Thứ Tư, 26/02/2020, 16:55 (GMT+7)
.

Thông báo xả nước mặn qua cống Bảo Định và cống Xoài Hột

Ngày 26-2-2020, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) có Thông báo 669 về việc xả nước mặn qua cống Bảo Định và cống Xoài Hột .

Toàn văn thông báo như sau: Tình hình xâm nhập mặn trên địa bàn tỉnh Tiền Giang rất phức tạp, độ mặn năm 2020 cao hơn độ mặn lịch sử năm 2016, lấn sâu vào nội đồng từ 03 hướng: Cửa sông Tiền, sông Vàm Cỏ và đặc biệt sông Hàm Luông tỉnh Bến Tre mức độ tăng đột biến lấn sang, làm ảnh hưởng từ Mỹ Tho đến Mỹ Thuận và đã làm cho chân triều cống Xuân Hòa độ mặn cao. Từ đó, xâm nhập mặn lấn sâu vào đến kênh Nguyễn Văn Tiếp, nghiêm trọng nhất là đoạn từ Vàm kênh Nguyễn Tấn Thành đến Vàm Ba Rài.

Để hạn chế mặn xâm nhập, UBND tỉnh quyết định đắp các đập trên kênh Nguyễn Tấn Thành, rạch Ông Hổ, kênh Thuộc Nhiêu - Cầu Sao, rạch Bảo Định, đập Bà Kỳ và đập Ban Chón.

Để đảm bảo nước sản xuất cho vùng dự án Bảo Định, vùng cây ăn trái các huyện phía Tây và đảm bảo chất lượng nguồn nước cho 2 nhà máy Đồng Tâm và Bình Đức cấp nước sinh hoạt trong suốt mùa khô cho trên 800.000 người dân của huyện Châu Thành, TP. Mỹ Tho và các huyện phía Đông của tỉnh; để cải thiện chất lượng nguồn nước, từ ngày 22 đến ngày 24-2-2020, Sở NN&PTNT đã tiến hành xả nước mặn qua cống Bảo Định.

Qua 3 ngày xổ xả, nhìn chung độ mặn trên các kênh Nguyễn Tấn Thành, kênh Sáu Ầu - Xoài Hột (đoạn từ kênh Kháng Chiến đến Kênh III), kênh Bến Chùa - Chợ Bưng...đã cải thiện đáng kể. Tuy nhiên, độ mặn trên kênh Sáu Ầu - Xoài Hột (đoạn từ phía Nam Cầu Rượu đến cống Xoài Hột), trên kênh Bến Chùa-Chợ Bưng... vẫn còn cao.

Trước tình hình trên, kể từ ngày 26-2-2020 Sở NN&PTNT tiếp tục xổ xả cống Bảo Định và cống Xoài Hột để sớm cải thiện chất lượng nguồn trong khu vực.

Sở NN&PTNT thông báo đến chính quyền địa phương, nhân dân trong khu vực biết thời gian xả nước qua cống Bảo Định và cống Xoài Hột, việc xổ xả 2 công trên chỉ nhằm mục đích cải thiện độ mặn để chất lượng nước tốt hơn trong suốt mùa khô năm 2020 và không làm ảnh hưởng đến việc hạ thấp mực nước trong khu vực.

Trong thời gian xổ xả nước đề nghị chính quyền địa phương, nhân dân trong lưu vực thường xuyên theo dõi thông báo diễn biến mặn để có biện pháp giữ nước ngọt trên kênh, trên đồng; đồng thời khai thông kênh rạch đã nhiễm mặn ra các kênh trục để xổ xả đạt hiệu quả hơn.

Sở NN&PTNT thông báo đến các ngành, các cấp và toàn thể nhân dân biết để phối hợp cùng Sở thực hiện phương án cải thiện chất lượng nguồn nước.

.
.
.