Thứ Năm, 13/02/2020, 17:35 (GMT+7)
.

Tính toán chia sẻ nguồn nước trong vùng Ngọt hóa Gò Công

(ABO) Sáng 13-2, Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Tiền Giang Lê Văn Hưởng cùng Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Văn Nghĩa đến kiểm tra việc đắp đập bơm chuyền từ kinh 14 đến kinh Vàm Giồng để bổ cấp nước cho kinh N8 phục vụ trên 3.000 ha lúa đông xuân phía Bắc Quốc lộ 50 của huyện Gò Công Tây và khoảng 400 ha lúa trên địa bàn huyện Chợ Gạo.

 

Lãnh đạo tỉnh kiểm tra việc đắp đập bơm chuyền từ kinh 14 đến kinh Vàm Giồng để bổ cấp nước cho kinh N8.
Lãnh đạo tỉnh kiểm tra việc đắp đập bơm chuyền từ kinh 14 đến kinh Vàm Giồng để bổ cấp nước cho kinh N8.

Thời điểm này, kinh Vàm Giồng, Tham Thu đã cạn kiệt nguồn nước nên không thể bơm chuyền vào các kinh sườn, do đó khoảng trên 3.000 ha lúa đông xuân tại các xã Bình Phú, Thành Công, Đồng Thạnh… của huyện Gò Công Tây đang thiếu nước tưới.

Tại chuyến kiểm tra, đồng chí Lê Văn Hưởng đã yêu cầu các ngành có liên quan và huyện Gò Công Tây khẩn trương hoàn thành việc đắp đập, lắp đặt hệ thống thuyền bơm để nhanh chóng bơm bổ cấp nước cho kinh N8.

 

Đồng chí Lê Văn Hưởng chỉ đạo, trong chiều ngày 13-2, phải vận hành được hệ thống bơm chuyền từ kinh 14 đến kinh Vàm Giồng để bổ cấp nước cho kinh N8.

Đồng thời, yêu cầu ngành Nông nghiệp tính toán việc chia sẻ nguồn nước trong vùng Ngọt hóa Gò Công để phục vụ sản xuất trong tình trạng cống Xuân Hòa không lấy gạn được.

Đồng chí Lê Văn Nghĩa kiểm tra công tác chống hạn, mặn tại huyện Gò Công Đông.
Đồng chí Lê Văn Nghĩa kiểm tra công tác chống hạn, mặn tại huyện Gò Công Đông.

Trước đó, sáng cùng ngày, đồng chí Lê Văn Nghĩa đến kiểm tra công tác chống hạn, mặn tại huyện Gò Công Đông.

Theo đó, đến thời điểm này, nhiều điểm bơm chuyền trên kinh Trần Văn Dõng, Champeaux… không thể hoạt động do không có nước để bơm. Nhiều tuyến kinh sườn trên địa bàn huyện cạn gần như trơ đáy.

 

 

Theo UBND huyện Gò Công Đông, vụ lúa đông xuân năm nay, toàn huyện xuống giống trên 10.000 ha; trong đó có 600 ha sản xuất 2 vụ hiện đã thu hoạch, 9.000 ha đang trong giai đoạn trổ, khoảng 500 ha lúa xuống giống trễ vụ đang trong giai đoạn làm đòng.

M. THÀNH

.
.
.