Thứ Bảy, 27/06/2020, 10:49 (GMT+7)
.

Xây dựng gia đình hạnh phúc là góp phần xây dựng xã hội phát triển

Ngày Gia đình Việt Nam năm nay (28-6), Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) tiếp tục chọn chủ đề “Giữ gìn và phát huy truyền thống văn hóa ứng xử tốt đẹp trong gia đình”. Chủ đề này cũng chính là thông điệp mà ngành VH-TT&DL muốn gửi gắm đến các ngành, các cấp và mỗi gia đình, để từ đó có những hành động thiết thực, góp phần xây dựng gia đình hạnh phúc, xã hội phồn vinh. Trao đổi với phóng viên xoay quanh chủ đề này, Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL tỉnh Tiền Giang - Lê Văn Dũng cho biết:

Cán bộ ngành VH-TT&DL chia sẻ về việc triển khai thực hiện công tác gia đình. 		Ảnh: THU HOÀI
Cán bộ ngành VH-TT&DL chia sẻ về việc triển khai thực hiện công tác gia đình. Ảnh: THU HOÀI

Chúng ta đều biết, trong bất kỳ giai đoạn nào, gia đình luôn là chiếc nôi để hình thành, giáo dục, nuôi dưỡng nhân cách của mỗi con người. Nghị quyết của các kỳ Đại hội Ðảng toàn quốc đều nhấn mạnh sự quan tâm đến gia đình, từ Nghị quyết Ðại hội Ðảng lần thứ VII xác định “gia đình là tế bào của xã hội, là cái nôi thân yêu nuôi dưỡng cả đời người, là môi trường quan trọng giáo dục nếp sống và hình thành nhân cách”, đến Ðại hội Ðảng lần thứ XII nêu rõ: “Thực hiện chiến lược phát triển gia đình Việt Nam... Phát huy giá trị truyền thống tốt đẹp, xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc, văn minh”, “tập trung xây dựng con người về đạo đức, nhân cách, lối sống, trí tuệ và năng lực làm việc”. Năm 2020, Bộ VH-TT&DL tiếp tục chọn chủ đề “Giữ gìn và phát huy truyền thống văn hóa ứng xử tốt đẹp trong gia đình” làm chủ đề cho Ngày Gia đình Việt Nam, đã cho thấy việc giữ gìn và phát huy truyền thống văn hóa tốt đẹp trong gia đình có ý nghĩa rất quan trọng đối với xây dựng xã hội phồn vinh, phát triển.

* PV: Có ý kiến cho rằng, trong bối cảnh xã hội phát triển và hội nhập, bên cạnh những tác động tích cực còn có những tác động tiêu cực, ảnh hưởng đến nhiều giá trị tốt đẹp trong gia đình. Đồng chí nghĩ sao về ý kiến này?

* Đồng chí Lê Văn Dũng: Trong bối cảnh xã hội phát triển và hội nhập, gia đình Việt Nam đang có những biến đổi mạnh mẽ về cấu trúc, hình thái, quy mô và các mối quan hệ trong gia đình. Đời sống xã hội có nhiều thay đổi, có mặt tích cực nhưng cũng có những tác động tiêu cực ảnh hưởng đến gia đình khá nhanh, như: Nền nếp gia phong bị xem nhẹ, nhiều giá trị văn hóa gia đình truyền thống bị mai một, yếu tố thực dụng gia tăng, cũng như nhiều tệ nạn xã hội đang tiếp tục xâm nhập vào các gia đình, đặc biệt là lớp trẻ. Ngày nay, một hiện tượng khá phổ biến ở không ít gia đình, đó là việc thiếu vắng sự chăm sóc, giáo dục của các bậc cha mẹ đối với con cái, dù họ vẫn sống chung trong một mái nhà.

