Thứ Năm, 25/06/2020, 09:29 (GMT+7)
.

Ấm áp "Mái ấm da cam"

Những năm qua, các cấp Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin (viết tắt là NNCĐDC) của tỉnh Tiền Giang tích cực triển khai thực hiện Chương trình xây dựng “Mái ấm da cam” cho NNCĐDC, giúp nhiều gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn có chỗ ở ổn định, vươn lên trong cuộc sống; đồng thời, góp phần cùng tỉnh thực hiện Chỉ thị 43 của Ban Bí thư khóa XI về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giải quyết hậu quả chất độc hóa học do Mỹ sử dụng trong chiến tranh ở Việt Nam.

Bàn giao “Mái ấm da cam” cho gia đình chị Trúc ở xã Long Hưng (TX. Gò Công).
Bàn giao “Mái ấm da cam” cho gia đình chị Trúc ở xã Long Hưng (TX. Gò Công).

Có dịp tham dự các buổi trao tặng “Mái ấm da cam” cho những gia đình NNCĐDC trên địa bàn tỉnh, chúng tôi mới cảm nhận được hết niềm vui sướng của các nạn nhân khi có được căn nhà mới. Chị Nguyễn Thị Hồng Tơ (40 tuổi, ngụ ấp Hưng Lợi, xã Mỹ Lợi B, huyện Cái Bè), là NNCĐDC thường xuyên bị bệnh, sức khỏe kém không thể lao động mưu sinh kiếm sống nên hoàn cảnh gia đình chị rất khó khăn.

Căn nhà của gia đình chị xuống cấp, rách dột từ nhiều năm qua mà vẫn không có tiền sửa chữa hay xây mới. Biết được hoàn cảnh của chị Tơ, Hội NNCĐDC tỉnh đã hỗ trợ gia đình chị 30 triệu đồng để xây dựng “Mái ấm da cam”. Trong ngày nhận nhà mới, chị Tơ vui mừng xúc động không kìm được nước mắt: “Niềm mơ ước về căn nhà mới vững chắc của gia đình tôi đã thành hiện thực. Từ nay, tôi không phải lo trời mưa dột nữa. Tôi rất cảm ơn các cấp Hội NNCĐDC đã quan tâm giúp đỡ gia đình tôi có được chỗ ở ổn định”.

Trong 6 tháng đầu năm 2020, các Hội NNCĐDC thuộc Cụm 1 gồm 6 huyện, thị, thành phía Tây của tỉnh: Cái Bè, Cai Lậy, Châu Thành, Tân Phước, TP. Mỹ Tho và TX. Cai Lậy đã vận động trên 5,5 tỷ đồng để giúp đỡ NNCĐDC; trong đó, xây dựng 17 “Mái ấm da cam” với tổng kinh phí 460 triệu đồng.

Còn chị Cam Thị Thu Trúc (35 tuổi), NNCĐDC có hoàn cảnh nghèo khó ở ấp Lăng Hoàng Gia, xã Long Hưng, TX. Gò Công. Chị Trúc bị tật teo chân, đi bằng nạng. Chồng bỏ đi, chị Trúc một mình bươn chải với nghề bán vé số để kiếm tiền nuôi mẹ già đang bị bệnh nặng và đứa con nhỏ mới lên 7 tuổi.

“Làm lụng cả đời tôi cũng không dám mơ xây dựng nhà mới hay sửa chữa lại căn nhà của gia đình đã xuống cấp từ rất lâu, bởi số tiền quá lớn. Nhưng thật may mắn, tôi được Hội NNCĐDC tỉnh quan tâm hỗ trợ 30 triệu đồng xây tặng “Mái ấm da cam”. Với tôi, không có niềm vui nào bằng khi có được căn nhà mới” - chị Trúc chia sẻ.

Hay như trường hợp của bà Nguyễn Thị Vẹn (60 tuổi, ngụ ấp Long Hòa A, xã Đạo Thạnh, TP. Mỹ Tho) có 6 người con thì có 3 người bị nhiễm chất độc da cam/dioxin, bệnh tâm thần, không lao động được. Hoàn cảnh gia đình bà Vẹn rất khó khăn, nhà ở xuống cấp, hư hỏng nặng từ nhiều năm mà vẫn không có tiền sửa chữa hay xây mới. Do đó, việc bà Vẹn được Hội NNCĐDC tỉnh hỗ trợ 30 triệu đồng để gia đình bà có được ngôi nhà mới rất có ý nghĩa, bởi giúp bà có chỗ ở ổn định để chăm sóc cho các con tốt hơn. 

 Theo các cấp Hội NNCĐDC trong tỉnh, thời gian qua, việc vận động các tổ chức, cá nhân chung tay xây tặng nhà cho NNCĐDC trên địa bàn tỉnh luôn nhận được sự quan tâm, ủng hộ. Trong đó, nhiều tổ chức, cá nhân, công ty, doanh nghiệp, nhà hảo tâm sẵn sàng đóng góp kinh phí để cùng các cấp Hội NNCĐDC trong tỉnh chăm lo về nhà ở cho NNCĐDC.

Đây là động lực rất lớn, thể hiện sự quan tâm của cộng đồng đối với những cá nhân, gia đình bị nhiễm chất độc da cam/dioxin trong tỉnh. Trong 5 năm qua, bằng nhiều nguồn vận động trong và ngoài tỉnh, các cấp Hội NNCĐDC trong tỉnh đã xây dựng và bàn giao 271 “Mái ấm da cam” cho các NNCĐDC có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn về nhà ở, giúp họ ổn định cuộc sống, phấn đấu vươn lên hòa nhập với cộng đồng. Tuy nhiên, hiện nay, trên địa bàn tỉnh vẫn còn nhiều gia đình NNCĐDC gặp khó khăn về nhà ở rất cần sự giúp đỡ của cộng đồng xã hội để có được mái nhà vững chắc.

LÊ HUỲNH

.
.
.