.

Sáng ngời đạo lý "Uống nước nhớ nguồn"

Cập nhật: 14:40, 29/04/2020 (GMT+7)

Để đổi lấy hòa bình, độc lập cho ngày hôm nay, hàng vạn người con ưu tú của dân tộc ta, phần đông là thanh niên đã hiến dâng tuổi thanh xuân và cả cuộc sống của mình cho đất nước. Họ ngã xuống trên chiến trường, hoặc khi trở về đã mang trên mình thương tật suốt đời. Hàng triệu thân nhân liệt sĩ, những bậc ông bà, cha mẹ, người chồng, người vợ và những người con đã mãi mãi không thể gặp lại những người thân của mình. Qua bao cuộc kháng chiến đến ngày thống nhất đất nước đã ghi đậm dấu ấn trong lòng bạn bè quốc tế về tính nhân văn cao cả của truyền thống, đạo lý sáng ngời “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa” của dân tộc ta.

Đồng chí Nguyễn Văn Danh, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh thăm, tặng quà đối tượng chính sách nhân dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020.                        Ảnh: THỦY HÀ
Đồng chí Nguyễn Văn Danh, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Tiền Giang thăm, tặng quà đối tượng chính sách nhân dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020. Ảnh: THỦY HÀ

Phát huy truyền thống, đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa” của dân tộc, những năm qua, công tác thương binh, liệt sĩ và người có công ở tỉnh Tiền Giang đã đạt được những kết quả to lớn. Phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” ngày càng phát triển cả bề rộng lẫn chiều sâu và đã trở thành nghĩa cử cao đẹp trong đời sống của các tầng lớp nhân dân. Công tác đền ơn đáp nghĩa được tỉnh thực hiện chu đáo, từ việc chăm sóc cho người đang sống, đến nơi an nghỉ cho người nằm xuống.

 Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH Tiền Giang Phan Thanh Vân cho biết: “Trong thời gian tới, ngành LĐ-TB&XH tiếp tục giải quyết đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính sách của Đảng, Nhà nước, bảo đảm tất cả người có công được hưởng thụ chế độ đúng quy định, nhất là thực hiện những điểm mới trong Pháp lệnh Ưu đãi người có công được Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành vào cuối năm 2019. Tiếp tục thực hiện chính sách trợ cấp 1 lần theo các Quyết định 290/2005, 188/2017, 142/2008, 62/2011 đối với lực lượng Thanh niên xung phong và Quyết định 24/2016 của Thủ tướng Chính phủ đối với người được tặng Bằng khen. Tiếp tục duy trì các hình thức hoạt động chăm sóc, nâng cao mức sống người có công. Thực hiện chính sách “Đền ơn đáp nghĩa” ngày càng đi vào chiều sâu, mở rộng thêm đối tượng và tăng số lượng đối tượng được thụ hưởng, nâng cao chất lượng các hoạt động chăm sóc, phát triển thêm nhiều mô hình chăm sóc, giúp đỡ, hỗ trợ người có công phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà và theo nhu cầu thực tế của từng đối tượng người có công, giúp người có công có mức sống ngang bằng hoặc cao hơn mức sống dân cư cùng địa bàn cư trú…”.

Về công tác chăm sóc nơi yên nghỉ của các anh hùng liệt sĩ, toàn tỉnh có 1 nghĩa  trang liệt sĩ (NTLS) tỉnh, 6 NTLS cấp huyện, 14 NTLS cấp xã. Tỉnh luôn quan tâm  cải tạo, nâng cấp các NTLS ngày càng khang trang. Điển hình như NTLS tỉnh và NTLS các huyện Cái Bè, Chợ Gạo, Gò Công Đông, Gò Công Tây.

Ngoài hơn 4.000 liệt sĩ chưa tìm được mộ, toàn tỉnh hiện đang chăm sóc hơn 34.000 mộ liệt sĩ.

