Thứ Sáu, 12/06/2020, 14:38 (GMT+7)
.

Bình Trưng bứt phá

Về xã Bình Trưng (huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) hôm nay, người dân ai nấy cũng phấn khởi trước diện mạo quê hương đang đổi mới.

Những con đường quê rộng mở, phẳng phiu trải dài khắp xóm ấp, đêm đêm sáng choang ánh đèn điện; các trường học, nhà văn hóa, trạm y tế được “thay áo mới”… cho thấy xã phía Nam Quốc lộ 1 này  đang “chuyển mình”.

Cầu, đường giao thông nông thôn xã Bình Trưng được nâng cấp, mở rộng.
Cầu, đường giao thông nông thôn xã Bình Trưng được nâng cấp, mở rộng.

KHÔNG CHỈ DIỆN MẠO MỚI

Hình ảnh dễ dàng nhận thấy là kết cấu hạ tầng nông thôn không ngừng được cải thiện, nâng chất. Những tuyến đường liên ấp, liên xã được nhựa hóa, bê tông hóa rộng rải đáp ứng nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa của người dân. Cụ thể, 12 tuyến đường chính trên địa bàn đang được mở rộng, với tổng vốn đầu tư trên 29 tỷ đồng; 100% đường ngõ, xóm sạch và không lầy lội vào mùa mưa.

Cùng với đó, cơ sở vật chất giáo dục... được đầu tư, nâng cấp đáp ứng nhu cầu dạy và học. Trạm y tế xã được xây mới, đội ngũ thầy thuốc được đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe ban đầu của người dân.Từ đó, thu hút người dân tham gia bảo hiểm y tế, đến nay đạt 88,9%.

Đến nay, xã Bình Trưng đạt 15/19 tiêu chí NTM, đạt 79,94%. Còn 4 tiêu chí là Tổ chức sản xuất, Giao thông, Trường học, Cơ sở vật chất văn hóa sẽ được thẩm định vào cuối tháng 8. Bình Trưng phấn đấu ra mắt xã NTM vào tháng 9-2020.

Cùng với diện mạo đổi mới, kinh tế - xã hội của xã có nhiều chuyển biến tích cực, đời sống người dân ngày càng được nâng lên. Có được kết quả đó là nhờ thời gian qua xã đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu cây trồng theo hướng phát triển cây ăn trái có giá trị kinh tế cao, giúp nâng cao thu nhập người dân. Đến thăm vườn cây ăn trái của ông Trần Văn Hoàng (ấp Bình Thạnh), trước mắt chúng tôi là 4 công bưởi đang sai trái. Ông Hoàng cho biết, với vườn bưởi này, mỗi tháng ông thu hoạch bán bình quân 15 triệu đồng. Chỉ riêng trong 3 tháng vừa qua, vườn bưởi của ông thu hoạch bán gần 60 triệu đồng.

Không riêng gì vườn bưởi của hộ ông Hoàng, nhiều diện tích cây ăn trái khác cũng cho hiệu quả kinh tế khá cao. Theo thống kê, sau đợt hạn, mặn năm 2016, diện tích cây ăn trái của xã tăng rõ rệt, đến nay đạt gần 720 ha, sản lượng thu hoạch đạt 24.800 tấn. Qua đó, đời sống người dân được nâng lên rõ rệt. Đến nay, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 50,76 triệu đồng/năm, hộ nghèo giảm xuống còn 2,98%.

NGƯỜI DÂN ĐỒNG LÒNG

Chủ tịch UBND xã Bình Trưng Nguyễn Văn Chính cho biết, Bình Trưng là một trong những xã xuất phát điểm thấp của huyện. Vì thế, khi bắt tay vào xây dựng NTM, chính quyền xã xác định xây dựng NTM muốn hiệu quả, bền vững là phải tạo được sự đồng thuận, tham gia của người dân. Muốn vậy, chính quyền xã phải hiểu người dân muốn gì, cần gì chứ không áp đặt chủ trương, chính sách máy móc, gây lãng phí tiền của, công sức của nhân dân.

Từ đó, xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân hiểu và tích cực tham gia xây dựng NTM qua tự nguyện hiến đất, vật kiến trúc, ngày công… thực hiện các công trình công cộng. Những công trình từ “ý Đảng, lòng dân” ra đời tạo niềm phấn khởi trong nhân dân, thúc đẩy quá trình xây dựng NTM nhanh hơn, vững chắc hơn. Việc mở rộng, nâng cấp tuyến đường Trần Việt Tiến là một ví dụ minh chứng cho sự đồng lòng của người dân trong xây dựng NTM ở xã Bình Trưng.

Ông Nguyễn Văn Đúng (ấp Bình Hòa B) chia sẻ: “Cách đây 3 năm, tuyến đường Trần Việt Tiến vào nhà tôi đầy ổ gà, ổ voi, nhiều đoạn hẹp xe máy phải dừng lại khi tránh nhau. Nhờ sự đầu tư của tỉnh và sự tham gia của người dân, nay đường được trải bê tông phẳng phiu, ô tô về tận nhà”. Được biết, ông Đúng là một trong những cá nhân điển hình trong tham gia xây dựng NTM với việc tự nguyện hiến 150 m2 đất, di dời 50 m hàng rào xây dựng kiên cố để mở rộng, nâng cấp tuyến đường này.

Mặc dù vậy, xã vẫn còn gặp một số khó khăn. Thế nhưng, với quyết tâm, nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, với những cách làm cụ thể đối với từng tiêu chí, Bình Trưng đang tự tin xây dựng thành công xã NTM.

GIA HUY

.
.
.