Thứ Ba, 04/02/2020, 22:13 (GMT+7)
.

Thủ tướng yêu cầu không được chủ quan, nhưng cũng không bi quan

Thủ tướng cho rằng, dịch còn diễn biến phức tạp, vì vậy tuyệt đối không được chủ quan, nhưng cũng không bi quan, hoang mang, từ tuyên truyền đến cách làm. Cần tiếp tục chủ động ứng phó trên tất cả các mặt trận, từ y tế đến ngoại giao, quốc phòng, an ninh, kể cả kinh tế, xã hội...
 
a
Chính phủ họp chiều 4-2
Chiều 4-2, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ về công tác phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (nCoV).
 
Báo cáo tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban chỉ đạo quốc gia về phòng chống dịch nCoV cho biết, hiện nay phương pháp xét nghiệm dịch bệnh đã tốt hơn, chuẩn bị đưa về Việt Nam các que thử xét nghiệm, còn đến nay vẫn chưa có thuốc đặc trị. Một số tổ chức quốc tế nhận định Việt Nam đang kiểm soát tốt dịch bệnh. Đại diện của WHO đồng tình với các biện pháp mà Việt Nam đang triển khai. Về thời điểm dịch đến đỉnh điểm, hiện có nhiều nhận định khác nhau, có ý kiến cho rằng, 7 - 10 ngày nữa dịch nCoV tại Trung Quốc đến đỉnh dịch, có ý kiến nhận định là từ 1 tháng đến 1 tháng rưỡi nữa.
 
Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, đây là dịch bệnh dễ lây, khó phòng. Biện pháp quan trọng nhất hiện nay là cách ly. Hiện nay có 3 vòng cách ly là cách ly tuyệt đối người bệnh, nghi nhiễm bệnh; vòng hai là cách ly 14 ngày những trường hợp người nhập cảnh Việt Nam đến từ các vùng dịch của Trung Quốc; những người tiếp xúc xung quanh thì cách ly hạn chế. Việc cách ly đòi hỏi sự vào cuộc của các cấp, các ngành, nhất là các địa phương. Cách ly tốt thì mới phòng chống dịch hiệu quả. Hiện Việt Nam đang thực hiện chặt chẽ các biện pháp để khống chế dịch vào Việt Nam.
 
Với 10 bệnh nhân đã ghi nhận tại Việt Nam cho đến nay, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long cho rằng dịch đã ở “thế hệ thứ 2”, tức là có bệnh nhân F2 - lây bệnh từ người Trung Quốc tại Việt Nam (thế hệ 1 là người mang bệnh từ Trung Quốc sang). Đặc biệt, bệnh nhân dương tính mới nhất ở Vĩnh Phúc không sống cùng bệnh nhân nguồn lây, mà dịp Tết có tụ họp cùng nhau và lây bệnh.  
 
Trong khi đó, Bộ Giáo dục-Đào tạo (GD-ĐT) cho biết, tính đến cuối ngày 4-2, có 59 tỉnh, thành phố cho học sinh, sinh viên nghỉ học phòng dịch, trong đó có 58 địa phương cho nghỉ đến hết tuần này. Hầu hết các địa phương đã tiến hành tẩy trùng trường học. Như vậy, hiện cả nước chỉ còn 4 tỉnh thành chưa cho học sinh nghỉ học. Gần như 100% các trường đại học cũng cho sinh viên nghỉ học tránh dịch. Tại Vũ Hán (Trung Quốc) hiện có 302 du học sinh Việt theo học, trong đó có 281 học sinh đã về ăn Tết. Trong số các em đã về nước, có 7 em đã xét nghiệm, 3 có kết quả âm tính và 4 người đang chờ kết quả...
 
Kết luận cuộc họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, chúng ta đã chỉ đạo chủ động, quyết liệt và đồng bộ. Các tổ chức quốc tế như WHO và UNICEF đánh giá cao các biện pháp của Việt Nam. Tuy nhiên, Thủ tướng cho rằng, dịch còn diễn biến phức tạp, vì vậy tuyệt đối không được chủ quan, nhưng cũng không bi quan, hoang mang, từ tuyên truyền đến cách làm. Cần tiếp tục chủ động ứng phó trên tất cả các mặt trận, từ y tế đến ngoại giao, quốc phòng, an ninh, kể cả kinh tế, xã hội“.
 
Chỉ đạo các nhiệm vụ cụ thể đối với các bộ ngành, Thủ tướng yêu cầu tinh thần chung là không để dịch bệnh lây lan, coi chống dịch như chống giặc, quyết liệt, cụ thể, nhanh chóng, kịp thời hơn. Bộ Y tế rà soát lại kịch bản, phương án ứng phó đã được giao, nhưng không gây hoang mang, lo lắng trong nhân dân. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đặc biệt nhấn mạnh việc đề nghị Bộ Y tế, các địa phương thục hiện nghiêm cách ly y tế với những người từ Trung Quốc vào Việt Nam trong thời gian 14 ngày. Cùng với đó, sàng lọc và điều trị theo phương châm 4 tại chỗ; tập huấn chuyên môn cho cả hệ thống nhằm hạn chế việc lây chéo, không để lây nhiễm trong cộng đồng.
 
Thủ tướng giao Bộ Ngoại giao chủ động có văn bản trao đổi với các cơ quan của Trung Quốc về các biện pháp phòng dịch của Việt Nam, thống nhất với Trung Quốc việc đưa công dân Việt Nam về nước, nhất là người Việt ở Vũ Hán; tạo điều kiện thuận lợi cho công dân Trung Quốc về nước. Đối với các chuyến bay, tàu liên vận chở hàng (không chở người), Thủ tướng đồng ý cấp phép nhưng phải đảm bảo vệ sinh phòng bệnh. Thủ tướng cũng đồng ý với việc cấp phép cho các chuyến bay đưa khách Trung Quốc từ Việt Nam về nước nhưng khi trở về, máy bay phải “về không”, không được chở khách. Việt Nam cũng cần phải nhanh đưa viện trợ đến Vũ Hán, các chuyến chở hàng viện trợ sang có thể kết hợp đưa người Việt Nam (gồm cả sinh viên và phụ huynh người Việt Nam ở Vũ Hán) có nguyện vọng về nước, khi cần thiết có thể điều máy bay.
 
Thủ tướng cũng yêu cầu các địa phương theo nhiệm vụ, chức năng được giao kiểm soát, xử lý nghiêm hành vi lợi dụng tình hình dịch bệnh để đầu cơ, găm hàng, tăng giá khẩu trang, vật tư y tế phục vụ phòng chống dịch, đưa tin thất thiệt về dịch bệnh, kể cả khởi tố, điều tra, xử lý theo quy định pháp luật.
 
Cùng ngày, Thủ tướng Chính phủ có văn bản chỉ đạo về việc bảo đảm trang thiết bị, vật tư y tế cho phòng, chống dịch nCoV. Thủ tướng cũng quyết định xuất cấp không thu tiền 5 tấn Chloramin B từ nguồn dự trữ quốc gia cho Bộ Y tế để cấp cho các đơn vị phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV gây ra.
(Theo sggp.org.vn)
.
.
.