Thứ Ba, 28/07/2020, 20:39 (GMT+7)
.

Tấm gương giàu nghị lực của một thương binh

Trở về đời thường sau chiến tranh, với thương tích đầy người, nhưng với quyết tâm “tàn nhưng không phế”, cựu chiến binh (CCB) Lê Văn Bông (sinh năm 1955, ấp Tân Phong, xã Tân Hội, TX. Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang) vẫn luôn nỗ lực vươn lên trong cuộc sống, tích cực lao động sản xuất, nhiệt tình tham gia công tác xã hội ở địa phương.

Ông Bông bên đàn bò của gia đình.
Ông Bông bên đàn bò của gia đình.

Ông Bông là thương binh hạng ¼ bị mất bàn tay trái và mắt phải, trên mặt chi chít những vết thương. Ông Bông kể: “Ông tham gia du kích xã từ năm 1969, tích cực hỗ trợ bộ đội gài lựu đạn trong những lần phục kích địch trên Lộ 4 (nay là Quốc lộ 1). Năm 1971, trong một lần gài lựu đạn, không may lựu đạn nổ làm cho bàn tay trái của ông bị đứt lìa và hư mắt phải. Sau khi vết thương lành lặn, ông vẫn tiếp tục tham gia du kích xã cho đến ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng”.

Khi trở về đời thường vào năm 1976, cuộc sống gia đình ông Bông gặp rất nhiều khó khăn, do không có đất sản xuất, chỉ có căn nhà tạm bợ được cất trên mảnh đất 1.000 m2. Cùng với đó là cảm giác trở thành gánh nặng cho vợ con luôn là điều khiến ông Bông trăn trở, lo lắng. Tuy nhiên, với quyết tâm và suy nghĩ tích cực, lạc quan, dù bản thân bị thương tàn tật nhưng không thể trở thành người sống trong cảnh tàn phế suốt đời; từ đó, ông Bông luôn phấn đấu, vươn lên trong cuộc sống, cố gắng tập luyện làm việc như người bình thường. Và may mắn là ông được một trường tiểu học thuê làm bảo vệ, thu nhập tuy ít nhưng ổn định.

Năm 1990, sau khi Hội CCB xã Tân Hội thành lập, ông Bông tham gia sinh hoạt tại Chi hội CCB ấpTân Phong và cùng các hội viên khác tích cực tham gia các phong trào ở địa phương. Khi Nhà nước có chủ trương cho hộ nghèo vay vốn để phát triển sản xuất, chăn nuôi, ông Bông được Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Cai Lậy hỗ trợ vay 20 triệu đồng để chăn nuôi bò thịt, bò sinh sản. Có được vốn, ông đầu tư làm chuồng trại và mua 2 con bò nái sinh sản để phát triển chăn nuôi. Trung bình mỗi năm, ông Bông bán 2 bò con, kết hợp việc bán phân bò cho các hộ trồng trọt lân cận thu nhập gần 40 triệu đồng. Với số tiền dành dụm, đến nay, ông Bông không chỉ phát triển đàn bò lên đến 9 con (gồm 5 con bò nái, 4 bò con), mà còn mua thêm mảnh đất hơn 1.700 m2 và đang trồng mít, dừa để tăng thu nhập.

Vượt qua những khiếm khuyết của bản thân, ông Bông đã một mình (vợ ông chết) nuôi 4 người con ăn học đến nơi đến chốn. Căn nhà ọp ẹp trước kia của gia đình, cũng được ông đầu tư xây dựng thay thế bằng căn nhà mới kiên cố, khang trang. Đặc biệt gia đình ông Bông liên tục được công nhận “Gia đình văn hóa” tiêu biểu ở địa phương. Với sự nỗ lực vươn lên, không đầu hàng số phận của ông Bông, cựu chiến binh “tàn nhưng không phế” rất xứng đáng trở thành tấm gương giàu nghị lực để mọi người noi theo.

LÊ QUANG HUY

.
.
Liên kết hữu ích
.