Thứ Hai, 18/05/2020, 10:08 (GMT+7)
.

Xã Vĩnh Kim: Diện mạo mới trên mảnh đất anh hùng

Ấn tượng của chúng tôi khi về Vĩnh Kim, xã trung tâm phía Nam Quốc lộ 1 của huyện Châu Thành, là chợ Giữa mua bán sầm uất; vườn cây ăn trái sum sê, xanh mượt; là những người dân cần cù mến khách. Vĩnh Kim nay hiện hữu rõ nét hình ảnh một vùng nông thôn mới no ấm, đẹp giàu.

Ban Chấp hành Đảng bộ xã Vĩnh Kim nhiệm kỳ 2020 - 2025 quyết tâm hoàn thành các chỉ tiêu đại hội đề ra.
Ban Chấp hành Đảng bộ xã Vĩnh Kim nhiệm kỳ 2020 - 2025 quyết tâm hoàn thành các chỉ tiêu đại hội đề ra.

MỘT THỜI HÀO HÙNG

Nhắc đến Vĩnh Kim, không chỉ gợi nhớ trong chúng ta loại trái cây đặc sản vú sữa Lò Rèn, mà mảnh đất này còn là cái nôi của phong trào cách mạng. Vào đầu thế kỷ XX đây là nơi có nhiều nhà cách mạng tiền bối đến tuyên truyền chủ nghĩa yêu nước, chủ nghĩa cộng sản như: Phan Chu Trinh, Cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc, Chủ tịch Tôn Đức Thắng… Trong thời kỳ đầu thành lập Đảng, đây là nơi thành lập Chi bộ An Nam Cộng sản Đảng, Đông Dương Cộng sản Đảng đầu tiên tại Nam kỳ vào cuối năm 1929.

Trong Khởi nghĩa Nam kỳ 1940, tại đây còn sự kiện Lễ giỗ Chợ Giữa Vĩnh Kim không thể phai nhòa trong tâm khảm của người dân trong khu vực về tội ác dã man của thực dân Pháp.

Theo tư liệu nghiên cứu của Tiến sĩ sử học Nguyễn Phúc Nghiệp (Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Tiền Giang), sau khi cuộc khởi nghĩa Nam Kỳ (ngày 23-11-1940) nổi dậy với lòng sục sôi làm rung chuyển bộ máy chính quyền thống trị của thực dân Pháp, lần đầu tiên lá cờ đỏ sao vàng được tung bay trên nóc Đình Long Hưng.

Giặc Pháp đã tiến hành đàn áp rất tàn bạo ở các xã có phong trào khởi nghĩa, trong số đó có làng Vĩnh Kim. Vào ngày 3-12-1940, quân Pháp đã dùng ca nô, tàu chiến, máy bay cùng lính bộ binh càn quét vào các làng Phước Thạnh, Long Hưng, Đông Hòa, Kim Sơn, Bình Trưng và Vĩnh Kim. Chúng đã thả 2 quả bom xuống Chợ Giữa - Vĩnh Kim trong lúc đông người đang nhóm họp chợ buổi sáng làm chết và bị thương hơn 200 người dân vô tội.

Ông Nguyễn Tấn Lập, là đảng viên cao tuổi ở xã Vĩnh Kim (Huy hiệu 70 năm tuổi Đảng) tự hào: “Dù bom đạn của địch có ác liệt đến đâu cũng không làm cho nhân dân lùi bước, họ vẫn quyết tâm bám đất, giữ làng, đoàn kết giúp nhau trong lao động sản xuất để đóng góp cho cách mạng…”.

KHỞI SẮC VĨNH KIM

Truyền thống cách mạng của quê hương đã và đang được các thế hệ cán bộ, nhân dân Vĩnh Kim phát huy, tiếp nối trong xây dựng quê hương. Nhiều chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước được Vĩnh Kim thực hiện đạt hiệu quả cao. Qua chặng đường thăng trầm với nhiều nỗ lực, cộng đồng trách nhiệm, đoàn kết một lòng, Vĩnh Kim hôm nay đã thay đổi khá toàn diện.

Các chỉ tiêu, nhiệm vụ trọng tâm mà Nghị quyết Đảng bộ xã đề ra về phát triển kinh tế - xã hội hằng năm đều đạt và vượt kế hoạch. Bí thư Đảng ủy xã Vĩnh Kim Lê Văn Phú phấn khởi: “Trong nhiệm kỳ 2015 - 2020, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã đã đoàn kết một lòng, vượt qua khó khăn, thực hiện thắng lợi các mục tiêu đề ra”.

Cụ thể, ngay từ đầu nhiệm kỳ 2015 - 2020, xã Vĩnh Kim đã tập trung đầu tư kết cấu hạ tầng nông thôn từ nguồn vốn ngân sách và xã hội hóa (hoàn thành 43 công trình, với kinh phí gần 30 tỷ đồng).

Bên cạnh đó, Vĩnh Kim thực hiện Đề án Tái cơ cấu ngành Nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa, nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững. Nhiều hộ dân chuyển dần sang mô hình chuyên canh cây ăn trái như bưởi da xanh, sa pô thay dần cây vú sữa.

Hiện trên địa bàn xã có 34 cơ sở sản xuất tiểu thủ công nghiệp hoạt động ổn định, tạo việc làm cho hơn 400 lao động; 2 chợ với 802 hộ kinh doanh mua bán.

Chợ Giữa Vĩnh Kim và chợ trái cây Vĩnh Kim là chợ đầu mối thu mua, trung chuyển các loại trái cây đi các nơi trong cả nước. Ngoài ra, xã còn có Hợp tác xã Thương mại - Dịch vụ và Cửa hàng bách hóa tổng hợp, Bách hóa Xanh phục vụ nhu cầu mua sắm tiêu dùng của người dân.

Từ các mô hình phát triển kinh tế, sự phát triển các ngành, nghề dịch vụ..., đời sống của người dân xã Vĩnh Kim được nâng lên đáng kể, thu nhập bình quân đầu người đến năm 2020 đạt trên 60 triệu đồng, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 2,52%.

Đặc biệt, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Vĩnh Kim luôn quan tâm chăm lo các gia đình chính sách có công với cách mạng; giữ gìn và phát huy những thuần phong mỹ tục, xây dựng nếp sống văn hóa mới ở khu dân cư. Năm 2017 và 2018, Đảng bộ Vĩnh Kim đạt trong sạch, vững mạnh tiêu biểu và được huyện tặng Giấy khen.

Về Vĩnh Kim trong những ngày diễn ra Đại hội Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2020-2025, chúng tôi bắt gặp những nụ cười hồn hậu, tươi vui của người dân, thể hiện niềm phấn khởi trước sự đổi thay của quê hương.

Thong thả trên những con đường rộng đẹp, ngắm nhìn những ngôi nhà khang trang san sát 2 bên đường được thảm nhựa hay bê tông hóa, chúng tôi cảm nhận, vùng quê cách mạng một thời máu lửa đang thay đổi từng ngày. Truyền thống đấu tranh anh dũng của người dân nơi đây nay đang được phát huy hiệu quả trong công cuộc xây dựng quê hương ngày càng phát triển.

PHƯƠNG MAI

.
.
Liên kết hữu ích
.