Thứ Bảy, 01/02/2020, 14:29 (GMT+7)
.

Đón tết trên công trường đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận

Để Dự án Đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận (gọi tắt là Dự án) không lỗi hẹn với 20 triệu dân Đồng bằng sông Cửu Long, gác lại niềm vui riêng, hàng trăm công nhân vẫn miệt mài, nỗ lực thi công trong những ngày tết.

Đồng chí Nguyễn Văn Danh tặng quà công nhân tại gói thầu XL12.
Đồng chí Nguyễn Văn Danh tặng quà công nhân tại gói thầu XL12.

Hơn 18 giờ vào một ngày giáp tết, tại gói thầu XL11 (đoạn qua phường 3, TX. Cai Lậy), giữa công trường thênh thang, lởm chởm vết đào bới, một nhóm công nhân vẫn miệt mài cắm bấc thấm. Theo một công nhân, ca làm việc của họ bắt giờ từ 18 giờ cho đến 0 giờ hôm sau, sau đó sẽ có một nhóm khác đến thay ca để tiếp tục công việc.

THI CÔNG KHÔNG NGHỈ TẾT

Anh Đinh Thanh Ngọc (quê tỉnh Nghệ An) là kỹ sư tham gia thi công công trình đường cao tốc xuyên tết chia sẻ: “Tết năm nay là lần đầu tiên tôi xa quê, xa gia đình đón tết tại công trường. Dù nhớ quê, nhớ nhà, nhưng tôi sẽ tạm gác niềm vui riêng của bản thân để quyết tâm tăng tốc lao động trong dịp tết này, góp sức cùng anh em để công trình được xây dựng theo đúng tiến độ và chất lượng”.

Cũng theo anh Ngọc, đêm Giao thừa năm nay, anh tham gia đón tết cùng các công nhân, lao động khác trên công trường. 

Còn tại nút giao An Thái Trung (xã An Thái Trung, huyện Cái Bè), dù là những ngày tết nhưng không khí thi công cũng tất bật, nhộn nhịp không khác ngày thường.

Anh Nguyễn Quốc Đạt, công nhân Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng B.M.T cho biết, khi nhận tin phải thi công không nghỉ tết, cảm xúc lúc đầu của anh hơi buồn. Song, lãnh đạo công ty, nhà đầu tư đã kịp thời động viên tinh thần, cam kết thực hiện đầy đủ các chế độ cho công nhân nên mọi người đều đồng tình.

Anh Đạt chia sẻ: “Trước đây, nhà thầu gặp khó khăn về nguồn vốn nên công nhân cảm thấy lo lắng. Tuy nhiên, sau khi vốn ngân sách nhà nước được giải ngân, vốn tín dụng ngân hàng được ký kết, nhà thầu đã triển khai thi công rầm rộ, nhịp độ thi công được đẩy nhanh nên anh em rất phấn khởi. Mỗi lần hoàn thành hạng mục, anh em đều rất vui. Tôi mong Dự án được thông tuyến vào cuối năm 2020. Để làm được điều này, toàn thể anh em công nhân cần đoàn kết để hoàn thành nhiệm vụ”.

Công nhân thi công ca đêm xuyên tết trên công trường.
Công nhân thi công ca đêm xuyên tết trên công trường.

TĂNG TỐC NHƯNG PHẢI ĐẢM BẢO CHẤT LƯỢNG

Theo Công ty cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận (Doanh nghiệp dự án - DNDA), trước sức ép về tiến độ khi thời gian thực hiện Dự án không còn nhiều, nhà đầu tư đã cùng các nhà thầu dốc hết vốn tự có của mình. Khi vốn ngân sách hỗ trợ cho Dự án về, các phương án biến động về vật tư đã được DNDA tính toán.

