Thứ Hai, 27/07/2020, 10:02 (GMT+7)
.

Lễ giỗ liệt sĩ ở huyện Cai Lậy: Nét đẹp của lòng tri ân

(ABO) Kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sĩ 27-7 hằng năm, các xã trên địa bàn huyện Cai Lậy (tỉnh Tiền Giang) đồng loạt tổ chức Lễ giỗ liệt sĩ tại Nhà bia ghi danh liệt sĩ xã. Lễ giỗ được tổ chức trang trọng, đầm ấm, nghĩa tình, thể hiện lòng tri ân với những người đã ngã xuống vì độc lập, tự do của dân tộc và giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ.

: Lễ giỗ liệt sĩ tại nhà bia ghi danh liệt sĩ xã Tam Bình, huyện Cai Lậy
Lễ giỗ liệt sĩ tại Nhà bia ghi danh liệt sĩ xã Tam Bình, huyện Cai Lậy.

Như mọi năm, những ngày cuối tháng 7, chính quyền và người dân xã Tân Phong (huyện Cai Lậy) lại chuẩn bị chu đáo cho Lễ giỗ liệt sĩ. Qua hai cuộc kháng chiến bảo vệ Tổ quốc, tham gia nghĩa vụ quốc tế ở Campuchia, giúp nước bạn Lào, xã Tân Phong có 116 liệt sĩ, 27 thương binh, bệnh binh, 234 gia đình có công với cách mạng, 10 bà mẹ được phong tặng và truy tặng danh hiệu vinh dự nhà nước "Bà mẹ Việt Nam Anh hùng". Những năm qua, công tác "Đền ơn đáp nghĩa" được chính quyền xã Tân Phong đặc biệt quan tâm. Và Lễ giỗ liệt sĩ được Đảng ủy, UBND xã Tân Phong tổ chức hằng năm đã làm ấm lòng các gia đình chính sách trong những ngày tháng 7 tri ân.

Đồng chí Trần Văn Nhịn, Bí thư Đảng ủy xã Tân Phong cho biết: "Xuất phát từ tình cảm, trách nhiệm đối với công tác "Đền ơn đáp nghĩa", những năm qua, xã Tân Phong tổ chức Lễ giỗ liệt sĩ với sự tham dự của các gia đình chính sách. Theo nhiều thân nhân liệt sĩ chia sẻ, gia đình đều tổ chức lễ giỗ hằng năm vào ngày hy sinh của người thân nhưng lúc về dự lễ giỗ chung, cùng trò chuyện, chia sẻ với những gia đình khác, họ cảm thấy ấm lòng hơn".

Tại xã Cẩm Sơn (huyện Cai Lậy), Lễ giỗ liệt sĩ không chỉ thể hiện lòng tri ân mà còn nhắc nhở thế hệ hôm nay về trách nhiệm với những người đã ngã xuống cho quê hương thanh bình. Có mặt trong dòng người thắp hương tại Nhà bia ghi danh liệt sĩ xã Cẩm Sơn, những cựu chiến binh và gia đình chính sách đều xúc động trước tình cảm của thế hệ hôm nay và tự hào hơn với những hy sinh của đồng đội, người thân.

Đối với các cựu chiến binh, Lễ giỗ liệt sĩ còn là những phút giây lắng đọng ký ức không thể nào quên về một thời tuổi trẻ với bao nhiệt huyết và động viên nhau góp sức xây dựng quê hương. Ông Nguyễn Văn Luyến, cựu chiến binh ấp 1 (xã Cẩm Sơn) bày tỏ: "Mỗi lần đến dự Lễ giỗ liệt sĩ, cảm nhận được sự quan tâm, lòng biết ơn của thế hệ hôm nay, tôi và đồng đội đều chung niềm xúc động, tự hào...".

Lễ giỗ liệt sĩ ở huyện Cai Lậy được tổ chức vào ngày 27-7 hằng năm nhân kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sĩ được khởi xướng tại xã Tân Bình (nay thuộc TX. Cai Lậy) vào năm 2001. Gần 20 năm qua, hoạt động tri ân này được huyện Cai Lậy nhân rộng và trở thành nét đẹp trong đời sống tinh thần của người dân trên địa bàn huyện, thể hiện đạo lý "Uống nước nhớ nguồn".

Qua nhiều năm tổ chức theo hình thức xã hội hóa, Lễ giỗ liệt sĩ lại được tổ chức trang trọng hơn, ý nghĩa hơn, làm ấm lòng hàng ngàn gia đình chính sách. Qua đó, nhắc nhở các thế hệ hôm nay và mai sau luôn nhớ về công lao của những người đã ngã xuống, để trau dồi đạo đức, nhân cách và lẽ sống, xứng đáng với sự hy sinh cao cả đó.

TRƯỜNG GIANG

.
.
.