Thứ Hai, 20/04/2020, 20:13 (GMT+7)
.

Câu chuyện ngọt ngào giữa mùa hạn, mặn

Đó là chuyện của cậu học trò Nguyễn Hồng Hưng, lớp 91, Trường Trung học cơ sở Nguyễn Thanh Sơn, xã Thạnh Trị, huyện Gò Công Tây. Gần 1 tháng nay, mỗi ngày Hưng cùng người hàng xóm tốt bụng chở khoảng 4 chuyến xe để mang hàng ngàn lít nước ngọt phục vụ miễn phí cho người dân.

Từng can nước ngọt được Hưng mang đến tận nhà người già, neo đơn.
Từng can nước ngọt được Hưng mang đến tận nhà người già, neo đơn.

“Chứng kiến cảnh người dân đi chở  nước xa xôi, có hôm trượt chân bị thương tích; hay đau lòng hơn, có gia đình bị bệnh nặng mà không có nước ngọt sử dụng… làm con xót lòng. Vì lẽ ấy, có hôm người bệnh hấp hối, con chở đến 1 xe nước; rồi hôm đám tang, con chở thêm 2 xe nữa…” - Hưng ngập ngừng chia sẻ.

Hưng còn cho biết: “Hằng ngày con nghe nhiều thông tin về tình hình thiếu nước ngọt ở quê mình rất trầm trọng; rồi đến lúc trường cho tạm nghỉ để phòng, tránh dịch bệnh Covid-19, con với anh hàng xóm bàn nhau sẵn anh có xe, mình lấy chở nước đến phục vụ cho bà con. Thấy bà con vui mừng nhận những can nước ngọt để sử dụng, con có cảm giác bao nỗi  mệt nhọc tan biến hết!”.

Hỏi thăm mẹ em về động cơ con mình chở nước ngọt phục vụ miễn phí cho những hoàn cảnh khó khăn, được mẹ em cho biết, có lẽ do cháu chứng kiến các xe tải chở nước đến chỉ có thể cung ứng cho những người có sức khỏe và phương tiện để chở. Vả lại, xe tải không thể chạy vào đường nhỏ được. Những người già neo đơn hoặc những người có sức khỏe kém và không có phương tiện chở thì không thể lấy được nước; thậm chí có người không có tiền để mua can đựng nước…

Vì lẽ đó, con đã ngỏ ý với ba mẹ cho con chia sẻ phần nào với những hoàn cảnh khó khăn. Biết được ý tưởng nhân văn của Hưng, anh hàng xóm đã hỗ trợ phương tiện là chiếc xe ba gác máy; gia đình Hưng mua bồn chứa, ống nước, máy bơm. Thấy vậy, bác hàng xóm và Trưởng ấp, mỗi người góp thêm 1 bồn chứa; người thân thì tìm nguồn nước từ các xe từ thiện các nơi chở về. Có những ngày phải nhờ bơm nước máy của những nhà dân; và có lẽ, từ tấm lòng thơm thảo của cậu học trò nhỏ, nhiều người không lấy tiền nước khi em xin được chi trả…

Mẹ em còn tiết lộ thêm, khi ba em đề nghị mẹ em sắp xếp thời gian mua bánh và nước uống, rồi tìm đến tặng những người tài xế, phụ xe từ nơi xa chở nước đến các điểm tập kết, thì em nhanh nhẩu tranh phần: “Để con xuất tiền cho!”. Đó là tiền công mà em đi phụ ba bứng kiểng cho người ta. Những ngày hè, em thường theo ba phụ xây nhà cho những người nghèo, ai biểu gì thì em làm đó; phụ chạy bàn cho 1 quán phở ở TX. Gò Công… Gia đình không khá giả, nhưng cũng không khó khăn để em phải tập tành bươn chảy, nhưng đó là cách mà ba mẹ giúp em trưởng thành hơn qua những việc làm đầy ý nghĩa.

Giờ đây, ngày ngày em cùng anh hàng xóm tốt bụng vẫn trên những chuyến xe, rong ruổi khắp các nẻo đường quê để chở những dòng nước ngọt quý giá đến với bà con nghèo; nhưng khi được hỏi, Hưng chỉ trả lời gọn lỏn: “Chỉ là tình người thôi chú ạ!”.

KIỀU TƯỚC NGUYÊN

.
.
.