịt nhiễm Salbutamol, tỷ lệ thực phẩm vi phạm các chỉ tiêu về kháng sinh giảm mạnh (năm 2018 chỉ còn 0,2%, so với năm 2016 là 1,76%).

Giai đoạn trước năm 2016, nông sản thực phẩm được tiêu thụ tại các chợ dân sinh, chợ truyền thống, chợ tạm, chợ cóc... chiếm 90%, giai đoạn 2016 đến nay đã giảm xuống còn khoảng 70%, song song với đó là tỷ lệ nông sản thực phẩm tiêu thụ tại các cửa hàng tiện ích, siêu thị được kiểm soát an toàn thực phẩm đã tăng từ 10% lên 30%.

Năm 2019, toàn quốc ghi nhận 76 vụ ngộ độc thực phẩm làm gần 2.000 người mắc, 1.918 người đi bệnh viện và 8 trường hợp tử vong. So với năm 2018, số vụ giảm 32 vụ (29,6%), số mắc giảm 1.478 người (42,6%), số người đi bệnh viện giảm 1.135 người (37,2%), số tử vong giảm 9 người (52,9%).

Tại hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, ý thức về an toàn thực phẩm của người dân có sự chuyển biến, tình trạng "lợn hai chuồng, rau hai luống" đã giảm. Những năm qua, không phát hiện các mẫu thịt nhiễm Salbutamol, tỷ lệ thực phẩm vi phạm các chỉ tiêu về kháng sinh giảm mạnh... Đây là tín hiệu đáng mừng nhưng trong năm 2020 - 2021 cần phải chuyển biến mạnh mẽ hơn, thực chất hơn.

Thủ tướng cũng yêu cầu xử lý nghiêm, không bỏ qua vụ việc nào về vi phạm trong lĩnh vực an toàn thực phẩm; đồng thời, làm rõ trách nhiệm người đứng đầu của từng địa phương để có được chuyển biến đồng bộ... "Nếu không xử lý hình sự cũng phải xử phạt hành chính để răn đe" - Thủ tướng nhấn mạnh. 

LÝ OANH

 

.
.
Liên kết hữu ích
.