Thứ Sáu, 20/03/2020, 11:11 (GMT+7)
.

Hạnh phúc lan tỏa từ yêu thương và chia sẻ

Ngày Quốc tế Hạnh phúc (20-3) năm nay ở nước ta tiếp tục thực hiện chủ đề “Yêu thương và chia sẻ”. Với chủ đề này, Ngày Quốc tế Hạnh phúc là sự nhắn nhủ đầy ý nghĩa với mọi người: Hãy yêu thương và chia sẻ, làm lan tỏa hạnh phúc của mình tới mọi người trong cộng đồng.

Người dân lấy nước ngọt miễn phí tại xã Tân Phước, huyện Gò Công Đông.  Ảnh: MINH THÀNH
Người dân lấy nước ngọt miễn phí tại xã Tân Phước, huyện Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang. Ảnh: MINH THÀNH

Đối với mỗi người, hạnh phúc có thể mang những ý nghĩa khác nhau, quan niệm về hạnh phúc tại mỗi thời điểm cũng thay đổi; tuy nhiên, trên tất cả, cảm nhận về hạnh phúc, hướng tới hạnh phúc luôn làm con người sống tốt đẹp, nhân văn hơn... Có người cho rằng, hạnh phúc là khi có cuộc sống sung túc, đủ đầy, công thành danh toại, được mọi người trong xã hội trọng vọng…; nhưng cũng có người cho rằng, hạnh phúc chỉ đơn giản là những lời động viên, thăm hỏi, là bữa cơm gia đình với đầy đủ các thành viên…

Bởi lẽ, trong tổ ấm ấy, người già được tôn trọng, trẻ nhỏ được yêu thương và tình nghĩa vợ chồng được vun đắp. Yêu thương, tôn trọng chính là cội nguồn của hạnh phúc gia đình. Yêu thương không cần phải là những việc làm to tát, lớn lao, mà đơn giản chỉ là những cử chỉ, hành động, việc làm thật lòng từ trái tim. Hạnh phúc với họ là rũ bỏ bao phiền muộn, bon chen của cuộc sống, để cuối ngày được trở về với mái ấm gia đình, cảm nhận sự bao bọc, chở che của cha mẹ; cử chỉ đồng cảm, âu yếm của bạn đời và nụ cười hồn nhiên của con trẻ.

Tuy nhiên, hạnh phúc không chỉ là được nhận những gì mình mong muốn, mà còn là sự sẻ chia. Sẻ chia không chỉ trong gia đình, mà lan tỏa đến những khó khăn, vất vả đối với những mảnh đời thiếu may mắn, nghèo khó trong cộng đồng. Hạnh phúc ấy được cảm nhận và truyền đi qua những giây phút ta mở lòng, trao trọn tình yêu thương. Trong cuộc sống hằng ngày, tình yêu thương đã được mọi người trao cho nhau từ những việc làm rất đơn giản, có thể chỉ là những lời động viên, khích lệ tinh thần khi gặp khó khăn, hoạn nạn; hay những giọt nước “nghĩa tình” cho bà con vùng hạn mặn; hoặc những số tiền của mọi người quyên góp cùng với Nhà nước trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 đầy nhân văn hiện nay...

Những ngày qua, người dân tỉnh Tiền Giang phải đối mặt với tình trạng hạn, mặn khắc nghiệt. Song, chính trong khó khăn mới thấy được chân tình. Những ngày qua đã có không ít những bài báo viết về những hoạt động của lãnh đạo tỉnh trong việc chỉ đạo cấp nước cứu cây ăn trái cho nhân dân các huyện chịu ảnh hưởng hạn, mặn. Đặc biệt nổi bật lên là những tấm gương, những nghĩa cử cao đẹp của người dân giúp nhau từng thùng nước ngọt để cứu vườn cây trong mùa hạn, mặn… Điều này làm chúng ta nhớ đến câu ca dao:

Nhiễu điều phủ lấy giá gương
Người trong một nước phải thương nhau cùng.

Qua những hành động thiết thực, cho thấy người trao gửi yêu thương cho đến người đón nhận yêu thương đều cảm thấy hạnh phúc từ trong sâu thẳm trái tim mình. Từ đó lan tỏa sang cộng đồng xã hội.
Ngày Quốc tế Hạnh phúc năm nay cũng đặc biệt hơn mọi năm, dù không tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí, song đa số người dân cảm thấy ấm lòng bởi sự tương thân tương ái từ những hành động thiết thực chung tay vượt qua giai đoạn khó khăn của dịch bệnh Covid-19 và hạn, mặn khắc nghiệt. Điều này có ý nghĩa quan trọng trong việc kêu gọi mỗi cá nhân tự xây dựng hạnh phúc cho chính bản thân mình và lan tỏa đến những người xung quanh dựa trên tình yêu thương và lòng nhân ái.

Theo Sở VH-TT&DL tỉnh Tiền Giang, để nâng cao hơn nữa nhận thức và tích cực tham gia hưởng ứng các hoạt động nhân Ngày Quốc tế Hạnh phúc, các cấp, các ngành, đoàn thể ngoài làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, cần có những hành động thiết thực nhất, đem lại hạnh phúc cho chính bản thân, gia đình và cộng đồng. Nơi nào có yêu thương và chia sẻ thật sự thì nơi đó hạnh phúc sẽ đơm hoa, kết trái.
Thiết nghĩ, nhân Ngày Quốc tế Hạnh phúc năm nay, giữa lúc cả nước đang phải đối phó với dịch bệnh Covid-19 và hạn, mặn, mỗi chúng ta hãy gieo cho mình thật nhiều “hạt giống” yêu thương, chia sẻ, để gặt hái trái ngọt hạnh phúc cho bản thân, gia đình và cộng đồng.

  NGUYỄN MINH PHÚC

.
.
.