Thứ Ba, 28/04/2020, 21:43 (GMT+7)
.

Sáng mãi đạo lý "Uống nước nhớ nguồn"

Với tình cảm, trách nhiệm và nghĩa cử truyền thống cao đẹp “uống nước nhớ nguồn” của dân tộc Việt Nam, những năm qua, tỉnh Tiền Giang đã quan tâm thực hiện tốt việc chăm lo gia đình chính sách, người có công với cách mạng.

Đồng chí Võ Văn Bình, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Tiền Giang  ân cần thăm hỏi, tặng quà cho ông Huỳnh Văn Tôn (xã Hậu Thành, huyện Cái Bè) là cha liệt sĩ.
Đồng chí Võ Văn Bình, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Tiền Giang ân cần thăm hỏi, tặng quà cho ông Huỳnh Văn Tôn (xã Hậu Thành, huyện Cái Bè) là cha liệt sĩ.

Chủ tịch Hồ Chí Minh từng khẳng định: Thương binh, bệnh binh, gia đình quân nhân và gia đình liệt sĩ là những người đã có công với Tổ quốc, với nhân dân. Người căn dặn: “Tổ quốc và đồng bào phải biết ơn, phải giúp đỡ những người con anh hùng ấy, mọi người phải luôn luôn học tập tinh thần dũng cảm của các Anh hùng liệt sĩ để vượt qua tất cả khó khăn, gian khổ hoàn thành sự nghiệp cách mạng mà các liệt sĩ đã để lại cho chúng ta”. Trong những năm qua, bằng nghĩa tình và trách nhiệm, tỉnh đã và đang tiếp tục làm hết sức mình nhằm ổn định, nâng cao mức sống của gia đình chính sách, người có công với cách mạng. Tiền Giang xác định nhiệm vụ chủ yếu trong việc tôn vinh, chăm sóc người có công là phải làm thật tốt và hiệu quả các phương thức: Nhà nước chăm lo về cơ bản mức sống của người có công được quy định bởi các chế độ của pháp luật; khuyến khích và mở rộng phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” trong toàn tỉnh với các hoạt động sôi nổi, rộng khắp.

Theo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH), hằng năm, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, các ban, ngành, đoàn thể tỉnh đều triển khai các hoạt động cụ thể, thiết thực về chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho các đối tượng chính sách. Việc thực hiện chế độ chính sách ưu đãi của Đảng, Nhà nước và phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” được thực hiện đầy đủ, kịp thời như: Chế độ trợ cấp một lần, chế độ điều dưỡng, chăm sóc sức khỏe, cấp trang thiết bị chỉnh hình cho thương binh, chế độ mai táng phí cho đối tượng chính sách từ trần, hỗ trợ xây dựng nhà ở, miễn giảm học phí cho con em các đối tượng chính sách… UBND tỉnh thường xuyên chỉ đạo các ngành chức năng tổ chức rà soát và làm thủ tục cấp thẻ bảo hiểm y tế cho các đối tượng chính sách đảm bảo chính xác, kịp thời.

Đồng chí Châu Thị Mỹ Phương, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ban  Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy ân cần thăm hỏi, tặng quà cán bộ bị địch bắt tù đày  Huỳnh Văn Phước, xã Hậu Mỹ Trinh, huyện Cái Bè.
Đồng chí Châu Thị Mỹ Phương, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy ân cần thăm hỏi, tặng quà cán bộ bị địch bắt tù đày Huỳnh Văn Phước, xã Hậu Mỹ Trinh, huyện Cái Bè.

Để phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” ngày càng đi vào chiều sâu, các cấp, các ngành, đoàn thể trong tỉnh triển khai thực hiện tốt các hoạt động chăm sóc sức khỏe, xây dựng nhà ở, phụng dưỡng Bà mẹ Việt Nam Anh hùng (VNAH), Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, thương binh, bệnh binh, người có công với cách mạng, nhận đỡ đầu con em liệt sĩ có hoàn cảnh khó khăn… Bên cạnh đó, các tổ chức đoàn thể còn làm tốt công tác tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân trên địa bàn chung tay chăm lo gia đình chính sách và người có công cách mạng ngày càng ổn định cuộc sống.

