Thứ Sáu, 03/04/2020, 16:03 (GMT+7)
.
3 ngày thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ

Quán xá yên ắng, người dân hạn chế ra đường

(ABO) 3 ngày thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ về các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch bệnh Covid-19 ban hành, người dân trên địa bàn tỉnh chấp hành nghiêm việc cách ly xã hội.

Quốc lộ 1 vắng phương tiện lưu thông.
Quốc lộ 1 vắng phương tiện lưu thông.

Theo ghi nhận, từ khi Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ ban hành, sự yên ắng xuất hiện từ thành thị đến nông thôn.

Ghi nhận trên Quốc lộ 1 (đoạn qua TX. Cai Lậy) vào ngày 2-4, dù là tuyến đường huyết mạch nhưng lượng phương tiện lưu thông rất ít so với ngày thường. Các phương tiện đa phần là xe tải và xe dịch vụ.

Người dân ở vùng nông thôn thực hiện nghiêm Chỉ thị 16.
Người dân nông thôn đeo khẩu trang khi ra đường.

Còn tại khu vực giáp ranh giữa 2 xã Tân Phú (TX. Cai Lậy) và Phước Lập (huyện Tân Phước), người dân cũng chấp hành nghiêm Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ.

Chợ vẫn hoạt động nhưng khá vắng khách, người dân hạn chế ra đường. Hầu hết người dân ra đường đều đeo khẩu trang để bảo vệ sức khỏe.

Theo Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) huyện Tân Phước Nguyễn Thanh Quí, huyện đã triển khai Chỉ thị 16 để các xã, thị trấn thực hiện. Các xã đã cho người dân cam kết thực hiện Chỉ thị 16 ngay trong đêm 31-3. 

Huyện đã đẩy mạnh tuyên truyền đến tiểu thương ở các chợ, người dân thực hiện việc đeo khẩu trang khi ra đường. Huyện đã thành lập 60 tổ kiểm tra, vận động nhân dân thực hiện nghiêm Chỉ thị 16.

Một số hàng, quán ăn, uống ở thị trấn Tân Hiệp tạm nghỉ.
Một số hàng quán ăn uống ở thị trấn Tân Hiệp tạm nghỉ.

Ghi nhận tại huyện Châu Thành vào ngày 2-4, người dân hạn chế ra đường. Tại các chợ Tân Hiệp, Vĩnh Kim, lượng người đến mua hàng chỉ bằng khoảng 30% ngày thường.

Theo các tiểu thương, dù có chỉ thị thực hiện cách ly toàn xã hội, nhưng không xảy ra tình trạng người dân đổ xô mua hàng dự trữ, nhất là các mặt hàng nhu yếu phẩm như thịt, cá, gạo…

Bà Nguyễn Thanh Trúc, tiểu thương bán thịt heo ở chợ Vĩnh Kim cho biết, người dân có mua thịt heo nhiều hơn ngày thường một ít để ăn lâu hơn, hạn chế ra ngoài. Giá thịt ở chợ vẫn ổn định.

 Lượng người đến mua hàng tại chợ Vĩnh Kim chỉ bằng khoảng 30% ngày thường.
Lượng người đến mua hàng tại chợ Vĩnh Kim chỉ bằng khoảng 30% ngày thường.

Bên cạnh đó, đa phần các hàng quán ăn uống ở các chợ đã tạm nghỉ, chỉ một số ít hàng quán vẫn còn hoạt động nhưng chủ yếu bán mang về.

Người dân khi ra đường đều tuân thủ quy định và ý thức việc đeo khẩu trang khi ra đường để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và mọi người.

Ông Nguyễn Văn Tài (ấp Cá, thị trấn Tân Hiệp, huyện Châu Thành) cho biết: “Tôi và gia đình đã chuẩn bị nhiều khẩu trang để đeo mỗi khi ra đường. Tôi luôn tự giác và nhắc nhở các thành viên trong gia đình thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ để cùng chung tay với xã hội phòng, chống dịch”.

Một số ki-ốt kinh doanh các mặt hàng không thiết yếu tại chợ Long Bình Điền đồng loạt đóng cửa.
Một số ki ốt kinh doanh các mặt hàng không thiết yếu tại chợ Long Bình Điền đồng loạt đóng cửa.

Còn tại huyện Chợ Gạo, qua ghi nhận, phần lớn người dân thực hiện nghiêm túc việc cách ly xã hội và khẳng định đây là giải pháp tối ưu nhất nhằm ngăn chặn dịch bệnh lây lan.

Một số chợ vẫn hoạt động, nhưng giảm rõ rệt lượng người mua và người bán. Ở các khu vực công cộng, hầu hết người dân đều ý thức đeo khẩu trang. Nhiều hàng quán cũng đã đóng cửa, không tập trung đông người.

Phương tiện đi lại tại các trục đường chính thị trấn Chợ Gạo giảm so với trước đây.
Phương tiện đi lại tại các trục đường chính thị trấn Chợ Gạo giảm so với trước đây.

Ông Nguyễn Tấn Tài (thị trấn Chợ Gạo, huyện Chợ Gạo) cho biết: “Hưởng ứng Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện cách ly toàn xã hội 15 ngày, gia đình tôi chỉ ra ngoài mua thực phẩm thiết yếu, các công việc, cuộc gặp gỡ khác chưa cần thiết đều tạm dừng.

Tôi cũng nhắc nhở các con, cháu hạn chế tối đa tiếp xúc với người khác; khi ra ngoài phải thực hiện đeo khẩu trang và thường xuyên rửa tay sát trùng.

Một quán cà phê chỉ phục vụ mang đi, không ngồi tại quán.
Một quán cà phê chỉ phục vụ mang đi, không ngồi tại quán.

Tôi mong tất cả người dân đều nỗ lực để chung tay cùng cả nước đẩy lùi dịch bệnh Covid-19 thật nhanh”.

Cấp ủy, chính quyền thị trấn và các xã của huyện Chợ Gạo những ngày này cũng đang nỗ lực, thực hiện quyết liệt bằng nhiều giải pháp để người dân thực hiện hiệu quả việc cách ly toàn xã hội trong vòng 15 ngày trên địa bàn.

UBND thị trấn Chợ Gạo dán thông báo tạm ngưng tiếp dân trong vòng 15 ngày.
UBND thị trấn Chợ Gạo dán thông báo tạm ngưng tiếp dân trong vòng 15 ngày.

Chủ tịch UBND thị trấn Chợ Gạo Nguyễn Việt Dũng cho biết, ngay khi có Chỉ thị 16, chỉ đạo của UBND tỉnh, UBND huyện Chợ Gạo, thị trấn đã cho người dân ký cam kết thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 đến từng hộ dân.

UBND thị trấn cùng lực lượng Công an đi kiểm tra, nhắc nhở các quán cà phê, cửa hàng ăn uống đông người, chợ trung tâm; hướng dẫn người dân, người bán đeo khẩu trang.

Riêng UBND thị trấn Chợ Gạo thành lập 2 tổ kiểm tra thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn.

UBND thị trấn đã bố trí cho cán bộ, công chức, viên chức sử dụng công nghệ thông tin làm việc tại nhà; đồng thời, UBND thị trấn tạm ngưng tiếp dân trong vòng 15 ngày.

C. THẮNG - V. THẢO - M. THÀNH

.
.
.