Thứ Ba, 04/02/2020, 07:50 (GMT+7)
.

Huyện Chợ Gạo: Lan tỏa các mô hình bảo vệ môi trường

Để đảm bảo môi trường đáp ứng yêu cầu của tiêu chí Môi trường và an toàn thực phẩm trong xây dựng nông thôn mới (NTM), thời gian qua nhiều hội, đoàn thể và người dân trong huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang đã tích cực tham gia xây dựng cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp thông qua các mô hình, cách làm hay trong xây dựng và bảo vệ môi trường.

Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Xuân Đông kết hợp sinh viên tình nguyện hè làm cỏ, trồng hoa  tại đường huyện 24 đoạn qua địa bàn xã.
Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Xuân Đông kết hợp sinh viên tình nguyện hè làm cỏ, trồng hoa tại đường huyện 24 đoạn qua địa bàn xã.

Tùy điều kiện cụ thể của từng xã, thị trấn, nhiều mô hình bảo vệ môi trường trên địa bàn huyện được triển khai thực hiện đạt hiệu quả như mô hình đoạn đường không rác, tuyến đường xanh - sạch - đẹp do các tổ chức hội, đoàn thể quản lý; mô hình xử lý rác thải tại hộ gia đình hay mô hình tổ xử lý, thu gom rác thải bảo vệ môi trường… Những mô hình này đã từng bước góp phần tạo cảnh quan môi trường thông thoáng, sạch - đẹp.

Thực hiện mô hình xử lý rác thải tại hộ gia đình từ năm 2015, Ban Công tác Mặt trận ấp Mỹ Thạnh (xã Hòa Định) cùng các đoàn thể trên địa bàn ấp đã từng bước nâng cao nhận thức của người dân trong việc phân loại, xử lý rác tại hộ gia đình. Từ 4 hộ thực hiện thí điểm ban đầu, đến cuối năm 2019 toàn ấp có khoảng 90 hộ tham gia mô hình. Những hộ thực hiện đều phấn khởi vì vừa bảo vệ được sức khỏe những người trong gia đình, vừa giữ gìn môi trường xanh - sạch - đẹp, không khí trong lành.

Là hộ thực hiện thí điểm mô hình xử lý rác thải tại hộ gia đình, hằng ngày chị Nguyễn Thị Lệ Thu (ấp Mỹ Thạnh) chú trọng vệ sinh trong nhà, thu gom các loại rác hữu cơ, các loại rác sau khi chế biến thức ăn đổ vào hố rác. Trong nhà, chị trang bị 3 giỏ rác nhỏ gồm giỏ rác đựng các loại rác nhựa, túi ni lông, thủy tinh. Sau khi các giỏ rác đầy, chị mang các loại túi ni lông đốt, bán ve chai rác nhựa và thu gom rác thủy tinh vào một góc riêng.

Còn mô hình tổ xử lý, thu gom rác thải bảo vệ môi trường do Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Tân Thuận Bình quản lý không chỉ góp phần tích cực trong công tác thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt nông thôn, mà còn góp phần tích cực trong việc nâng cao nhận thức cho người dân, từng bước đưa công tác vệ sinh môi trường trở thành trách nhiệm của cả cộng đồng, thực hiện tốt tiêu chí Môi trường và an toàn thực phẩm trong xây dựng NTM. Từ khi triển khai mô hình vào tháng 10-2016 đến cuối năm 2019, toàn xã Tân Thuận Bình có 10 tổ xử lý, thu gom rác thải bảo vệ môi trường tại 10 chi, tổ hội (mỗi tổ có 5 thành viên do chi hội trưởng làm tổ trưởng).

Mỗi tổ sinh hoạt định kỳ 1 tháng/lần được lồng ghép trong sinh hoạt Chi hội Phụ nữ. Khi tham gia thực hiện mô hình này, mỗi hộ gia đình phải có giỏ đựng rác, hố rác, tổ chức phân loại rác thải sinh hoạt theo 3 loại như rác thải tái chế được thu gom để bán ve chai, rác hữu cơ được ủ hoai để bón cho cây trồng, riêng rác thải là túi ni lông được gom lại đốt. Song song đó, các thành viên trong tổ còn thường xuyên vận động chị em trong tổ thu gom rác tại các tuyến đường vào khu dân cư góp phần tạo cảnh quan xanh - sạch - đẹp.

Bên cạnh mô hình xử lý, thu gom rác thải bảo vệ môi trường, Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Tân Thuận Bình còn thực hiện mô hình hội viên phụ nữ mang giỏ đi chợ để hạn chế sử dụng túi ni lông tại ấp Tân Hưng và ấp Tân Bình 2B với sự tham gia của 72 thành viên.

Cùng với đó, các tuyến đường xanh - sạch - đẹp do các hội, đoàn thể như Hội Cựu chiến binh, Hội Nông dân, Hội Liên hiệp Phụ nữ, Đoàn Thanh niên… quản lý cũng được các hội, đoàn thể huyện Chợ Gạo triển khai thực hiện tại nhiều xã, thị trấn trong huyện.

Theo đó, các hội, đoàn thể thường xuyên tổ chức cho cán bộ, hội viên tham gia làm cỏ, thu gom rác thải dọc các tuyến đường và tổ chức trồng hoa để tạo cảnh quan xanh - sạch - đẹp. Chị Nguyễn Thị Thu Vân (ấp Tân Ninh, xã Xuân Đông) đang cùng chị em tham gia trồng hoa trên tuyến đường huyện 24 (đoạn đường do Hội Liên hiệp Phụ nữ quản lý) cho biết, chị rất vui khi tham gia trồng hoa cùng chị em, vì hoạt động này giúp tạo cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp.

Những mô hình bảo vệ môi trường trên không chỉ góp phần xây dựng, giữ gìn cảnh quan xanh - sạch - đẹp, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho người dân, mà còn gắn kết được tình làng, nghĩa xóm thông qua các buổi lao động tập trung, góp phần xây dựng nếp sống văn minh.

NGỌC XUYÊN

.
.
Liên kết hữu ích
.