Tiền Giang hiện có khoảng 120.000 người có công với cách mạng được hưởng chế độ. Trong đó, có 5.820 Bà mẹ VNAH, 489 cán bộ tiền khởi nghĩa, 64 Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, 11.625 thương binh, 2.355 bệnh binh, 35.382 liệt sĩ, 20.000 người có công được tặng Huân chương, 1.783 người bị nhiễm chất độc hóa học... Vào các dịp lễ, tết hầu hết gia đình chính sách, người có công đều được nhận quà từ nguồn ngân sách nhà nước hoặc xã hội hóa - nét đẹp truyền thống “uống nước nhớ nguồn” của dân tộc Việt Nam cũng như tỉnh Tiền Giang.

Hiện nay, do đối tượng chính sách, người có công chủ yếu là những người tuổi cao sức yếu, đi lại khó khăn nên tại hầu hết các địa phương, hằng tháng, cán bộ phụ trách công tác thương binh xã hội đều đến tận các gia đình chính sách thăm hỏi, động viên, cấp phát tiền trợ cấp thường xuyên cho các đối tượng theo quy định. Không chỉ trao tiền theo chế độ chính sách, các cấp, các ngành, đoàn thể trong tỉnh còn quyên góp tiền hỗ trợ, tặng sổ tiết kiệm nghĩa tình cho Bà mẹ VNAH, thương binh, bệnh binh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Hầu hết các địa phương đều vận động các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân tham gia đóng góp chăm lo cho gia đình chính sách bị bệnh nặng. Dù số tiền hỗ trợ, sổ tiết kiệm giá trị không nhiều nhưng đó là tấm lòng, lời tri ân của thế hệ hôm nay đối với những gia đình đã có công trong việc bảo vệ đất nước. Không thể diễn tả hết niềm vui của cụ Lê Thị Khải (80 tuổi, xã Đạo Thạnh, TP. Mỹ Tho), vợ liệt sĩ khi được đồng chí Võ Văn Bình, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Tiền Giang đến thăm hỏi, tặng quà nhân dịp Tết Nguyên đán 2020. Gạt những giọt nước mắt cảm động, cụ Khải nói: “Cảm ơn Đảng, Nhà nước, chính quyền nhiều lắm!”.

Về công tác chỉnh trang nghĩa trang liệt sĩ, tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ được UBND tỉnh quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và các ban, ngành phối hợp thực hiện thường xuyên. Bên cạnh đó, nhiều năm qua, Sở LĐ-TB&XH, Hội Cựu chiến binh tỉnh đã tham mưu cho UBND tỉnh, hằng năm tổ chức 2 - 3 đợt (trung bình 30 người/đợt) cho người có công với cách mạng tham quan thủ đô Hà Nội, Côn Đảo, Phú Quốc...

Thực hiện chính sách “Uống nước nhớ nguồn” của Đảng và Nhà nước không chỉ góp phần giúp các đối tượng chính sách xoa dịu nỗi đau mất mát mà còn là cách giáo dục truyền thống tốt đẹp cho thế hệ trẻ. Để tiếp tục thực hiện tốt công tác chăm lo gia đình chính sách, người có công với cách mạng trên địa bàn tỉnh, các cấp, các ngành, địa phương cần tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền, sự phối hợp chặt chẽ, có hiệu quả của các cấp, các ngành. Đặc biệt, thực hiện tốt công tác xã hội hóa, đẩy mạnh phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” như: Vận động đóng góp ủng hộ Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, xây dựng nhà tình nghĩa, tặng sổ tiết kiệm, hỗ trợ tiền, giúp đỡ ngày công, chăm sóc thương binh, bệnh binh…

PHƯƠNG MAI

.
.
.