Chủ Nhật, 03/05/2020, 21:31 (GMT+7)
.

Ở đâu sắp có nắng nóng 40°C?

Ít khi cơ quan dự báo khí tượng – thủy văn sử dụng thuật ngữ “nắng nóng đặc biệt gay gắt”, tuy nhiên từ giữa tuần sau, tình trạng này sẽ diễn ra và kéo dài nhiều ngày sau đó.
 
Theo cảnh báo từ Trung tâm Dự báo khí tượng – thủy văn quốc gia, 1 đợt nắng nóng vượt ngưỡng 40°C đang dần khởi động từ hôm nay 3-5 và sẽ xảy ra nắng nóng “đặc biệt gay gắt” kể từ ngày 6 hoặc 7-5 của tuần mới.
Các trạm quan trắc trên khắp cả nước cho biết, hôm nay 3-5, nắng nóng đã xảy ra ở một số nơi thuộc phía Tây Bắc bộ, vùng núi Bắc Trung bộ và Trung Trung bộ, song chỉ xuất hiện cục bộ.
 
Nhiệt độ thực đo tại Mường La- Sơn La là 36°C; còn tại Tương Dương – Nghệ An là 36,1°C; tại Càng Long – Trà Vinh là 35,2°C; còn tại Châu Đốc – An Giag là 35,9°C...
 
Hiện nay, ở phía Tây của lục địa châu Á, có 1 khối áp thấp nóng đang phát triển và lấn dần sang phía Đông lục địa, nên bắt đầu ảnh hưởng dần tới thời tiết ở nước ta.
 
Dự báo từ ngày 4-5, khối áp thấp nóng sẽ gây ảnh hưởng rõ rệt hơn. Tại Bắc bộ sẽ có nắng nóng cục bộ; khu vực vùng núi Bắc Trung bộ và Trung Trung bộ thì có nắng nóng diện rộng với nền nhiệt độ cao nhất phổ biến 35-37°C.

 Từ ngày 5 và 6-5, vùng áp thấp nóng phía Tây phát triển mạnh hơn và mở rộng về phía Đông Nam, kết hợp với hiệu ứng phơn (còn gọi là gió Lào, có đặc tính rất khô nóng) nên nắng nóng sẽ mở rộng ra toàn Bắc bộ, Bắc Trung bộ và Trung Trung bộ với nền nhiệt độ cao nhất phổ biến lên tới 35-38°C, riêng phía Tây Bắc bộ và vùng núi các tỉnh Bắc Trung bộ và Trung Trung bộ có nơi trên 38°C; độ ẩm tại nhiều nơi chỉ còn có 35%-50%. Vì vậy, người dân sẽ cảm thấy rất oi bức.

Tới ngày 7-5, cường độ nắng nóng còn tiếp tục gia tăng hơn, nắng nóng gay gắt, có nơi “đặc biệt gay gắt” với nền nhiệt độ cao nhất phổ biến 37-40°C, có nơi còn trên 40°C; kéo theo độ ẩm tương đối chỉ còn 30%-45% và tình trạng này sẽ kéo dài liên tục tới ít nhất là ngày 10-5.
 
Tại phía Nam, mặc dù ít chịu ảnh hưởng của gió phơn Lào khô nóng như khu vực từ Trung Trung bộ trở ra nhưng từ ngày 3 đến ngày 7-5, cũng có nắng nóng diện rộng ở Nam bộ, nắng nóng cục bộ ở Tây Nguyên và Nam Trung bộ với nền nhiệt độ cao nhất phổ biến 35-37°C, có nơi trên 37°C. Thời gian có nhiệt độ trên 35°C từ 11-16 giờ hằng ngày.
 
Thứ Ba tuần tới - tức ngày 5-5 - nhiệt độ cao nhất tại TPHCM có thể lên tới 36°C, tình trạng nắng nóng vẫn tiếp diễn ở các tỉnh thuộc Tây Nam bộ.
 
Tại Hà Nội, từ ngày 7-5 sẽ có nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nền nhiệt độ 37-39°C, có địa điểm sẽ đo được trên 39°C.
 
Theo các chuyên gia dự báo thời tiết, nhiệt độ 39-40°C chỉ là số liệu thực đo tại lều khí tượng còn trên mặt đường nhựa, trên các khối bê-tông... nhiệt độ thực tế có thể chênh lệch 3-10°C. Do đó, các chuyên gia khuyên người dân cần chủ động phòng tránh đợt nắng nóng này, không nên ra đường vào thời điểm nắng nóng nhất (từ 12 giờ trưa đến 14 giờ chiều), sử dụng các thiết bị bảo vệ mắt và làn da khi đi ngoài đường…
 
(Theo sggp.org.vn)
.
.
Liên kết hữu ích
.