Thứ Tư, 29/07/2020, 15:58 (GMT+7)
.

Vượt khó, xây dựng gia đình văn hóa

Gia đình chú Nguyễn Văn Tòng (Ba Tòng), ngụ xã Thanh Bình, huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang là một trong những gia đình văn hóa tiêu biểu nhiều năm liền của huyện Chợ Gạo. Gia đình chú Ba Tòng không chỉ làm kinh tế giỏi, nuôi dạy con thành đạt, mà còn có nhiều đóng góp cho công tác từ thiện xã hội ở địa phương.

Vợ chồng chú Ba Tòng chuẩn bị quà để trao tặng cho những hoàn cảnh khó khăn.
Vợ chồng chú Ba Tòng chuẩn bị quà để trao tặng cho những hoàn cảnh khó khăn.

Sinh ra trong gia đình nghèo có đông anh em, năm 1976, chú Ba Tòng lập gia đình với cô Nguyễn Thị Ngọc Lan. Cưới nhau 3 năm thì vợ chồng chú Ba Tòng được cha mẹ cho ra riêng. Cũng như nhiều cặp vợ chồng trẻ khác, cô chú bắt đầu cuộc sống tự lập từ đôi bàn tay trắng. “Khi ra riêng, mái nhà của cô chú chỉ là một căn “chòi” và vỏn vẹn có 2 giạ lúa của cha mẹ cho.

Dù hoàn cảnh gia đình khó khăn nhưng vợ chồng cô luôn siêng năng làm việc. Chú Ba thì làm thư ký cho 1 hợp tác xã nông nghiệp, còn cô ban ngày đi cắt lúa, làm cỏ thuê và tranh thủ ban đêm may đồ, đan lát… Ngoài ra, cô còn nhận nấu đám tiệc để kiếm thêm thu nhập cùng chồng nuôi các con ăn học” - cô Lan nhớ lại những năm tháng khó khăn.

Đến năm 1986, cô chú được Nhà nước cấp 1,5 ha đất theo Chỉ thị 100 về khoán sản phẩm đến nhóm lao động và người lao động trong hợp tác xã nông nghiệp. Có đất, gia đình chú Ba Tòng bắt tay vào trồng lúa. Do năng suất lúa không cao, mang lại hiệu quả kinh tế thấp nên vào năm 1990, vợ chồng chú Ba Tòng quyết định giữ 1 ha đất trồng lúa và chuyển 0,5 ha sang trồng nhãn.

Đến năm 2018, thực hiện chủ trương chuyển đổi cây trồng trên nền đất lúa kém hiệu quả, vợ chống chú Ba Tòng mạnh dạn chuyển đổi toàn bộ diện tích đất trồng lúa và nhãn sang trồng dừa Mã Lai với thanh long ruột đỏ. Nhờ chăm chỉ lao động, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật hiệu quả trên cây trồng đã giúp kinh tế gia đình chú Ba Tòng ngày càng
ổn định.

Hiện tại, vợ chồng chú Ba Tòng đã xây được ngôi nhà khang trang, nuôi dạy các con ăn học thành đạt, có việc làm ổn định. Người con trai lớn của cô chú tên Nguyễn Anh Tuấn, hiện là Giám đốc Công ty Xuất nhập khẩu Trường Phát (quận Tân Bình, TP. Hồ Chí Minh), người con trai út tên Nguyễn Duy Thiện, hiện là Phó Giám đốc Công ty TNHH Hữu Biên (TP. Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang).

Đặc biệt, 2 người con của cô chú đều có tấm lòng thiện nguyện, thường xuyên ủng hộ đóng góp xây dựng phát triển quê nhà, giúp đỡ những mảnh đời cơ cực. Cụ thể, hằng năm, 2 người con của vợ chồng chú Ba Tòng đều trích kinh phí của mình để hỗ trợ các phần quà cho những hoàn cảnh khó khăn; đồng thời, thường xuyên vận chuyển các loại trái cây, nông sản như thanh long, bắp… đến tặng cho những bệnh nhân nghèo đang điều trị tại các bệnh viện ở TP. Hồ Chí Minh. 5 năm qua, gia đình chú Ba Tòng không chỉ tích cực tham gia các phong trào, hoạt động từ thiện ở địa phương mà còn vận động các nhà hảo tâm nhiều phần quà để tặng người nghèo ở các tỉnh Long An, Cà Mau…

Chú Ba Tòng chia sẻ: “Thấu hiểu cuộc sống nghèo khó, vất vả, nay các con có nghề nghiệp ổn định, dành dụm khoản tiền để giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn giống gia đình mình ngày xưa, cô chú rất mừng khi các con biết quan tâm, giúp đỡ người khác”. Theo cô chú, bí quyết để nuôi dạy con trưởng thành, ăn học thành tài, hiếu thuận, đó chính là việc làm gương của cha mẹ, sự cư xử giữa các thành viên trong gia đình, với hàng xóm, láng giềng phải luôn thể hiện được sự chân thành, quý trọng để con cái noi gương làm theo.

Vợ chồng chú Ba Tòng và cô Ngọc Lan là những tấm gương điển hình về xây dựng gia đình hạnh phúc, vươn lên làm giàu chính đáng và nuôi dạy con cái thành tài. Gia đình chú Ba Tòng đã góp phần tô thắm thêm nét đẹp văn hóa gia đình Việt Nam và là tấm gương sáng để mọi người học hỏi, noi theo.

HOÀI THU - NHƯ NGỌC

.
.
.