Sự thiếu quan tâm của cha mẹ đối với con cái có thể dẫn đến nhiều hậu quả tiêu cực cả về mối liên hệ tình cảm cha mẹ - con cái hoặc tăng thêm nguy cơ đối với các hành vi lệch chuẩn trong cuộc sống của con cái. Không ít trẻ em trong các gia đình không được cha mẹ quan tâm đã bỏ học, đi lang thang bụi đời, để cuối cùng rơi vào vòng xoáy của các tệ nạn xã hội (cờ bạc, nghiện ma túy, cướp giật, mại dâm, trộm cắp...).

Nếu cấu trúc gia đình lỏng lẻo, các mối quan hệ ứng xử, liên kết giữa các thành viên gia đình yếu, các thành viên trong gia đình không được đối xử bình đẳng, cha mẹ thiếu gương mẫu và không có thời gian hoặc không quan tâm chăm sóc, giáo dục con cái, vợ chồng con cái thường xuyên xảy ra mâu thuẫn, xung đột, bạo lực gia đình gia tăng... thì gia đình khó có thể làm tốt chức năng giáo dục, các thành viên trong gia đình khó hòa thuận, hạnh phúc và đặc biệt là con cái khó có thể sống trong tình yêu thương, ấm no và hình thành nhân cách tốt.

* PV: Với vai trò là cơ quan Thường trực tham mưu cho UBND tỉnh về công tác gia đình, theo đồng chí cần làm gì để giữ gìn và phát huy truyền thống văn hóa ứng xử tốt đẹp trong gia đình, góp phần xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc và văn minh?

* Đồng chí Lê Văn Dũng: Thực hiện chỉ đạo của Bộ VH-TT&DL về việc tổ chức Ngày Gia đình Việt Nam và Tháng hành động quốc gia về phòng, chống bạo lực gia đình năm 2020, Ban Chỉ đạo công tác gia đình tỉnh đã hướng dẫn các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể từ tỉnh đến cơ sở căn cứ tình hình thực tế và đặc thù của cơ quan, đơn vị, địa phương tổ chức tuyên truyền chủ đề Ngày Gia đình Việt Nam năm 2020 thông qua các hình thức mít tinh, hội nghị, hội thảo, tọa đàm chuyên đề; họp mặt tuyên dương, khen thưởng; hội thi, nói chuyện chuyên đề; tuyên truyền cổ động trực quan... trong Tháng hành động quốc gia phòng, chống bạo lực gia đình với chủ đề: “Phòng, chống bạo lực gia đình là trách nhiệm của các cấp, các ngành, mọi gia đình và toàn xã hội”.

Theo đó, từ ngày 22 đến 28-6-2020, tất cả 11/11 huyện, thành, thị trong toàn tỉnh sẽ đồng loạt tổ chức các hoạt động họp mặt, hội thi nấu ăn, tọa đàm, văn nghệ, thể thao...;  ngày 26-6, tại Trung tâm Văn hóa - Nghệ thuật tỉnh, Sở VH-TT&DL tổ chức Họp mặt giao lưu gia đình vượt khó, xây dựng gia đình hạnh phúc với chủ đề “Gia đình - Bến đỗ bình yên của mỗi người” và tuyên dương, khen thưởng các gia đình văn hóa tiêu biểu...

Bên cạnh việc tuyên truyền, vận động từ các cơ quan chức năng, tôi mong  rằng, mỗi thành viên trong gia đình phải luôn biết quan tâm, chia sẻ và yêu thương, chăm sóc cho nhau. Ông bà, cha mẹ gương mẫu trước con cái từ lời nói đến việc làm; con cháu phải nghe lời khuyên bảo và định hình tính cách theo nền nếp, gia phong của mỗi gia đình. Mọi thành viên trong gia đình cần đề cao ý thức, trách nhiệm của mình trong việc chung tay xây dựng gia đình êm ấm, hạnh phúc. Xây dựng gia đình hạnh phúc là góp phần xây dựng xã hội phát triển.

* PV: Xin cảm ơn đồng chí!

M. P (thực hiện)

.
.
.