Thứ Ba, 24/03/2020, 16:29 (GMT+7)
.

Phụ nữ Tiền Giang chung tay phòng, chống hạn, mặn và dịch bệnh

 (ABO) Trước tình trạng nước mặn xâm nhập nghiêm trọng đối với vùng Đồng bằng sông Cửu Long nói chung, Tiền Giang nói riêng, cũng như tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh Tiền Giang đã chủ động xây dựng kế hoạch triển khai đến các cơ sở Hội thực hiện nhiều hoạt động chung tay cùng cộng đồng phòng, chống hạn, xâm nhập mặn và phòng, chống dịch bệnh.

Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Nguyễn Thị Kim Phượng trao Bảng tượng trưng hỗ trợ 20 triệu đồng cho Hội LHPN huyện Gò Công Đông phòng, chống hạn, mặn.
Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Nguyễn Thị Kim Phượng trao Bảng tượng trưng hỗ trợ 20 triệu đồng cho Hội LHPN huyện Gò Công Đông phòng, chống hạn, mặn.

ĐỒNG HÀNH VỚI NGƯỜI DÂN VÙNG HẠN, MẶN

Những ngày đầu tháng 3, nắng nóng kéo dài làm cho các xã ven biển của các huyện phía Đông vốn đã cằn cỗi lại càng thêm khô hạn. Những cánh đồng đất khô nứt nẻ, những tuyến kinh đã cạn nước, cây cối dần chết khô làm cho cuộc sống của người dân nơi đây càng thêm khó khăn.

Theo chân cán bộ Hội LHPN các cấp đến khảo sát và trao tặng bồn chứa nước cho người dân xã Phú Tân, huyện Tân Phú Đông, chúng tôi mới hiểu hết nỗi vất vả, cơ cực mà người dân đang phải hứng chịu khi thiếu nước sinh hoạt. Thiếu nước ngọt không chỉ đảo lộn đời sống sinh hoạt hằng ngày, mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc chăn nuôi, sản xuất của người dân.

Trao tặng bồn chứa nước cho người dân huyện Tân Phú Đông.
Trao tặng bồn chứa nước cho người dân huyện Tân Phú Đông.

Trước tình hình xâm nhập mặn còn tiếp tục kéo dài, nguy cơ xảy ra thiếu nước cho sản xuất và sinh hoạt sẽ gay gắt và khốc liệt hơn ở nhiều khu vực của tỉnh, Hội LHPN tỉnh đề ra các giải pháp thiết thực hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng hạn, mặn như vận động hội viên, phụ nữ (HVPN) tham gia cùng làm sạch nguồn nước, vớt lục bình, khơi thông dòng chảy trên các tuyến kinh, mương nội đồng; hướng dẫn chị em sử dụng nước tiết kiệm, trữ nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, sản xuất... Đồng thời, Hội đã phối hợp Tổ chức Liên minh Na Uy hỗ trợ bồn chứa nước cho 96 hộ nghèo, cận nghèo thiếu dụng cụ chứa nước sinh hoạt tại xã Phú Đông, xã Phú Tân (huyện Tân Phú Đông).

Từ nguồn lực của mình cùng với vận động các nhà hảo tâm, Hội LHPN tỉnh và huyện Cái Bè hỗ trợ hội viên bị ảnh hưởng do hạn, mặn ở huyện Gò Công Đông và Gò Công Tây 35 triệu đồng mua dụng cụ chứa nước hỗ trợ cho 70 HVPN. Hội LHPN huyện Gò Công Tây vận động Công ty Phát Thành hỗ trợ 500 thùng nước suối cho HVPN nghèo, Hội LHPN xã Phú Đông (huyện Tân Phú Đông) vận động mạnh thường quân hỗ trợ 20 bồn chứa nước dung tích 1.000 lít cho 20 HVPN nghèo có hoàn cảnh khó khăn, với tổng kinh phí 40 triệu đồng. Ngoài ra, các cơ sở Hội tham gia cùng các ngành vận chuyển nước đến những hộ neo đơn, khó khăn ở vùng sâu; tham gia cùng mạnh thường quân ở TP. Hồ Chí Minh chở nước uống hỗ trợ cho người dân tại xã Gia Thuận, xã Tân Phước…

Đến thăm hộ chị Trần Thị Thủy (xã Phú Tân) là hội viên nghèo được Hội LHPN tỉnh tặng bồn chứa nước trong tháng 10-2019. Chị Thủy cho biết: “Ngay khi được tặng bồn nước, gia đình đã trữ được 1.000 lít nước mưa. Trước đây, gia đình cũng được Tổ phụ nữ hỗ trợ vốn xoay vòng để xây hồ chứa nước 3 m3. Chính vì thế, trong đợt hạn, mặn này gia đình sử dụng nước tiết kiệm nên cũng đủ nước sạch để nấu ăn”

Gia đình bà Lê Thị Trang (xã Gia Thuận) vừa được Hội LHPN huyện Gò Công Đông tặng bồn chứa nước, chia sẻ: “Hoàn cảnh gia đình tôi khó khăn, do xâm nhập mặn nên nước sinh hoạt phải đi chở từ các vòi nước công cộng hoặc mua về dự trữ trong can nhựa, phục vụ ăn uống, sinh hoạt hằng ngày. Được tặng bồn chứa nước thật sự là món quà rất có ý nghĩa cho người dân nơi đây”.

Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHPN tỉnh Đặng Thị Ngọc Điệp chia sẻ “Thực hiện Dự án Thích ứng với Biến đổi khí hậu Đồng bằng sông Cửu Long, sắp tới chúng tôi tiếp tục vận động Tổ chức Liên minh Na Uy hỗ trợ 250 bồn nhựa chứa nước loại 3.000 lít giúp cho 250 hộ nghèo, cận nghèo, khó khăn ở các huyện phía Đông  để trữ nước uống”.

Tại các huyện phía Tây, tình trạng xâm nhập mặn cũng diễn biến hết sức phức tạp; ngoài thiếu nước sinh hoạt thì thiếu nước sản xuất cũng rất trầm trọng. Những ngày qua, Hội LHPN huyện Cai Lậy đã xây dựng kế hoạch và triển khai sâu rộng đến Hội cơ sở huy động lực lượng, phối hợp với các đoàn thể và các cấp thực hiện các hình thức hỗ trợ hội viên có hoàn cảnh khó khăn và người già neo đơn.  Do các hộ gia đình đều ở vùng sâu, các phương tiện xe tải hay xe 3 bánh không thể tới được, thế là mỗi chị tự vận chuyển các can nước bằng chính chiếc xe của mình từ xe đạp điện, xe máy đến các hộ gia đình khó khăn. Hành động của các chị thật đẹp, bởi đã kịp thời mang lại niềm tin, động lực cho các gia đình vượt qua khó khăn trong đợt hạn, mặn gay gắt này.

CHUNG TAY BẢO VỆ SỨC KHỎE

Những ngày qua, cùng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, các cấp Hội LHPN tỉnh đã tích cực, khẩn trương chung tay tham gia phòng, chống dịch Covid-19. Hội LHPN tỉnh đã nhanh chóng nắm bắt tình hình, làm việc 11 huyện, thành, thị về công tác tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh, hướng dẫn Hội LHPN huyện, thành, thị và cơ sở cập nhật thường xuyên thông tin về dịch bệnh từ các nguồn chính thống của Bộ Y tế để kịp thời cung cấp thông tin trên các kênh truyền thông về tình hình dịch bệnh cho hội viên, phụ nữ và cộng đồng; cấp phát 25.000 tờ rơi, 2.100 tờ áp phích tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh, 1.200 khẩu trang y tế, vải cho người dân các vùng khó khăn…

Cùng với đó, các cấp Hội đã đồng loạt tổ chức và tham gia nhiều hoạt động phòng, chống dịch bệnh: Lồng ghép trong các cuộc sinh hoạt chi, tổ hội để vận động, tuyên truyền phụ nữ phòng tránh dịch, bảo vệ cho trẻ tại gia đình. Cán bộ, hội viên phụ nữ đến từng nhà, xuống những nơi có đông người như chợ… để phát tờ rơi về thông tin phòng, chống dịch bệnh theo khuyến cáo của Bộ Y tế.

Đồng thời, phối hợp y tế và trường học vận động phụ huynh trang bị dụng cụ phòng, chống dịch bệnh cho trẻ như rửa tay sát khuẩn thường xuyên, trang bị khẩu trang, bổ sung vitamin C, vận động HVPN và nhân dân thường xuyên rửa tay với xà phòng, hướng dẫn sử dụng khẩu trang đúng cách; thực hiện hiệu quả nội dung 3 sạch “Sạch nhà - Sạch bếp - Sạch ngõ”... nhằm giảm thiểu ô nhiễm môi trường, tránh các tác nhân gây bệnh.

Hội LHPN các cấp tuyên truyền, phát khẩu trang miễn phí cho người dân.
Hội LHPN các cấp tuyên truyền, phát khẩu trang miễn phí cho người dân.

Các cấp Hội còn tham gia giám sát giá các loại khẩu trang, vật tư, trang thiết bị y tế phục vụ phòng, chống dịch bệnh; rà soát, tổng hợp và báo cáo với ngành Y tế cùng cấp và Hội cấp trên các trường hợp HVPN có người thân ở những nước có dịch bệnh, đặc biệt là các trường hợp về thăm gia đình; vận động mạnh thường quân và trích quỹ hội photo tài liệu cấp phát 76.875 tờ bướm đến HVPN, mua trên 20.000 khẩu trang, gần 2.000 chai nước rửa tay và bánh xà phòng.

Hoạt động của các cấp Hội đã phát huy tốt vai trò của tổ chức, góp phần tạo sự lan tỏa về ý thức, trách nhiệm của HVPN, cộng đồng, đặc biệt là những hành động chia sẻ, chung tay giữ gìn, bảo vệ môi trường sống và sức khỏe của người dân, góp phần phòng, chống hiệu quả dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh.

P. MAI

.
.
.