Thứ Hai, 16/03/2020, 14:43 (GMT+7)
.
Tiền Giang: Cấp nước ngọt "giải khát" cho sầu riêng:

Tưới mát cây trồng, ấm áp lòng dân

(ABO) Trong những ngày qua, từng đoàn xe tải, xe ba gác máy, xe tự chế và xe máy... nối đuôi nhau vào khu lấy nước ngọt tập trung thuộc xã Phú Phong (huyện Châu Thành) lấy nước về "giải khát" cho vườn sầu riêng.
 
Các xe vào lấy nước ở điểm cấp nước miễn phí của Nhà nước.
Các xe vào lấy nước ở điểm cấp nước miễn phí của Nhà nước.
Trên các tuyến tỉnh lộ, huyện lộ và đường liên xã, liên ấp, xe vận chuyển nước ngọt lưu thông dày đặc.
 
Người dân tranh thủ đến lấy nước miễn phí về cứu sầu riêng đang khát nước.
Người dân tranh thủ đến lấy nước miễn phí về cứu sầu riêng.
 
Tại điểm cấp nước miễn phí tập trung, địa phương đã huy động đoàn viên, xã đội và cả viên chức đến hỗ trợ việc bơm nước cho người dân. Lãnh đạo địa phương có mặt thường xuyên tại đây để kiểm soát việc lấy nước của người dân. 
 
Người dân tranh thủ lấy nước ngọt.
Người dân tranh thủ lấy nước ngọt.
 
Tâm sự với chúng tôi, đồng chí Nguyễn Quốc Điền, Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Phú Phong (huyện Châu Thành) nói: Hơn 3 ngày qua, lãnh đạo Ủy ban nhân dân xã đến các đoàn thể phải chia nhau túc trực tại điểm cấp nước tập trung này để phục vụ cho người dân. Ngày 13-3, chúng tôi cấp cho nhân dân được 800 m3, ngày 14-3 được 460 m3, ngày 15-3 được trên 500 m3.
 
Người dân xã Phú Phong đến lấy nước ngọt.
Người dân xã Phú Phong đến lấy nước ngọt.
 
Theo đồng chí Nguyễn Văn Mẫn, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, trong phương án về vận chuyển nước ngọt cứu khẩn cấp trên 36.000 ha cây sầu riêng và các loại cây ăn trái khác ở các huyện phía Tây của tỉnh, tỉnh chủ trương cung cấp khẩn cấp khoảng 1,37 triệu m3 nước ngọt cho hơn 13.044 ha sầu riêng. Đến sáng nay 16-3, các địa phương đã nhận được nước ngọt trên 8.000 m3. Các huyện Cai Lậy, Châu Thành và TX. Cai Lậy đang tiếp tục cung cấp nước ngọt phục vụ cho vườn sầu riêng của người dân. 
 
Cán bộ xã Phú Phong hỗ trợ cho dân trong việc lấy nước miễn phí.
Cán bộ xã Phú Phong hỗ trợ người dân trong việc lấy nước miễn phí.
 
Lực lượng Đoàn viên xã Phú Phong hỗ trợ nhân dân.
Lực lượng đoàn viên xã Phú Phong hỗ trợ người dân lấy nước.
 
Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, thời gian hỗ trợ nước ngọt miễn phí cho người dân trồng sầu riêng của  các huyện Cái Bè, Cai Lậy, Châu Thành và TX. Cai Lậy từ ngày 12-3 đến 30-4-2020. Trước mắt, tỉnh yêu cầu các địa phương giải quyết cho khoảng 13.044 ha sầu riêng đang cần nước, nhu cầu nước tưới khoảng 1,4 triệu m3. Trong đó, huyện Cái Bè 1.322 ha, Cai Lậy 9.286 ha, TX. Cai Lậy 2.062 ha, Châu Thành 374 ha. Địa điểm lấy nước tại cầu Mỹ Thuận. Địa điểm giao nước tại các ao chứa nước của các xã thuộc huyện Cái Bè, Cai Lậy, TX. Cai Lậy và Châu Thành.
 
Từng giọt nước ngọt được nhân dân trân trọng khi đến lấy.
Từng giọt nước ngọt thời điểm này được người dân trân quí.
Sau khi lấy đầy bình, người dân đậy thật kín để tránh thất thoát ra ngoài.
Sau khi lấy đầy bình, người dân đậy thật kín để tránh thất thoát nước ra ngoài.
 
Theo phương án, đối với cây sầu riêng giai đoạn cho thu hoạch (trên 5 năm tuổi) dự kiến 100 lít/cây/lần tưới, tháng tưới 4 lần; với mật độ bình quân 200 cây/ha thì 1 tháng tưới 80 m3/ha. Đối với sầu riêng trong giai đoạn kiến thiết (từ 2 đến 5 năm tuổi) dự kiến 50 lít/cây/lần tưới, tháng tưới 4 lần; với mật độ bình quân 200 cây/ha thì 1 tháng tưới 40 m3/tháng.
 
Người dân vận chuyển nước trên đường làng.
Người dân vận chuyển nước trên đường làng.
 
Sau khi lấy nước miễn phí, ông Trương Hoàng Nam, ấp Phú Quới, xã Phú Phong (huyện Châu Thành) liền tưới giải khát cho vườn sầu riêng.
Sau khi lấy nước miễn phí, ông Trương Hoàng Nam, ấp Phú Quới, xã Phú Phong (huyện Châu Thành) liền tưới "giải khát" cho vườn sầu riêng.
 
Vợ ông Ngô Văn Sơn, ấp Phú Quới, xã Phú Phong cũng tưới ngay cho vườn sầu riêng sau khi lấy nước ở điểm cấp nước miễn phí của Nhà nước.
Vợ ông Ngô Văn Sơn, ấp Phú Quới, xã Phú Phong tưới ngay cho vườn sầu riêng sau khi lấy nước ở điểm cấp nước miễn phí của Nhà nước.

Tỉnh Tiền Giang đã đi đầu trong việc cấp nước ngọt miễn phí cho người dân vùng trồng cây ăn trái. Việc tỉnh thực hiện cấp nước ngọt cho người dân vùng trồng sầu riêng thời điểm này đã làm mát lòng dân, mát cây trồng.

SĨ NGUYÊN
 
.
.
.