Bên cạnh đó, DNDA còn thực hiện các công việc như: Tăng cường nhân lực, thiết bị thi công, hoán đổi các vị trí điều hành; lắp đặt hệ thống camera giám sát các gói thầu để kiểm tra, giám sát các quy trình quản lý Dự án chặt chẽ hơn; kiểm soát và đẩy lùi các gian lận với mục tiêu phấn đấu tăng tốc, nhưng không để xảy ra tiêu cực thất thoát…

Phó Tổng Giám đốc DNDA Nguyễn Quang Vĩnh cho biết, có 10 nhà thầu đăng ký làm tết. Trong những ngày làm việc xuyên tết, các cán bộ, công nhân công trình đều được chủ thầu, DNDA ưu đãi về chế độ, chính sách riêng ngoài các chính sách quy định chung của Nhà nước nhằm động viên tinh thần công nhân, lao động. “Đối với các đơn vị đăng ký làm tết chúng tôi làm việc rất cụ thể, nhất là thiết bị, nhân lực và vật tư. Để đảm bảo việc thi công xuyên suốt trong dịp tết, chúng tôi đề nghị các nhà thầu làm việc với các nhà cung cấp để đảm bảo vật tư cung cấp đáp ứng tiến độ thi công” - ông Vĩnh nói.

Hiện nay, tất cả 24/24 gói thầu đều đang triển khai thi công trên toàn tuyến, lũy kế giá trị đạt khoảng 28% khối lượng thi công. Trong năm 2020, Dự án tiếp tục triển khai thực hiện các hạng mục thi công chính bao gồm: Thi công nền đường; xử lý nền đất yếu; thi công cống, cầu, mặt đường, trung tâm điều hành giao thông, trạm thu phí.

Theo đó, công tác cắm bấc thấm sẽ hoàn thành vào giữa tháng 2; đắp nền và đắp bao sẽ hoàn thành vào giữa tháng 6; cấp phối đá dăm sẽ hoàn thành vào giữa tháng 12; xử lý nền đất yếu sẽ kết thúc toàn bộ vào giữa tháng 10; hạng mục thi công cống sẽ hoàn thành vào giữa tháng 12. Về hạng mục thi công cầu, phần móng cầu sẽ hoàn thành trong tháng 3; mố, trụ cầu sẽ hoàn thành vào cuối tháng 7, kết cấu phần trên hoàn thành vào cuối tháng 11.

Theo DNDA, công trình đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận thông tuyến sẽ giải quyết một phần bài toán ùn tắc giao thông vào dịp cuối năm Canh Tý, khi các phương tiện xe máy, ô tô con được kiểm soát, phân luồng lưu lượng để cho người dân lưu thông miễn phí dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 và hoàn thành đưa vào khai thác trong năm 2021 khi nền đất yếu được kiểm soát đảm bảo. Tuy thời gian thông tuyến không còn nhiều, nhưng lãnh đạo DNDA vẫn yêu cầu Ban điều hành, Ban quản lý Dự án kiểm soát chất lượng thi công, đặt chất lượng lên hàng đầu.

Ngày 24-1, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Đoàn công tác đến thăm, tặng quà công nhân làm việc không nghỉ tết trên công trường Dự án. Tham dự buổi thăm, tặng quà có Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh Nguyễn Văn Danh; Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Dũng; Tỉnh ủy viên, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Trương Văn Hiền,.

Đoàn công tác đã đến thăm, tặng quà cho công nhân, lao động làm việc tại Dự án ở nút giao An Thái Trung (xã An Thái Trung, huyện Cái Bè) và gói thầu XL12 (xã Phú Nhuận, huyện Cai Lậy). Các phần quà gồm tiền mặt và gạo.

Phát biểu tại buổi thăm, tặng quà, đồng chí Nguyễn Văn Danh nhấn mạnh:  “Đây là công trình không phải chỉ để phục vụ cho địa phương, mà theo như Thủ tướng Chính phủ đã giao, chúng ta hoàn thành công trình này coi như đã làm tốt công việc ở địa phương cũng như làm tốt nhiệm vụ, trách nhiệm đối với 20 triệu người dân Đồng bằng sông Cửu Long”.

Đồng chí Nguyễn Văn Danh cũng chia sẻ với những công nhân ăn tết trên công trường và chúc tập thể cán bộ, nhân viên DNDA, công nhân, lao động làm việc trên công trường năm mới an khang, thịnh vượng…

D. SƠN - P.A - M. THÀNH

D. SƠN - M. THÀNH

.
.
.