Thứ Ba, 02/06/2020, 16:43 (GMT+7)
.

Ngăn chặn, xử lý hành vi thu mua sổ bảo hiểm của người lao động

Theo quy định của pháp luật hiện hành, sổ bảo hiểm xã hội (BHXH) được cấp và giao cho từng người lao động (NLĐ) giữ để theo dõi việc đóng, hưởng các chế độ BHXH và là cơ sở để giải quyết các chế độ BHXH, bảo hiểm thất nghiệp. Việc mua bán, chuyển nhượng hoặc cầm cố, thế chấp sổ BHXH là hành vi vi phạm pháp luật. Tuy nhiên, thời gian qua, tại một số tỉnh, thành phố có tình trạng đối tượng mạo danh cơ quan BHXH lập ra các trang Facebook, công khai số điện thoại để rao thu mua, thanh lý sổ BHXH trước thời hạn của NLĐ nhằm trục lợi.

Về việc này, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình chỉ đạo giao các bộ, cơ quan: Công an, Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH), Thông tin và Truyền thông (TT-TT), BHXH Việt Nam và UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương kịp thời cảnh báo, xử lý nghiêm các hành vi mua gom sổ BHXH, siết chặt quy trình chi trả để ngăn chặn các đối tượng trục lợi.

Thủ tục tiếp nhận hồ sơ đề nghị giải quyết hưởng BHXH một lần của người lao động sẽ được quản lý chặt chẽ
Thủ tục tiếp nhận hồ sơ đề nghị giải quyết hưởng BHXH một lần của người lao động sẽ được quản lý chặt chẽ

Tại tỉnh Tiền Giang, mặc dù chưa phát hiện việc mua, bán, cầm cố sổ BHXH; tuy nhiên, để kịp thời ngăn chặn tình trạng trục lợi hưởng BHXH, thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình nêu tại Công văn 2858 ngày 12-4-2020 của Văn phòng Chính phủ về thông tin báo chí phản ánh việc nhiều đối tượng thu gom, mua bán sổ BHXH nhằm trục lợi và các văn bản của Bộ LĐ-TB&XH, BHXH Việt Nam, ngày 29-5-2020 UBND tỉnh ban hành Công văn 2430 yêu cầu các sở, ngành, đoàn thể tỉnh có liên quan và UBND các huyện, thành phố, thị xã tập trung thực hiện một số công việc cụ thể như sau:

BHXH tỉnh: Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc khẩn trương rà soát, nắm tình hình thu gom, mua bán sổ BHXH trên địa bàn, kịp thời phản ánh đến cơ quan chức năng của tỉnh để xử lý. Thực hiện đúng quy định của chính sách, pháp luật về BHXH và các chỉ đạo, hướng dẫn của BHXH Việt Nam để siết chặt quy trình chi trả, nhằm ngăn chặn các đối tượng trục lợi, đảm bảo việc chi trả đầy đủ, kịp thời, đúng đối tượng. Chủ động phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về BHXH để nâng cao nhận thức của NLĐ về quyền lợi hưởng chính sách an sinh xã hội của Đảng và Nhà nước; cảnh báo đến người dân, NLĐ về hiện tượng tượng thu gom, mua bán sổ BHXH nhằm trục lợi hưởng BHXH để không bị lôi kéo, xúi giục bán sổ BHXH và kịp thời phát hiện, tố giác các hành vi vi phạm. Nắm tình hình, xử lý theo quy định các trường hợp vi phạm; báo cáo kết quả xử lý, đề xuất những vấn đề vượt thẩm quyền với UBND tỉnh.

Công an tỉnh: Theo dõi, nắm tình hình thu gom, mua bán sổ BHXH trên địa bàn tỉnh; kịp thời điều tra, có biện pháp ngăn chặn, xử lý vi phạm nếu phát hiện có hiện tượng thu gom, mua bán sổ BHXH của NLĐ nhằm trục lợi.

Sở TT-TT: Định hướng các cơ quan báo chí của tỉnh, chủ động tuyên truyền, đưa tin cảnh báo đến người dân, NLĐ về hành vi thu mua sổ BHXH để người dân, NLĐ không bị lôi kéo xúi giục bán sổ BHXH và kịp thời phát hiện, tố giác các hành vi vi phạm.

Sở LĐ-TB&XH, Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh, đề nghị Liên đoàn Lao động tỉnh: Phối hợp với cơ quan BHXH tỉnh tuyên truyền, cảnh báo đến người sử dụng lao động, NLĐ về hành vi thu mua sổ BHXH; trường hợp người sử dụng lao động, NLĐ phát hiện hành vi trên kịp thời báo ngay cho các cơ quan chức năng để xử lý.

UBND các huyện, thành phố, thị xã: Chỉ đạo các ngành liên quan tăng cường theo dõi, kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm các hành vi thu gom, mua bán sổ BHXH trên địa bàn quản lý. Tăng cường thông tin, cảnh báo NLĐ về hiện tượng thu mua sổ BHXH.

NGUYỄN VĂN TÂM

.
.
Liên kết hữu ích
.