Thứ Tư, 24/06/2020, 14:49 (GMT+7)
.

BHXH tỉnh Tiền Giang: Đào tạo phát triển mới nhân viên đại lý thu BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình

Với mục tiêu phát triển tăng nhanh số người tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ năm 2020, ngày 1-6-2020 BHXH tỉnh Tiền Giang ban hành Kế hoạch 559 về việc tổ chức lớp đào tạo và cấp thẻ nhân viên đại lý thu BHXH tự nguyện, bảo hiểm y tế (BHYT) hộ gia đình năm 2020. Ngày 7 và 13-6, BHXH tỉnh tổ chức Hội nghị đào tạo nhân viên đại lý thu BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình cho 115 nhân viên đại lý thuộc hệ thống Bưu điện, Viettel Pay, UBND cấp xã. Giám đốc BHXH tỉnh, Chủ tịch Hội đồng Đào tạo nhân viên đại lý thu BHXH, BHYT của BHXH tỉnh Võ Khánh Bình chủ trì hội nghị. Cùng tham dự có Phó Giám đốc BHXH tỉnh Phạm Thị Mỹ, Phó Giám đốc Phụ trách Bưu điện tỉnh Nguyễn Diễm Trân Châu, Giám đốc kênh ViettelPay-Tiền Giang Đoàn Hoàng Hải và các thành viên của Hội đồng Đào tạo.

Lãnh đạo BHXH tỉnh Tiền Giang tham dự và phát biều chỉ đạo Hội nghị
Lãnh đạo BHXH tỉnh Tiền Giang tham dự và phát biều chỉ đạo hội nghị.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Giám đốc BHXH tỉnh, Chủ tịch Hội đồng Đào tạo tỉnh Võ Khánh Bình nêu rõ: Trong thời gian qua, so với các đại lý khác trong hệ thống đại lý thì Bưu điện tỉnh Tiền Giang là đại lý luôn đồng hành với ngành BHXH trong việc thực hiện chính sách an sinh xã hội của Đảng và Nhà nước, nhất là chính sách BHXH và chính sách BHYT tại địa phương, ngoài việc thực hiện công tác chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH, bảo hiểm thất nghiệp còn thực hiện nhiệm vụ đại lý thu BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Trong năm 2019, với số lượng 125 nhân viên đại lý, Bưu điện tỉnh đã tổ chức tuyên truyền, vận động thu được 81.802 người tham gia BHYT (trong đó số người tham gia mới là 16.278, số người gia hạn là 65.524) và phát triển được 4.477 người mới tham gia BHXH tự nguyện. Qua kết quả này cho thấy, ngành Bưu điện là một trong những hệ thống đại lý hoạt động hiệu quả nhất, xứng đáng là “cánh tay nối dài” của ngành BHXH. Mong rằng, qua hội nghị này, với 8 chuyên đề đào tạo sẽ cung cấp những kiến thức cơ bản nhất về: Đối tượng, mức đóng, hồ sơ thủ tục tham gia, các chế độ, quyền lợi… về BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, để các học viên vận dụng những kiến thức đã tiếp thu vào công tác thu BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.

Trong tháng 5-2020 vừa qua, BHXH tỉnh ký Hợp đồng với Viettel Pay thuộc Chi nhánh Viettel Tiền Giang để phát triển thêm hệ thống đại lý mới, tăng cường cho công tác tuyên truyền, vận động BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Theo chỉ tiêu UBND tỉnh đặt ra là tỷ lệ bao phủ BHYT toàn tỉnh phải đạt trên 90%, số người tham gia BHXH tự nguyện năm 2020 phải tăng gấp 2,5 lần so với năm 2019. Vì vậy, BHXH tỉnh quán triệt các nhân viên đại lý phải đổi mới hình thức tuyên truyền, vận động mới theo phương châm: “Đi từng ngõ, gõ từng nhà, gặp từng đối tượng”.

Trong quá trình nghiên cứu các chuyên đề, các học viên nghiêm túc lắng nghe, chấp hành tốt nội quy, quy chế lớp học. Sau mỗi buổi, khi hướng dẫn xong các chuyên đề, các học viên tiến hành thảo luận, nêu những thắc mắc xoay quanh các vấn đề: Cách ghi biên lai thu tiền, quyền lợi hưởng khi tham gia BHYT 5 năm liên tục, chế độ tử tuất, mai táng phí cho người tham gia BHXH tự nguyện, cách tra mã số BHXH, xác định thành viên khi giảm trừ tỷ lệ tham gia BHYT… và đã được các báo cáo viên giải đáp rõ ràng, ngắn gọn, giúp các học viên hiểu chi tiết và cụ thể hơn.

Kết quả qua 2 kỳ kiểm tra, sát hạch để cấp thẻ nhân viên đại lý thu BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình 2 lớp: 115/115 học viên đều đạt yêu cầu, trong đó có 90/115 học viên đạt loại giỏi, 18/115 học viên đạt loại khá và 7/115 học viên đạt loại trung bình.

Được biết, sau khi được BHXH tỉnh cấp thẻ nhân viên đại lý thu BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình cho học viên đạt yêu cầu, các nhân viên đại lý thu này sẽ được bổ sung thêm vào hệ thống đại lý thu và thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH, BHYT. Hiện nay, với 4 hệ thống đại lý thu: Bưu điện, Viettel Pay, UBND cấp xã, Hội Nông dân với gần 780 điểm thu, số lượng nhân viên đại lý 1.032 người được bao phủ khắp các phường, xã trên địa bàn tỉnh, chắc chắn trong thời gian tới sẽ có sự đột phá về công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT, giúp BHXH tỉnh thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu được giao về phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình năm 2020.     

NGUYỄN VĂN THANH

.
.
.