Thứ Sáu, 21/02/2020, 15:56 (GMT+7)
.

Thông báo xả mặn qua cống Bảo Định

Ngày 21-2, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) có Thông báo 597 về việc xả nước mặn qua cống Bảo Định để cải thiện chất lượng nguồn nước.

Nội dung thông báo như sau: Theo dự báo các cơ quan chuyên môn Trung ương và nhận định của Đài Khí tượng thủy văn tỉnh Tiền Giang, mùa khô năm 2019-2020 mực nước đầu nguồn sông Tiền ở mức thấp nên tình trạng xâm nhập mặn, thiếu nước trong mùa khô năm 2019 - 2020 rất cao và nghiêm trọng.

Thực tế diễn biến xâm nhập mặn năm 2020 đã và đang diễn ra tại Tiền Giang rất phức tạp, cao hơn dự báo, độ mặn tăng cao, xâm nhập sớm, vượt qua độ mặn lịch sử năm 2016, lấn sâu vào nội đồng tỉnh Tiền Giang từ 3 hướng: Cửa sông Tiền; sông Vàm Cỏ và đặc biệt sông Hàm Luông tỉnh Bến Tre mức độ tăng đột biến lấn sang, làm ảnh hưởng từ Mỹ Tho đến Mỹ Thuận và đã làm cho chân triều cống Xuân Hòa độ
mặn cao.

Từ đó, xâm nhập mặn lấn sâu vào đến kinh Nguyễn Văn Tiếp, nghiêm trọng nhất là đoạn từ Vàm kinh Nguyễn Tấn Thành đến Vàm Ba Rài. Trước tình hình đó và có sự chủ động rút kinh nghiệm từ chống hạn mặn năm 2016, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, các sở, ngành tỉnh đã khẩn trương vào cuộc, ban hành nhiều văn bản chỉ đạo và triển khai nhiều giải pháp phòng chống hạn, mặn bảo vệ sản xuất; cấp nước sinh hoạt trên địa bàn tỉnh Tiền Giang; đã công bố tình huống thiên tai xâm nhập mặn trên địa bàn tỉnh Tiền Giang tại Quyết định 4744 ngày 31-12-2019.

Với sự chỉ đạo quyết liệt, mặc dù hạn mặn vẫn đang diễn ra gay gắt nhưng đến nay nước phục vụ cho sản xuất nông nghiệp và nước sinh hoạt được đảm bảo nên chưa ảnh hưởng lớn đến đời sống của người dân.

Hiện nay, các đập trên kinh Nguyễn Tấn Thành, rạch Ông Hổ, kinh Thuộc Nhiêu - Cầu Sao, rạch Bảo Định và đập Cầu Rượu trên kinh Sáu Ầu - Xoài Hột đã thi công xong.

Để đảm bảo nước sản xuất cho vùng dự án Bảo Định, vùng cây ăn trái các huyện phía Tây và đảm bảo nguồn nước cho hai nhà máy Đồng Tâm và Bình Đức cung cấp đảm bảo số lượng và chất lượng nước sinh hoạt trong suốt mùa khô cho trên 800.000 người dân của huyện Châu Thành, TP. Mỹ Tho và các huyện phía Đông của tỉnh, Sở NN&PTNT sẽ tiến hành xả nước qua cống Bảo Định để cải thiện độ mặn khu vực phía Tây kinh Chợ Bưng, phía Đông kinh Nguyễn Tấn Thành và từ sông Tiền đến kinh Nguyễn Văn Tiếp kể từ ngày 22 đến ngày 29-2-2020. Trong thời gian xả nước, mực nước trên các kinh thuộc phía Tây kinh Chợ Bưng đến kinh Nguyễn Tấn Thành sẽ hạ thấp (nhưng vẫn đảm bảo cho sản xuất).

Sở NN&PTNT thông báo đến chính quyền địa phương, nhân dân trong khu vực an tâm về nước sản xuất và sinh hoạt. Việc xả nước qua cống Bảo Định trong thời gian trên chỉ nhằm mục đích cải thiện độ mặn để chất lượng nước tốt hơn trong suốt mùa khô năm 2020.

Trong thời gian xổ xả nước đề nghị chính quyền địa phương, nhân dân trong lưu vực có biện pháp giữ nước ngọt trên kinh, trên đồng; đồng thời khai thông kinh rạch đã nhiễm mặn ra các kinh trục để xổ xả đạt hiệu quả hơn. Sở NN&PTNT thông báo đến các ngành, các cấp và toàn thể nhân dân biết để phối hợp cùng Sở thực hiện phương án cải thiện chất lượng nguồn nước.

M.T

.
.
.