Thứ Hai, 20/04/2020, 14:55 (GMT+7)
.
CUNG CẤP NƯỚC CHO KHU VỰC PHÍA ĐÔNG:

Nỗ lực của chính quyền và tình nghĩa của người dân

Trước tình hình hạn, mặn kéo dài và gay gắt hơn nhiều năm, những ngày qua, tỉnh đang nỗ lực cấp nước sinh hoạt, sản xuất cho người dân các huyện, thị phía Đông.

Dù đã có những cơn mưa giải nhiệt và hạn, mặn cũng đã giảm dần, nhưng vẫn chưa thể giải “khát” cho người dân và cây trồng ở các huyện, thị phía Đông. Các vườn cây ăn trái vẫn đang rất cần nước tưới, nhu cầu nước sinh hoạt của người dân vẫn rất cao.

Người dân xã Tân Đông (huyện Gò Công Đông) đến lấy nước tại vòi nước công cộng trên địa bàn.
Người dân xã Tân Đông (huyện Gò Công Đông) đến lấy nước tại vòi nước công cộng trên địa bàn.

THANH LONG XANH TRỞ LẠI

Những ngày này, các điểm cấp nước ngọt miễn phí tưới cây ăn trái ở các huyện, thị phía Đông vẫn tiếp tục cung cấp nước cho người dân. Tại điểm cấp nước ở xã Bình Phan (huyện Chợ Gạo), có khá đông người dân đến lấy nước ngọt về tưới cho vườn thanh long bất chấp cái nắng như thiêu đốt.

Ông Nguyễn Văn Tư (xã Bình Phan) cho biết, mỗi ngày, ông đến điểm lấy nước 4 chuyến, chở được khoảng 1 m3 nước. Theo ông Tư, gia đình ông rất mừng và biết ơn về việc Nhà nước cấp nước miễn phí để tưới thanh long. Khoảng hơn 1 tháng trước, vườn thanh long của nhà ông không có nước tưới, đành bỏ khô dẫn đến cành bị héo. Nhờ nguồn nước Nhà nước hỗ trợ, đến nay 4 công thanh long của gia đình ông đã xanh tốt trở lại.

Những ngày qua, để đảm bảo cấp nước sinh hoạt cho người dân các huyện, thị phía Đông, tỉnh đã tiếp tục thực hiện việc vận chuyển nước ngọt bằng sà lan từ Mỹ Thuận về cấp cho Nhà máy nước Đồng Tâm để sản xuất nước sinh hoạt.

Đến ngày 16-4 đã vận chuyển được khoảng 551 ngàn m3. Bên cạnh đó, tỉnh còn tiếp tục mở 176 vòi nước công cộng cấp nước miễn phí cho các hộ dân ở ven biển, ven sông chưa có nước từ các trạm cấp nước tập trung, trung bình mỗi ngày cấp 720 m3. Đồng thời, tiếp tục cấp nước tại 54 điểm lấy nước qua bồn chứa tại các huyện, thị phía Đông, trung bình mỗi ngày cấp 1.020 m3.

Riêng tại huyện Tân Phú Đông, hiện nhu cầu sử dụng nước của người dân trên địa bàn huyện khoảng 8.000 m3/ngày đêm. Địa phương hiện tiếp nhận lượng nước Nhà máy nước Đồng Tâm khoảng 4.000 m3/ngày đêm.

Đến nay, nguồn nước để sản xuất nước sinh hoạt trong ao chứa tại Trạm cấp nước Tân Thới và Trạm cấp nước Phú Thạnh đã cạn kiệt. Do đó, để đảm bảo 2 trạm cấp nước này mỗi ngày sản xuất được 4.000 m3 , đảm bảo nhu cầu của người dân, tỉnh đã cho tiến hành vận chuyển nước bằng sà lan về các ao chứa dao động từ 4.000 đến 5.000 m3/ngày đêm. Đến ngày 16-4, tỉnh đã vận chuyển và bơm vào ao được khoảng 34.390 m3.

Anh Lê Văn Việt (xã Đồng Sơn, huyện Gò Công Tây) bày tỏ, những ngày qua, mỗi khi sà làn chở nước ngọt về, anh lại mang can nhựa đến lấy nước về tưới cho 2 công thanh long.

“Dù vận chuyển khó khăn, nhưng có nước tưới cho thanh long là quý lắm rồi! Nhờ nguồn nước này, đến nay vườn thanh long của tôi đã xanh lại” - anh Việt cho biết.

Tương tự, những ngày này, người dân trồng thanh long ở những xã giáp biển Gò Công (huyện Gò Công Đông) cũng tất bật đến điểm cấp nước ngọt để lấy nước về tưới cây. Nhiều xe bồn xếp thành hàng dài chờ đến lượt lấy nước. Tất cả đều chung niềm vui khi được Nhà nước hỗ trợ nước tưới thanh long, bởi kinh, rạch nơi đây đã cạn khô, xa nguồn nước ngọt. Người dân có mua được nước ngọt cũng với giá rất cao do vận chuyển xa.

NHỮNG GIỌT NƯỚC NGHĨA TÌNH

Trong mùa khô năm nay, tình hình cung cấp nước sinh hoạt ở các huyện, thị phía Đông của tỉnh gặp rất nhiều khó khăn. Nhiều hộ dân sống xa tuyến ống chính không có nước sinh hoạt để sử dụng. Để giải quyết khó khăn này, bên cạnh việc nỗ lực triển khai các giải pháp đảm bảo nguồn nước sinh hoạt, tỉnh còn mở nhiều vòi nước công cộng, đặt nhiều điểm lấy nước qua bồn để người dân đến lấy về sử dụng.

Ghi nhận vào ngày 18-4, các vòi nước công cộng dọc theo đường tỉnh 871 (huyện Gò Công Đông) vẫn chảy khá mạnh. Có khá đông người dân đến lấy nước về để sinh hoạt. Anh Lê Văn Sang (ấp Gò Táo, xã Tân Đông, huyện Gò Công Đông) cho biết, những ngày qua, sau giờ làm, anh phải tranh thủ về chở nước để dùng sinh hoạt trong gia đình. Năm nay, nước sinh hoạt khó khăn hơn nhiều so với mọi năm. “Việc chính quyền mở các vòi nước công cộng, mạnh thường quân hỗ trợ nước ngọt, người dân nơi đây rất mừng. Người đi trước hứng trước, người đi sau hứng sau, cùng chia sẻ để có nước ngọt sử dụng” - anh Sang chia sẻ.

Những ngày này, về vùng hạn, mặn Gò Công đâu đâu chúng tôi cũng thấy những chiếc xe tải, xe bồn với dòng chữ “Chở nước từ thiện” hay “Chở nước hỗ trợ bà con vùng hạn, mặn”. Khoảng 2 tháng nay, những chiếc xe vẫn cứ đều đặn lăn bánh mang những giọt nước nghĩa tình đến với người dân vùng Gò Công. Chị Huỳnh Phương Kiều (phường 3, TX. Gò Công) cho biết, thấy người dân gặp khó khăn về nước sinh hoạt, chị mới lấy xe tải nhà chở nước ngọt từ TX. Gò Công đến những vùng sâu, vùng xa để cho người dân sử dụng. Nhiều mạnh thường quân biết được nên mới ủng hộ, cùng chị tham gia cấp nước miễn phí cho người dân. “Đến nay, tôi đã cấp nước miễn phí được khoảng 1 tháng, biết được chỗ nào khó khăn, tôi sẽ chở nước đến ngay”.

MINH THÀNH

.
.
.