Thứ Hai, 20/04/2020, 14:53 (GMT+7)
.
TUYÊN TRUYỀN PHÒNG, CHỐNG DỊCH BỆNH Covid-19:

Sử dụng hiệu quả mạng xã hội

Ở thời đại 4.0, mạng xã hội trở thành “công cụ” tiện lợi để chia sẻ thông tin nhanh. Tuy nhiên, không ít đối tượng đã lợi dụng để tung những tin xấu, không chính xác. Trong tình hình dịch bệnh Covid-19 hiện nay, Tỉnh đoàn và các cơ sở đoàn trực thuộc đã triển khai nhiều hoạt động để hỗ trợ đoàn viên, thanh niên (ĐV-TN) có ứng xử đúng trên mạng xã hội, góp phần phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Sử dụng mạng xã hội giúp công tác tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh Covid-19 lan tỏa sâu rộng trong ĐV-TN.
Sử dụng mạng xã hội giúp công tác tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh Covid-19 lan tỏa sâu rộng trong ĐV-TN.

Từ năm 2018, Tỉnh đoàn đã chỉ đạo các cơ sở đoàn trực thuộc tổ chức các trang mạng xã hội, thu hút nhiều ĐV-TN tham gia thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm học tập, công tác, sản xuất, kinh doanh cũng như giao lưu. Thực hiện Chỉ thị 15, 16 của Thủ tướng Chính phủ, công tác tuyên truyền của các cơ sở đoàn đã hạn chế tối đa việc tuyên truyền nhóm, tuyên truyền trực tiếp, đẩy mạnh tuyên truyền online thông qua nền tảng các mạng xã hội. Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã quán triệt đến các cơ sở đoàn trực thuộc tổ chức các hình thức hoạt động phù hợp với tình hình dịch bệnh Covid-19; trong đó, các cơ sở đoàn tập trung, chủ động tuyên truyền qua mạng xã hội.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh đoàn Ngô Huỳnh Quang Thái cho biết: “Trước tình hình dịch bệnh Covid-19, Tỉnh đoàn đã chỉ đạo các cơ sở đoàn trực thuộc đăng tải nội dung tuyên truyền về dịch bệnh trên các trang mạng xã hội về 5 nội dung trọng tâm gồm: Các biện pháp phòng, chống và vận động người dân thực hiện nghiêm Chỉ thị 15, 16 của Thủ tướng; các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong việc triển khai các biện pháp phòng, chống dịch; cập nhật tình hình dịch bệnh trong nước và thế giới; tuyên truyền để ĐV-TN, người dân hiểu rõ về việc đảm bảo lương thực, thực phẩm, tránh mua hàng dự trữ; vận động khai báo y tế; định hướng ĐV-TN nâng cao ý thức cảnh giác thông tin xấu, sai sự thật gây hoang mang dư luận”.

Theo đó, các đơn vị đoàn trực thuộc trên địa bàn tỉnh đã ứng dụng tốt nền tảng mạng xã hội để thực hiện công tác tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh Covid-19 với nhiều cách làm hiệu quả như: Kết nối với các trang thông tin chính thống của Bộ Y tế, Chính phủ… để cập nhật số liệu chính xác, thực hiện Infographic minh họa trực quan, thu hút đông đảo ĐV-TN quan tâm, tạo hiệu quả tuyên truyền sâu rộng. Qua đó, đã có hơn 200.000 ĐV-TN trên địa bàn tỉnh tải ứng dụng NCOVI trên điện thoại di động; hơn 26.000 ĐV-TN tham gia khai báo y tế. Nhiều nơi đã có cách làm sáng tạo, độc đáo, như việc tổ chức thi trực tuyến tìm hiểu về dịch bệnh Covid-19, tạo “trend” đổi ảnh đại diện đeo khẩu trang tuyên truyền phòng, chống dịch do Thành đoàn Mỹ Tho tổ chức…

Phó Bí thư Thành đoàn Mỹ Tho Hà Thanh Châu cho biết: MiniGame “Tìm hiểu và phòng, chống Covid-19” được tổ chức trên trang Facebook Tuổi trẻ Mỹ Tho đã được đông đảo ĐV-TN hưởng ứng tham gia qua điện thoại Smarphone hay máy tính để bàn, máy tính xách tay, câu hỏi được xáo trộn và đổi mới hằng tuần... Song song với minigame, còn tổ chức thi Ảnh đẹp tình nguyện, trong đó có nội dung ĐV-TN tham gia phòng, chống dịch bệnh Covid-19; chụp ảnh khẩu trang hoặc sử dụng hình ảnh tuyên truyền mang khẩu trang để làm hình nền, hình đại diện trên trang Facebook, Zalo…, góp phần tuyên truyền hành vi sống đẹp, sống có ích, chung tay phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong ĐV-TN…”.

Qua các hoạt động tuyên truyền trên mạng xã hội đã nâng cao ý thức phòng, chống dịch bệnh Covid-19, tạo sự lan tỏa trong ĐV-TN. Phó Bí thư Đoàn phường 9, TP. Mỹ Tho Trương Thị Thảo Trinh cho biết: “Qua tham gia mini game do Thành đoàn Mỹ Tho tổ chức, tôi cập nhật thêm nhiều kiến thức về phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Với các số liệu trực quan và dễ tiếp cận, tôi dễ dàng chia sẻ những thông tin về phòng, chống dịch đến ĐV-TN…”.

Có khẳng định, việc ứng dụng nền tảng mạng xã hội trong công tác tuyên truyền của Đoàn đang trở thành “xu hướng” phù hợp, tạo hiệu quả sâu rộng trong ĐV-TN. Qua đó, ĐV-TN chủ động, tự giác điều chỉnh hành vi của mình phù hợp với tình hình chung của xã hội, chung tay tuyên truyền, cổ vũ phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

CAO THẮNG

.
.
.