Chủ Nhật, 02/02/2020, 17:03 (GMT+7)
.

Khoảng 6.000 công nhân, lao động Tiền Giang sắp được an cư

(ABO) Dự án Thiết chế Công đoàn tại tỉnh Tiền Giang vừa triển khai được kỳ vọng sẽ giải quyết “bài toán” nhà ở cho công nhân, lao động trên địa bàn tỉnh.

Đồng chí Lê Văn Hưởng trao đổi với lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam về Dự án thiết chế Công đoàn tại tỉnh.
Đồng chí Lê Văn Hưởng trao đổi với lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam về Dự án Thiết chế Công đoàn.

Theo đó, Dự án Thiết chế Công đoàn tại tỉnh Tiền Giang có diện tích trên 3 ha ở tại ấp Bình Tạo, xã Trung An, TP. Mỹ Tho.

Khu đất này đã được tỉnh san lấp mặt bằng, đầu tư kết nối đầy đủ các điều kiện về hạ tầng kỹ thuật đến chân hàng rào dự án gồm: Cấp điện, nước, đấu nối đường giao thông…

Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam đã phê duyệt dự án đầu tư thiết kế cơ sở bao gồm các công trình: Nhà đa năng quy mô 2 tầng, với sức chứa 1.000 chỗ; các công trình sân thể thao ngoài trời; các khối nhà ở chung cư cao tầng gồm 12 khối nhà ở 5 tầng và 2 khối nhà ở 12 tầng với 998 căn hộ, tạo chỗ ở cho khoảng 4.000 đoàn viên, công nhân, lao động.

Mỗi căn hộ có diện tích bình quân từ 30 m2 đến 45 m2. Tổng mức đầu tư của dự án hơn 677 tỷ đồng. Dự án được chia làm 2 giai đoạn.

Giai đoạn 1 sẽ triển khai thi công hệ thống công trình hạ tầng kỹ thuật; hạng mục nhà đa năng, dự kiến hoàn thành năm 2021.

Giai đoạn 2 sẽ hoàn thành các công trình nhà ở theo quy hoạch được duyệt, tiến độ thi công xây dựng từ năm 2020 và dự kiến hoàn thành vào năm 2023.

Mô hình thiết chế Công đoàn tại tỉnh Tiền Giang.
Mô hình Thiết chế Công đoàn tại tỉnh Tiền Giang.

Theo Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Tiền Giang Lê Văn Hưởng, là tỉnh thuộc vùng Đồng bằng sông Cửu Long, Thủ tướng Chính phủ đã có quyết định chấp thuận Tiền Giang nằm trong Vùng Kinh tế trọng điểm phía Nam vào năm 2005.

Trong những năm qua, tỉnh đã ưu tiên thu hút đầu tư phát triển các ngành công nghiệp theo hướng đa dạng hóa sản phẩm, ứng dụng công nghệ cao; đồng thời, chú trọng các ngành, lĩnh vực mà tỉnh có lợi thế như: Công nghiệp chế biến, công nghệ sinh học, công nghiệp cơ khí, chế tạo phục vụ nông nghiệp - nông thôn, cùng các ngành công nghiệp phụ trợ để phục vụ cho tiêu thụ nội địa và đóng góp vào kim ngạch xuất khẩu của cả nước.

Hiện tỉnh có 4 khu công nghiệp và 4 cụm công nghiệp đã đi vào hoạt động ổn định, thu hút hơn 184 dự án, tạo việc làm cho trên 100.000 lao động.

Cùng với sự quan tâm lãnh đạo, điều hành phát triển kinh tế, vấn đề nhà ở cho công nhân ở các khu, cụm công nghiệp cũng được tỉnh đặc biệt quan tâm. Song, cho đến nay, nhu cầu về nhà ở của người lao động trên địa bàn tỉnh còn tương đối lớn.

Bên cạnh sự hỗ trợ của các cơ quan chức năng, sự chung tay của toàn xã hội, đặc biệt là các doanh nghiệp sử dụng nhiều lao động là hết sức quan trọng.

Cũng theo đồng chí Lê Văn Hưởng, trong những năm qua, được sự quan tâm của Chính phủ, đặc biệt là sự quan tâm, chủ động tạo đột phá về mô hình nhà ở công nhân của Tổng LĐLĐ Việt Nam đã lập đề án xây dựng các thiết chế của Công đoàn và được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 655/QĐ-TTg ngày 12-5-2017.

Tiền Giang là 1 trong 3 địa phương đầu tiên cùng với tỉnh Quảng Nam, Hà Nam được chọn để đầu tư xây dựng theo thiết chế này. Đề án này rất có ý nghĩa trong việc đảm bảo an sinh xã hội, đặc biệt là vấn đề nhà ở cho công nhân.

Thiết chế Công đoàn được xây dựng tại tỉnh sẽ góp phần giải quyết nhu cầu nhà ở cho khoảng 6.000 công nhân, lao động tại Khu công nghiệp Mỹ Tho, Cụm công nghiệp Trung An và các khu vực lận cận.

Điều này thể hiện được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, chính quyền địa phương và tổ chức Công đoàn Việt Nam đối với công nhân, lao động tỉnh nhà; góp phần cho công nhân, lao động có được nơi ăn chốn ở, điều kiện sinh hoạt thuận lợi để họ ổn định đời sống vật chất và tinh thần, an tâm làm việc tạo ra năng suất lao động cao hơn.

Theo đồng chí Lê Văn Hưởng, với trách nhiệm của địa phương có dự án được triển khai, thời gian qua, tỉnh đã tập trung giải quyết những khó khăn, thực hiện tốt công tác quy hoạch; phối hợp với các Bộ, ngành Trung ương giải quyết các thủ tục liên quan đến đất đai nhằm đáp ứng yêu cầu của dự án.

Với sự phối hợp chặt chẽ giữa tỉnh và Tổng LĐLĐ Việt Nam, cùng với các Bộ, ngành Trung ương, đồng chí tin tưởng dự án sẽ hoàn thành đúng tiến độ đề ra và đạt yêu cầu về chất lượng theo quy định.

Để làm tốt điều này, Ủy ban nhân dân tỉnh sẽ tiếp tục cùng Tổng LĐLĐ Việt Nam thống nhất với Bộ Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc liên quan đến thủ tục đất đai và khẩn trương thực hiện thủ tục cần thiết trong quá trình triển khai dự án.

Về phía các cơ quan tỉnh, đồng chí Lê Văn Hưởng yêu cầu các sở, ban, ngành tỉnh và Ủy ban nhân dân TP. Mỹ Tho chủ động phối hợp với chủ đầu tư, đơn vị thi công nhằm kịp thời hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình triển khai để dự án được thực hiện theo đúng tiến độ đề ra, đạt chất lượng, an toàn lao động.

D. SƠN - M. THÀNH

.
.
.