Ưu đãi người có công với cách mạng là một chính sách lớn luôn được Đảng và Nhà nước ta đặc biệt quan tâm. Từ sau ngày đất nước thống nhất, các chế độ, chính sách ưu đãi đối với thương binh, thân nhân liệt sĩ và người có công thường xuyên được đổi mới và hoàn thiện, từng bước nâng cao mức sống của đối tượng chính sách.

Tỉnh thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính sách của Đảng, Nhà nước, bảo đảm tất cả người có công được thụ hưởng đúng quy định. Hiện nay, toàn tỉnh có trên 120 ngàn người có công, trong đó có trên 20 ngàn người có công đang hưởng trợ cấp hằng tháng, hằng năm ngân sách chi trả các chế độ, chính sách với số tiền trên 600 tỷ đồng.

Ngoài việc đảm bảo chi trả trợ cấp thường xuyên cho người có công, nhiều chính sách hỗ trợ khác cũng được tỉnh thực hiện tốt. Ngân sách đầu tư mua bảo hiểm y tế (BHYT) cho 100% người có công theo quy định; thực hiện chế độ ưu đãi giáo dục, vốn, việc làm đối với con em các gia đình chính sách…

Đặc biệt, chăm lo cho đối tượng chính sách, người có công được sự đồng tâm, hợp lực của cộng đồng. Hằng năm, tỉnh vận động trên 10 tỷ đồng Quỹ Đền ơn đáp nghĩa để xây dựng, sửa chữa nhà tình nghĩa; tặng sổ tiết kiệm tình nghĩa; phụng dưỡng các Bà mẹ Việt Nam Anh hùng còn sống và cha, mẹ liệt sĩ già yếu cô đơn, thương binh nặng; đỡ đầu con thương binh, liệt sĩ vượt khó học tốt.

Đồng chí Võ Văn Bình, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Tiền Giang thăm, tặng quà tết cho gia đình chính sách.
Đồng chí Võ Văn Bình, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Tiền Giang thăm, tặng quà tết cho gia đình chính sách.

Các hoạt động chăm sóc khác đối với đối tượng chính sách cũng được tỉnh quan tâm thực hiện, như xây dựng mô hình VAC (vườn - ao - chuồng) cho hộ chính sách; hỗ trợ nước sạch và điện thắp sáng; tạo điều kiện cho gia đình chính sách tiếp cận các nguồn vốn ưu đãi để phát triển kinh tế gia đình…

Hiện tại, hầu hết gia đình chính sách có mức sống ngang bằng và cao hơn mức sống trung bình của dân cư cùng địa bàn cư trú và đã cơ bản thực hiện dứt điểm nhà ở theo Quyết định 22/2013 của Thủ tướng Chính phủ, với số lượng trên 5.000 căn, kinh phí trên 100 tỷ đồng, giúp  hầu hết người có công an cư để lo lập nghiệp.

Ngoài ra, toàn bộ đối tượng thân nhân liệt sĩ trong diện đều được cấp thẻ BHYT; nâng cao chất lượng phụng dưỡng Bà mẹ Việt Nam Anh hùng còn sống, mức phụng dưỡng từ 500.000 đồng đến 1,5 triệu đồng mỗi tháng và tổ chức thăm hỏi, tặng quà các Mẹ trong những lúc ốm đau, bệnh tật, lễ, tết; tiếp tục vận động phụng dưỡng cha, mẹ liệt sĩ cô đơn, hỗ trợ thương binh, bệnh binh nặng gặp khó khăn trong cuộc sống và đỡ đầu con liệt sĩ, thương binh trong học tập.

Thông qua phong trào Đền ơn đáp nghĩa, trong thời gian qua tỉnh đã giải quyết phần nào khó khăn trong cuộc sống, góp phần bù đắp lại những cống hiến to lớn của những cá nhân và gia đình có công với quê hương, đất nước theo lời dạy của Bác: “Đối với những người đã dũng cảm hy sinh một phần xương máu của mình thì Đảng, Nhà nước phải tìm mọi cách làm cho họ có nơi ăn chốn ở yên ổn. Đối với người thân của thương binh và liệt sĩ, phải giúp đỡ họ có công ăn việc làm thích hợp…”.

THỦY HÀ

.
.
.