.
HỘI LHPN PHƯỜNG 10, TP. MỸ THO, TỈNH TIỀN GIANG:

Học và làm theo Bác bằng những việc làm thiết thực

Cập nhật: 08:53, 11/08/2020 (GMT+7)

(ABO) Việc học tập theo và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) phường 10, TP. Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang xác định là công việc thường xuyên của hội viên, phụ nữ (HV-PN). Từ những việc làm nhỏ nhưng mang ý nghĩa, giá trị thiết thực, những người xây "tổ ấm" không chỉ tạo được mối quan hệ gắn kết mà còn giúp đỡ nhau cải thiện kinh tế gia đình.

Chủ tịch Hội LHPN phường 10 Cao Thị Phương Đông cho biết: “Những năm gần đây, việc học tập và làm theo Bác dần đi vào ý thức và hành động của nhiều HV-PN. Đó không còn là những câu chuyện, những lý thuyết suông mà trở thành nhiều việc làm cụ thể, tạo được sự đồng thuận của đa số HV-PN. Sự chuyển biến tích cực này là một trong những yếu tố quan trọng quyết định thành công trong mọi phong trào Hội LHPN phường”.

THIẾT THỰC HỌC THEO BÁC

Theo đồng chí Cao Thị Phương Đông, mục tiêu của Hội là phấn đấu mỗi gia đình đều phải có ít nhất 1 hội viên; không chỉ là kênh thông tin giúp chị em nâng cao hiểu biết, mà mỗi hội viên như 1 tuyên truyền viên tích cực trong gia đình về các đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các phong trào khác trong đời sống hằng ngày.

Do phường 10 là địa bàn khu vực đô thị nên người dân, HV-PN chủ yếu làm việc tại các khu công nghiệp, cụm công nghiệp. Đây là những rào cản không nhỏ để chị em phụ nữ có thể tiếp cận, tham gia công tác cũng như hoạt động Hội.

Từ thực tế trên, Hội LHPN phường 10 đã nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, lắng nghe những chia sẻ của chị em phụ nữ và bằng nhiều cách làm như: Tuyên truyền, vận động; hỗ trợ vay vốn làm ăn, kinh doanh dịch vụ phát triển kinh tế gia đình để khuyến khích chị em tham gia. Nhờ đó, trong 5 năm qua, Hội LHPN phường 10 đã phát triển trên 300 hội viên; nâng tổng số hội viên của Hội 1.687 hội viên, với 6 chi hội và 72 tổ hội.

Tổ hợp may gia công của chị Mai Thị Huế.
Chị em phụ nữ may vải nối tại Tổ hợp may của chị Mai Thị Huế.

Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ khu phố 5, phường 10 Ngô Thị Oanh cho biết: “Tâm lý nhiều chị em ngại tham gia Hội vì chưa hiểu hết ý nghĩa của hoạt động Hội. Tuy nhiên, qua đẩy mạnh tuyên truyền và giúp đỡ, tạo công ăn việc làm nên ngày càng có nhiều chị em phụ nữ tin tưởng tham gia vào Hội”.

Hội LHPN phường 10 đã đẩy mạnh việc thực hiện Chỉ thị 05 về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong cán bộ, HV-PN với 562 cuộc, có 17.368 lượt chị em dự. Qua đó, triển khai cho HV-PN đăng ký 1 hành động, việc làm cụ thể để học tập và làm theo Bác như: Tiết kiệm điện, nước, chi tiêu...; duy trì và nhân rộng các mô hình thực hành tiết kiệm trong chi tiêu, mua sắm, nuôi heo đất... trong chi hội, tổ hội với 1.687 HV-PN đăng ký thực hiện, với tổng số tiền tiết kiệm trên 175 triệu đồng đã giúp nhiều HV-PN vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống.

Bên cạnh đó, Hội LHPN phường 10 còn tổ chức các hoạt động hỗ trợ các nhóm phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn, yếu thế như: Vận động 167 chị khá giúp cho 25 chị có hoàn cảnh khó khăn thông qua các hình thức cho mượn không tính lãi, bán con giống "thiếu chịu" trả dần... với tổng trị giá 25 triệu đồng; Mô hình “Nắm gạo nghĩa tình” đã tiết kiệm được 250 kg gạo tặng cho 50 HV-PN có hoàn cảnh khó khăn. Vận động Việt kiều trao tặng 120 phần quà, trị giá 36 triệu đồng cho phụ nữ và trẻ em nghèo trong các dịp lễ, tết...

Trong 5 năm qua, Hội LHPN phường 10 đã vận động các nhà hảo tâm hỗ trợ xây dựng 8 "mái ấm tình thương". Hằng tháng vào ngày Rằm (âm lịch), Hội đều tổ chức nấu bữa cơm từ thiện cho các bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện Quân y 120, với khoảng 2.620 phần cơm đã được trao tặng. Ngoài ra, Hội còn duy trì mô hình "Địa chỉ tin cậy" hoạt động hiệu quả...

HỖ TRỢ PHỤ NỮ KHỞI NGHIỆP

Nắm bắt được thực tế nhiều lao động là chị em phụ nữ lớn tuổi, khó tìm việc làm, chị Mai Thị Huế, tổ 6, khu phố 5, phường 10, đã mạnh dạn thành lập và duy trì Tổ hợp may vải nối gần 10 năm nay, giải quyết việc làm thường xuyên, tạo thu nhập ổn dịnh cho hơn 10 chị em trong khu phố.

Chị Huế cho biết: “Khi mới thành lập tổ hợp may, tôi rất vất vả trong việc tiếp cận thị trường, tìm đầu ra cho sản phẩm. Tuy nhiên, với sự kiên trì phấn đấu vươn lên của bản thân cùng với sự hỗ trợ của các cấp Hội LHPN, nhất là khi triển khai thực hiện Đề án “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp”, tôi được giới thiệu tham gia tập huấn, tiếp cận và học hỏi được nhiều ý tưởng kinh doanh mới phù hợp với xu thế phát triển của thị trường. Từ đó, giúp tôi có thêm nhiều kiến thức cần thiết cho công việc kinh doanh của mình".

Tổ hợp may gia công của chị Mai Thị Huế.
Tổ hợp may nối vải của chị Huế đã giải quyết việc làm cho nhiều chị em phụ nữ.

Để hỗ trợ HV-PN khởi nghiệp, Hội LHPN phường 10 đã tạo điều kiện cho các HV-PN vay vốn khởi nghiệp, tổng dư nợ các nguồn vốn vay, mô hình tiết kiệm Hội đang quản lý là gần 10 tỷ đồng, với  519 hội viên vay. Hội còn phối hợp với các cơ sở may vải nối, may giày dép… tổ chức các lớp dạy nghề cho 143 HV-PN, sau học nghề có 124/143 HV-PN có việc làm. Ngoài ra, Hội còn giới thiệu 137 lượt chị phụ giúp việc nhà, chăm sóc người bệnh, may gia công ở các cơ sở may vải nối, may giày dép... Từ đó góp phần giải quyết việc làm cho HV-PN, giúp các chị có thêm thu nhập, an tâm tham gia sinh hoạt và các phong trào do Hội phát động.

Có thể thấy, việc học tập và làm theo Bác đã trở thành phổ biến và xuyên suốt trong mọi hoạt động, phong trào của Hội LHPN phường 10. Qua đó, không chỉ xây dựng tập thể đoàn kết, năng động mà còn hình thành thói quen hăng say lao động, sản xuất, thực hành tiết kiệm trong mỗi HV-PN.

SONG PHƯƠNG

 

 

 

.
.
.